Tập đoàn Thoresen mong muốn đầu tư cảng biển, hệ thống logistics tại Cần Thơ

22:02' - 08/05/2017
BNEWS Theo ông Sigmund Stroemme, Giám đốc điều hành Tập đoàn Thoresen, tại khu vực ĐBSCL, Tập đoàn mong muốn đầu tư lĩnh vực cảng biển và hệ thống logistics tại Cần Thơ.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thiện- TTXVN.

Ngày 8/5, tại thành phố Cần Thơ, lãnh đạo Tập đoàn Thoresen do ông Sigmund Stroemme, Giám đốc điều hành Tập đoàn dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo UBND và các sở, ban, ngành thành phố về việc mong muốn được đầu tư cảng biển và hệ thống logistics tại Cần Thơ cũng như Trung tâm logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, việc phát triển logistics hiện nay là một trong những hoạt động trọng tâm cuả thành phố. Trong quy hoạch phát triển hệ thống logistics Việt Nam, Cần Thơ đã chọn được địa điểm phát triển Trung tâm logictics vùng ĐBSCL tại quận Cái Răng, khu vực cảng Cái Cui.

Ông Nam cho biết thêm, Cần Thơ hiện có cảng Hoàng Diệu nằm ở quận Bình Thủy và cảng Cái Cui nằm ở quận Cái Răng. Hai cảng trên hoạt động tương đối độc lập.

Khu logictics Trung tâm vùng ĐBSCL được Chính phủ cho phép thành lập với 242 ha, nằm ở khu vực cảng Cái Cui, thành phố Cần Thơ. Bên cạnh cảng Cái Cui là Tân cảng Sài Gòn có cầu tàu 180m và cảng Vinaline Cái Cui có cầu tàu 360m.

Hiện thành phố Cần Thơ đang kiến nghị nhập 3 khu vực này gồm: Tân cảng Cái Cui, Vinaline Cái Cui và cảng Cái Cui để tạo thành cảng lớn nhất khu vực ĐBSCL với cầu cảng có thể kéo dài khoảng 1.200m.

Thành phố cũng đang trình Chính phủ các phương án liên doanh, nhất là thành phố tập trung hỗ trợ cho các công ty kinh doanh cảng tiến hành các hoạt động mở rộng mạng lưới phân phối của mình.

Khu vực thành lập Trung tâm logistics vùng ĐBSCL đã được thành phố Cần Thơ giải phóng mặt bằng được khoảng 30 ha và đang có khá nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Đối với Tập đoàn Thoresen, theo ông Nam sẽ có 3 sự lựa chọn như:

Mua lại cổ phần của Vinaline, tham gia vào dự án liên doanh và nhập các cảng lớn này lại với nhau.

Phương án thứ hai có thể đầu tư xây dựng cảng mới ở nơi khác nằm trên tuyến sông Hậu.

Phương án cuối cùng là đầu tư vào các kho và hệ thống vận tải có sẵn tại khu vực cảng Cái Cui mà không cần phải đầu tư xây dựng cảng mới...

Theo ông Sigmund Stroemme, Giám đốc điều hành Tập đoàn Thoresen, tại khu vực ĐBSCL, Tập đoàn mong muốn đầu tư lĩnh vực cảng biển và hệ thống logistics tại Cần Thơ. Trong đó Cần Thơ là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển logistics vì nơi đây có vị trí rất thuận lợi về giao thông thủy bộ và trên địa bàn cũng đã hình thành các cảng, kho, bãi.

Hiện nay, Tập đoàn Thoresen ở Việt Nam hoạt động đầu tư chủ yếu trong lĩnh vực phân bón, vận chuyển kho bãi, hậu cần và cảng biển tại tỉnh Bà rịa-Vũng tàu.

Nếu được đầu tư cảng biển và hệ thống logistics tại Cần Thơ, Tập đoàn Thoresen sẽ có cơ hội cùng với thành phố Cần Thơ nâng cao công tác quản lý hoạt động, mở rộng dịch vụ vận chuyển, tăng kho lưu hàng và kết hợp phân phối hàng hóa bằng đường sông và đường biển bao gồm dịch vụ trung chuyển container đến Phnôm Pênh và Singapore; đồng thời tăng cường phối hợp hoạt động logistics ở Bà rịa -Vũng tàu cũng như vận chuyển phân phối các sản phẩm vào vùng ĐBSCL.

Ngay sau buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Cần Thơ và Tập đoàn Thoresen đã tiến hành khảo sát thực tế tại khu vực cảng Cái Cui trước khi đưa ra quyết định chính thức về việc đầu tư cảng và hệ thống logistics tại Cần Thơ./.

Hải Phòng lý giải về việc thu phí sử dụng khu vực cửa khẩu cảng biển
Hải Phòng lý giải về việc thu phí sử dụng khu vực cửa khẩu cảng biển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục