Tàu hàng mắc cạn, hoạt động trên kênh đào Suez đình trệ

15:09' - 24/03/2021
BNEWS Ngày 24/3, một tàu chở hàng siêu trường siêu trọng bất ngờ bị mắc cạn đã chắn ngang qua Kênh đào Suez ở Ai Cập.

Ngày 24/3, một tàu chở hàng siêu trường siêu trọng bất ngờ bị mắc cạn đã chắn ngang qua Kênh đào Suez ở Ai Cập, khiến toàn bộ hoạt động giao thông tại một trong những tuyến thương mại hàng hải đông đúc nhất thế giới bị ngừng trệ nghiêm trọng.

 Theo hình ảnh ghi nhận, tàu MV Ever Given của Đài Loan (Trung Quốc), với chiều dài 400 m, bề ngang 59 m, đã xoay ngang, cản trở mọi hoạt động qua lại trên kênh đào Suez.

Các cơ quan chức năng Ai Cập đang nỗ lực đưa tàu MV Ever Given ra khỏi vị trí mắc cạn. 

Trang web Vessel Finder cho biết con tàu đang trên đường đến Rotterdam (Hà Lan) và không rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố của tàu siêu tải trọng này.

Với hơn 150 năm tuổi, kênh đào Suez là một trong những tuyến giao thông hàng hải quan trọng nhất thế giới, vận chuyển 10% tổng số giao thương hàng hải quốc tế.

Theo Cơ quan Giám sát kênh đào Suez (SCA), năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải ước tính 1,17 tỷ tấn.

Trong những năm qua, tuyến đường này đã trở thành nguồn thu đáng kể cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của Ai Cập, với doanh thu 5,61 tỷ USD trong năm 2020.

Năm 2015, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã công bố kế hoạch mở rộng kênh đào nhằm giảm thời gian chờ đợi cũng như tăng gấp đôi số lượng tàu thuyền đi lại mỗi ngày trên tuyến đường này vào năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục