Tập đoàn Xinxing (Trung Quốc) sẽ thành lập nhà máy 2 tỷ USD tại Ai Cập

08:56' - 24/03/2023
BNEWS Tập đoàn sản xuất ống gang dẻo Xinxing của Trung Quốc dự kiến đầu tư 2 tỷ USD thành lập nhà máy sản xuất thép và ống gang tại Khu hợp tác kinh tế và thương mại TEDA Trung Quốc-Ai Cập.

Nội các Ai Cập ngày 23/3 cho biết tập đoàn sản xuất ống gang dẻo Xinxing Ductile Iron Pipes Corporation của Trung Quốc dự kiến sẽ đầu tư 2 tỷ USD để thành lập một nhà máy sản xuất thép và ống gang tại Khu hợp tác kinh tế và thương mại TEDA Trung Quốc-Ai Cập bên trong Khu Kinh tế Kênh đào Suez (SCZONE) của Ai Cập.

 

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly ngày 23/3, Tổng giám đốc Xinxing, ông Qi Shu He, nói rằng nhà máy sẽ được thành lập trên khu vực có tổng diện tích 1,7 triệu m2, với giá trị sản xuất hàng năm 2,6 tỷ USD. Theo ông Qi Shu He, dự án - được thực hiện với sự hợp tác của TEDA Trung Quốc-Ai Cập - dự kiến sẽ cung cấp hơn 2.100 cơ hội việc làm cho người lao động.

Trong giai đoạn đầu với khoản đầu tư khoảng 150 triệu USD, nhà máy sẽ sản xuất ống gang với công suất 250.000 tấn/năm và giá trị sản xuất hàng năm khoảng 1,2 tỷ USD.

Trong giai đoạn hai với mức đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD, nhà máy sẽ sản xuất thép phục vụ xuất khẩu, với công suất sản xuất 2 triệu tấn/năm và giá trị sản xuất khoảng 1,4 tỷ USD/năm.

Theo ông Qi Shu He, sau khi hai giai đoạn của dự án được hoàn thành và đi vào hoạt động, Ai Cập sẽ trở thành một trung tâm trung tâm sản xuất ống gang.
Về phần mình, Thủ tướng Madbouly bày tỏ sự ủng hộ của Chính phủ Ai Cập đối với dự án nói trên, đồng thời khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho dự án.

Người đứng đầu SCZONE, ông Walid Gamal El-Din, khẳng định tập đoàn TEDA là một trong những nhà phát triển công nghiệp thiết yếu trong SCZONE, cho rằng nhờ TEDA, nhiều khoản đầu tư của Trung Quốc đã được đưa vào Ai Cập. Chủ tịch Tập đoàn TEDA, ông Leo Emin, đánh giá cao sự hỗ trợ của SCZONE đối với các dự án đầu tư hiện tại của Trung Quốc trong khu kinh tế này.
Được thành lập vào năm 2018, Khu hợp tác kinh tế và thương mại TEDA Trung Quốc-Ai Cập hướng tới mục tiêu thúc đẩy các dự án chung giữa hai nước, đặc biệt là các dự án thuộc chiến lược phát triển Khu vực Hành lang Kênh đào Suez của Ai Cập./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục