Tập đoàn Yazaki (Nhật Bản) chuyển giao giải pháp lái xe an toàn – tiết kiệm nhiên liệu

22:05' - 20/12/2022
BNEWS Sự chuyển giao và hợp tác giữa Tập đoàn Yazaki và BA GPS sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải Việt giảm được chi phí đầu tư và chi phí vận hành khi áp dụng giải pháp KPI lái”.

Chiều 20/12 tại Hà Nội, Công ty cổ phần Yazaki Energy Systems (Tập đoàn Yazaki - Nhật Bản chuyển giao công nghệ cho Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh (BA GPS) về giải pháp KPI lái xe, mang lại lái xe an toàn, tiết kiệm và giảm khí thải CO2, phục vụ ngành giao thông vận tải Việt Nam.

Đại diện Yazaki cho hay, cùng với việc Tachograph (thiết bị lưu trữ dữ liệu vận hành) được đưa vào luật hóa, từ năm 1962, các doanh nghiệp vận tải xe tải, xe taxi, xe buýt tại Nhật Bản đã sử dụng thiết bị Tachogragh thế hệ Analog, tuy nhiên đến năm 1998, Digital Tachograph đã được chứng nhận hợp quy và hiện đang được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản. Thiết bị này nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy lái xe an toàn, ngăn ngừa tai nạn giao thông.

Theo báo cáo của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, nhờ việc luật hóa việc lắp đặt Tachogragh cũng như nhờ các nỗ lực cắt giảm tai nạn giao thông khác của Chính phủ và các doanh nghiệp, năm 2021, số vụ tai nạn tại Nhật Bản giảm còn dưới 1/2, số người chết giảm còn dưới 1/4 so với đỉnh điểm. Trong đó tập đoàn Yazaki là một trong những công ty đóng góp công sức hàng đầu với 100% thị phần đối với thiết bị Analog Tachograph và gần 60% thị phần với thiết bị Digital Tachograph.

Lễ ký kết chuyển giao giải pháp có sự hiện diện và chứng kiến của các đại diện Yazaki-BA GPS cùng các đơn vị đối tác. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Theo công bố của Hiệp hội xe tải Nhật Bản, giải pháp ứng dụng thiết bị Tachograph có hiệu quả lớn trong việc cắt giảm tiêu hao nhiên liệu. Trong đó, tại nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, có nhiều kết quả cho thấy hiệu quả cải thiện cắt giảm tiêu hao nhiên liệu  lên đến khoảng 10% (hoặc hơn).

Ngoài ra giải pháp còn giúp tăng tuổi thọ xe và giảm chi phí bảo trì. Đặc biệt, có kết quả còn cho thấy một số chỉ số trong an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ được nâng cao lên đến trên 50%, cũng như đóng góp lớn vào việc giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường.

Với những thành tựu đã đạt được tại Nhật Bản, Tập đoàn Yazaki mong muốn phổ biến Digital Tachograph ra nước ngoài để ngày càng có nhiều quốc gia cải thiện được vấn đề tai nạn giao thông và vấn đề môi trường hơn. Giải pháp này sẽ ghi nhận, phân tích các tổ hợp tín hiệu vòng tua máy, tốc độ, điều hòa… để chấm điểm lái xe. Kết hợp giữa việc chấm điểm và đặc biệt thực hiện quy trình nhắc nhở - đào tạo hàng ngày, quản lý và đánh giá công bằng, sẽ giúp các lái xe cải thiện kỹ năng lái xe, nâng cao an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường.

 

Tuy nhiên khi triển khai tại Việt Nam, Tập đoàn Yazaki gặp phải 2 trở ngại: Chi phí thiết bị tại Nhật Bản khoảng 2.000 USD, tạo nên rào cản lớn với doanh nghiệp vận tải Việt Nam. Ngoài ra, việc cử chuyên gia thường xuyên từ Nhật Bản sang triển khai, vận hành tại Việt Nam cũng tốn chi phí khá cao.

Vì thế, Tập đoàn Yazaki hợp tác chuyển giao công nghệ này với BA GPS, tích hợp chức năng KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả) lái xe nói trên vào thiết bị giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải, thay vì phải sử dụng thiết bị Tachograph đắt đỏ. Việc chuyển giao công nghệ này sẽ giải quyết các trở ngại nói trên.

Ông Matsuo Masanori, Giám đốc khối kinh doanh thiết bị ô tô, bộ phận kế hoạch nước ngoài của Yazaki Energy Systems chia sẻ: “BA GPS là một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu, có khả năng tổ chức triển khai trong ngành giao thông vận tải tại Việt Nam.

Còn Tập đoàn Yazaki đã từng triển khai thành công giải pháp KPI lái xe, mang lại hiệu quả cao trong việc quản lý giao thông tại Nhật Bản. Sự hợp tác này sẽ kết hợp thế mạnh của 2 bên, sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải Việt giảm được chi phí đầu tư và chi phí vận hành khi áp dụng giải pháp KPI lái”.

Theo đó, BA GPS và Tập đoàn Yazaki mong muốn cải thiện được các vấn đề hiện nay bằng cách đồng hành cùng với khách hàng thông qua giải pháp KPI lái xe, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề về quản lý vận hành đang gặp phải”.

Về chủ đề lái xe an toàn, tiết kiệm, trong buổi “Tọa đàm lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ hỗ trợ” do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kết hợp với Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức cuối tháng 11 vừa qua, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, việc lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ hỗ trợ là một trong những nội dung mà các đơn vị vận tải, các trung tâm sát hạch lái xe quan tâm.

Thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã kết hợp với Hiệp hội và một số đơn vị tổ chức nhiều cuộc thi thiết thực để từ đó đưa ra các nội dung nghiên cứu, những kinh nghiệm để lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện cả nước có gần 600.000 xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa, trên 300.000 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách với hàng ngàn doanh nghiệp, hợp tác xã. Công tác đảm bảo an toàn giao thông là vấn đề mà Đảng, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên quan tâm chỉ đạo; các quy phạm pháp luật ngày càng hoàn thiện; tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc thi...

Các đơn vị kinh doanh vận tải cũng đã hưởng ứng, thường xuyên triển khai đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận tải và đạt được nhiều thành tích.

Trong điều kiện giá nhiên liệu tăng cao và ngành vận tải cũng như các ngành khác sẽ thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình và cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26 (Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu).

Nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, giảm tiêu thụ nhiên liệu là mục tiêu hàng đầu của mỗi doanh nghiệp. Giải pháp để mỗi người lái xe thấy được trách nhiệm, ý nghĩa quan trọng và nâng cao kỹ năng trong quá trình điều khiển phương tiện an toàn, tiết kiệm nhiên liệu là giải pháp hữu hiệu…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục