Tập đoàn BYD nhận định gì về thị trường xe điện tại Việt Nam?
Nhằm hiểu rõ hơn về tiềm năng phát triển thị trường xe điện tại Việt Nam, phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.
Phóng viên: Là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, BYD có những lý do gì để gia nhập thị trường Việt Nam vào thời điểm này?
Ông Võ Minh Lực: BYD là một công ty toàn cầu và lớn nhất thế giới trong lĩnh vực xe năng lượng mới. BYD sở hữu hàng loạt công nghệ độc quyền như pin Blade, nền tảng e-platform 3.0, công nghệ CTB (Cell-to-Body)...
Hoạt động kinh doanh ô tô của BYD đã triển khai tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, con số này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. BYD xem Việt Nam là thị trường trọng điểm, đây cũng là thị trường cuối cùng tại khu vực. Việt Nam là thị trường rất tiềm năng với dân số đã vượt mốc 100 triệu người, trong đó tỉ lệ dân số vàng cao, bên cạnh đó GDP tăng trưởng luôn ở mức cao, cơ sở hạ tầng liên tục được đầu tư và hoàn thiện.
BYD với hệ thống nhà phân phối trải dài trên toàn quốc hy vọng mang đến cho khách hàng Việt Nam cơ hội trải nghiệm những công nghệ trên các sản phẩm của BYD, góp phần cho cuộc sống xanh và phát triển bền vững hơn.Phóng viên: BYD đã có những bước chuẩn bị gì cho việc ra mắt thị trường Việt Nam? Chiến lược phát triển của BYD tại Việt Nam trong những năm tới là gì?
Ông Võ Minh Lực: Việt Nam là thị trường quen thuộc với BYD từ rất lâu. Những năm đầu tiên, Tập toàn BYD đã đầu tư vào nhà máy điện tử tại tỉnh Phú Thọ. Hiện tại, nhà máy này đang có hơn 10.000 nhân viên.
Chúng tôi luôn tin rằng thị trường Việt Nam rất năng động và có nhiều tiềm năng, trong những năm tiếp theo BYD sẽ tiếp tục mang đến nhiều sản phẩm mới cho người tiêu dùng để có nhiều sự lựa chọn hơn, đồng thời thúc đẩy các giải pháp di chuyển xanh và thông minh, đóng góp cho mục tiêu tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon tại Việt Nam.
Vào ngày 18/7 vừa qua, BYD đã chính thức ra mắt 3 mẫu xe thuần điện: BYD DOLPHIN, BYD ATTO 3 và BYD SEAL. Tất cả các mẫu xe của BYD đều được bảo hành 6 năm hoặc 150.000 km cho xe, và 8 năm hoặc 160.000 km cho pin, tùy điều kiện nào đến trước. Trong tương lai, BYD sẽ dần dần giới thiệu thêm nhiều mẫu sản phẩm mới dựa trên nhu cầu của thị trường Việt Nam.
Phóng viên: Thị trường xe điện Việt Nam hiện nay đang có sự cạnh tranh khá gay gắt với sự hiện diện của nhiều thương hiệu khác nhau. Với tư cách là một nhà tiên phong trong lĩnh vực xe điện, BYD có những lợi thế cạnh tranh gì để thu hút khách hàng Việt Nam?
Ông Võ Minh Lực: BYD là hãng xe duy nhất trên thế giới tự nghiên cứu, sản xuất ô tô điện và bộ pin - trái tim của xe điện. Chúng tôi đã nắm công nghệ cốt lõi của xe điện như động cơ điện, pin và công nghệ điều khiển điện tử. Thông qua việc không ngừng phát triển và tích lũy công nghệ, các công nghệ cốt lõi được phát triển bao gồm pin Blade, nền tảng e-Platform 3.0 và công nghệ CTB (Cell-to-Body).
Pin Blade mang đặc tính là “độ an toàn vượt trội, độ bền vượt trội, quãng đường di chuyển vượt trội, vòng đời vượt trội và hiệu suất vượt trội”, mang lại sự an toàn tối đa cho người tiêu dùng và giải quyết nỗi lo về quãng đường di chuyển.
Nền tảng e-Platform 3.0 được BYD nghiên cứu và phát triển với tính độc lập cao, tích hợp các công nghệ cốt lõi như pin, động cơ điện và hệ thống điều khiển điện tử để hình thành 1 thiết kế mô-đun tổ hợp cao, mang những đặc điểm như tính năng tốt, hiệu suất cao tiết kiệm năng lượng, công nghệ thông minh và an toàn cao; công nghệ CTB (Cell-to-Body) tối ưu giải pháp sắp xếp bộ pin trên xe điện so với trước đây, thiết kế này tích hợp pin và thân xe, bộ pin không chỉ là bộ phận cung cấp năng lượng mà còn là một phần của cấu trúc thân xe, giúp đơn giản hóa cấu trúc thân xe và quy trình sản xuất.
Thông qua các giải pháp di chuyển xanh và thông minh, sản phẩm xe năng lượng mới của BYD không chỉ mang đến sự đa dạng về trải nghiệm cho khách hàng mà còn mang lại hiệu quả giảm phát thải cho xã hội, cũng như tạo động lực mới cho sự phát triển nền kinh tế xanh của Việt Nam.
Phóng viên: BYD có kế hoạch xây dựng hệ thống đại lý và trạm sạc xe điện như thế nào tại Việt Nam?
Ông Võ Minh Lực: Tính đến thời điểm hiện tại, các đối tác của BYD đang xây dựng 36 showroom toàn quốc. Mỗi showroom đều được trang bị hệ thống sạc nhanh. Chúng tôi đang tích cực đàm phán với nhiều đối tác hơn và đã ký kết hợp tác với nhiều công ty phát triển mạng lưới dịch vụ sạc tại Việt Nam.
Hiện tại, bộ phận dự án của BYD vẫn đang tiếp tục nghiên cứu triển khai và đang trao đổi với một số địa phương để có được phương án tối ưu nhất. BYD sẽ thông báo đến khách hàng khi có thông tin được cập nhật.
Đối với dịch vụ sau bán hàng, tất cả các dòng xe BYD đều áp dụng chế độ bảo hành xe 6 năm hoặc 150.000 km, và bảo hành pin 8 năm hoặc 160.000 km (tùy điều kiện nào đến trước). Chính sách bảo hành của BYD là đồng nhất cho tất cả hệ thống đại lý trên toàn quốc.
Phóng viên: Chính sách của Chính phủ Việt Nam đang có ưu đãi cho xe điện, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của thị trường xe điện Việt Nam trong tương lai?
Ông Võ Minh Lực: Chính phủ Việt Nam đã ban hành 2 chính sách là Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ban hành ngày 15/1/2022 quy định về lệ phí trước bạ và Luật số 03/2022/QH15 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội thông qua ngày 11/1/2022.
Quá trình phát triển xe điện tại Việt Nam chỉ mới bắt đầu. Trên thị trường hiện nay, số lượng thương hiệu bán xe điện và dải sản phẩm xe điện vẫn còn ít. Tại Trung Quốc, xe sử dụng năng lượng mới chiếm đến 50% tổng doanh số thị trường, và thị trường châu Âu cũng vượt quá 35%, có thể thấy tiềm năng phát triển xe điện của Việt Nam trong tương lai vẫn rất lớn.
Phóng viên: BYD có kế hoạch hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam nào trong lĩnh vực xe điện?
Ông Võ Minh Lực: Tại sự kiện ra mắt thương hiệu ngày 18/7, BYD đã ký thỏa thuận hợp tác với 3 ngân hàng trong nước, 4 công ty bảo hiểm và 10 công ty cung cấp thiết bị sạc và vận hành sạc tại Việt Nam. Đồng thời, BYD đang tích cực phát triển thêm đối tác nhiều hơn, mong muốn chung tay thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô xe năng lượng mới tại Việt Nam, đóng góp tích cực cho nền kinh tế xanh của Việt Nam.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
Xem thêm:
>>BYD chính thức ra mắt thương hiệu tại Việt Nam và công bố giá bán 3 mẫu xe
>>BYD sẽ mở 100 đại lý phân phối tại Việt Nam
>>Xe điện BYD SEAL về Việt Nam có giá bán bao nhiêu?
>>Crossover BYD Atto 3 ra mắt thị trường Việt có giá từ 766 triệu đồng
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường
08:57' - 29/07/2024
Trong bối cảnh cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô ngày càng khốc liệt, hãng xe Mitsubishi của Nhật Bản đã quyết định gia nhập liên minh Honda – Nissan nhằm mở rộng thị trường trong nước.
-
Ô tô xe máy
Nhà sản xuất ô tô Neta của Trung Quốc ra mắt xe điện Neta X ở Thái Lan
07:43' - 28/07/2024
Nhà sản xuất ô tô Neta của Trung Quốc đã chính thức ra mắt Neta X, một loại xe điện (EV) dáng SUV, tại thị trường Thái Lan, nhằm củng cố dòng sản phẩm của mình tại quốc gia Đông Nam Á này.
-
Ô tô xe máy
Toyota Motor sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin cho xe điện
08:26' - 27/07/2024
Hãng sản xuất ô tô Toyota Motor của Nhật Bản sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin cho xe điện (EV) ở Kyushu, nằm ở cực Nam của bốn đảo chính của nước này.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Chủ xe “ưng” VinFast Feliz S bởi chi phí sử dụng thấp và loạt tính năng vượt trội
22:10' - 21/11/2024
Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
-
Ô tô xe máy
Lợi ích “2 trong 1”, người dùng bỏ xe xăng, dùng xe máy điện VinFast
16:45' - 21/11/2024
Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường.
-
Ô tô xe máy
Toyota Vios dẫn đầu mẫu xe cũ được ưa chuộng nhất trên thị trường
16:07' - 21/11/2024
Thị trường xe cũ tháng 10/2024 chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 ô tô cũ được rao bán nhiều nhất.
-
Ô tô xe máy
Khi nào nên bật đèn khẩn cấp trên ô tô?
15:43' - 21/11/2024
Đèn khẩn cấp, hay còn gọi là đèn hazard, là một trong những tính năng quan trọng trên ô tô giúp báo hiệu tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt phiên bản Vision 2025
13:18' - 21/11/2024
Sáng 21/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu phiên bản Vision 2025 với bộ sưu tập màu sắc mới với 4 phiên bản, giá bán từ 31,3 triệu đến 37,3 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Bốn "ông lớn" ô tô đưa về xưởng sửa chữa gần 60.000 xe vì lỗi phụ tùng
09:05' - 21/11/2024
Bốn hãng ô tô ở Hàn Quốc bao gồm Kia, Ford Korea, Renault Korea và Stellantis Korea sẽ tự nguyện đưa về xưởng sửa chữa 58.180 xe thuộc 5 mẫu xe khác nhau do lỗi linh kiện.
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe ô tô cũ được rao bán nhiều nhất tháng 10/2024: Toyota dẫn đầu
18:50' - 20/11/2024
Thị trường xe cũ tại Việt Nam tháng 10/2024 tiếp tục cho thấy sức hấp dẫn với nhiều biến động thú vị trong thị phần của các thương hiệu xe khi Toyota dẫn đầu, Hyundai và Kia bám sát.
-
Ô tô xe máy
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam tăng 37,5%
18:48' - 20/11/2024
Tổng cục Hải quan cho biết, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2024 giảm 3,8% so với tháng trước, nhưng tính chung 10 tháng năm 2024 lại tăng đến 37,5% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Ngành xe điện Thái Lan lao đao vì "cuộc chiến" giá cả
08:51' - 20/11/2024
Doanh số bán xe chậm lại có thể tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp xe điện (EV) đang phát triển của Thái Lan, bất chấp xu hướng sử dụng EV đang tăng lên.