Những lý do cản trở dự án thay thế cho kênh đào Suez
Đây không phải là dự án hoàn toàn mới, nó đã được thảo luận từ năm 1999, song có nhiều lý do, kể cả lý do chính trị, đã cản trở dự án này.
Năm 1999, một số công ty Nga, Iran và Ấn Độ đã thỏa thuận vận chuyển các xe container theo tuyến đường Sri Lanka - Ấn Độ - Iran - Nga. Thay vì băng qua kênh đào Suez đông nghẹt hay đi vòng quanh châu Phi, hàng hóa có thể được vận chuyển bằng đường sắt. Tuy nhiên, không thể vận tải trọn chuyến bằng đường sắt vì Ấn Độ và Pakistan liên tục có xung đột, do đó, việc đưa lãnh thổ Pakistan vào tuyến đường này là điều mạo hiểm.
Kết quả là tuyến đường này có lộ trình cụ thể như sau: từ Mumbai (Ấn Độ), hàng hóa đi đường biển đến Iran rồi được chuyển lên tàu hỏa và đi tiếp đến biển Caspi, hàng hóa lại được chuyển xuống tàu thủy đến cảng Astrakhan của Nga, lên tàu hỏa và đi tiếp sang châu Âu - đích đến cuối cùng. Bốn lần bốc dỡ hàng hóa tất nhiên làm chậm tiến độ, song nhìn chung vẫn nhanh hơn đi qua kênh đào Suez.
Năm 2000, tại thành phố Saint Petersburg (Nga), 3 nước Nga, Iran và Ấn Độ đã ký thỏa thuận liên chính phủ thành lập hành lang vận tải. Các container lập tức rời khỏi Ấn Độ theo tuyến này, 2 năm sau Nga mới phê chuẩn thỏa thuận và vào tháng 5/2002 thì hành lang chính thức được vận hành.
Tuy nhiên, tuyến đường đã lộ rõ một số trắc trở. Hệ thống vận tải của Iran không thể đáp ứng lượng hàng hóa lớn theo nhu cầu của Nga và Ấn Độ. Iran lại không có tiền để nâng cấp hạ tầng và kết quả là đồng tiền Ấn Độ đã quyết định tất cả.
Nền kinh tế đứng thứ ba trên thế giới này đã đầu tư vào cảng Chabahar của Iran và vào hệ thống đường sắt. Trước khi Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Iran, Ấn Độ đã kịp cấp cho nước này hàng loạt khoản tín dụng.
Đến đây thì dự án lại vấp phải những khó khăn chính trị mà suốt hai thập kỷ qua chưa ai nghĩ đến. Những bên hưởng lợi từ dự án không phải lúc nào cũng có mục đích giống nhau. Trên đất Iran, tuyến đường “Bắc-Nam” có thể phân thành 3 nhánh.
Theo nhánh phía Tây, hàng hóa sẽ đi qua Azerbaijan đến Daghestan và vào lãnh thổ phần châu Âu của Nga. Azerbaijan là một trong các bên hưởng lợi. Theo nhánh trung tâm, hàng hóa sẽ đi qua biển Caspi đến cảng Astrakhan, cùng với nhánh Tây thì nhánh này có lợi cho Nga hơn cả.
Còn nhánh phía Đông đi qua vùng Trung Á - hoặc qua Afghanistan, hoặc qua Turkmenistan. Cả hai nhánh này đều rất có lợi cho Ấn Độ, và New Delhi tích cực vận động cho nhánh này.
Cho đến gần đây, Nga khá thờ ơ với dự án (đi qua nhánh Đông) của Ấn Độ. Moskva không hài lòng với sự bành trướng kinh tế của Trung Quốc ở Trung Á, nhưng vẫn coi đây là điều không thể tránh, là cái giá để đổi lấy sự ủng hộ chính trị mà Bắc Kinh giành cho Moskva trong làn sóng đối đầu với phương Tây.
Tuy nhiên, thời gian qua, lãnh đạo Nga dường như ngày càng nghiêng về phía xem xét lại quan điểm của mình để đáp trả một số bước đi của Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính mà giới chuyên gia đánh giá là không thân thiện.
Dự án “Bắc-Nam” quan trọng với Ấn Độ còn vì một nguyên nhân khác. Trong khi Trung Quốc “tung hoành” tại lục địa Á-Âu và châu Phi bằng các hành lang kinh tế của mình thì Ấn Độ lại không có gì để chống lại, để cạnh tranh với nền ngoại giao hạ tầng của Trung Quốc. Vì vậy, đây là cơ hội tuyệt vời để thể hiện rằng Ấn Độ có thể tạo nên các tuyến đường kinh tế với các nước thân thiện khác, và cái chính là không có sự tham gia của Trung Quốc.
Thêm vào đó, phát triển hạ tầng vận tải cho Iran còn giúp Ấn Độ trong tương lai mở ra thêm một hành lang mới – không đi qua Nga mà qua Thổ Nhĩ Kỳ và đến thẳng Đông Âu. Dễ hiểu là Moskva không vui vẻ gì với dự án này.
Khó khăn thứ ba liên quan đến loại hàng hóa sẽ đi qua tuyến đường này. Nga và các nước Trung Á có thể cung cấp gì để đổi lấy hàng công nghiệp nhẹ, dược phẩm… của Ấn Độ?
Hiện tại tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) gần bằng GDP của Ấn Độ, trong khi đó, kim ngạch song phương chưa được 10 tỷ USD (kim ngạch Ấn Độ-Trung Quốc là trên 90 tỷ USD).
Tình thế có thể thay đổi nhờ việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) giống như EAEU đã ký với Việt Nam, vốn đã khiến thương mại song phương tăng 30% ngay trong năm đầu tiên và đang tiếp tục tăng cho đến nay.
Như vậy, hành lang vận tải “Bắc-Nam” chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi đã xóa bỏ hết các rào cản giữa Ấn Độ và các nước EAEU, và cuộc gặp tại Tehran chính là nơi giúp nhen nhóm hy vọng cho viễn cảnh này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Trung Quốc và Ấn Độ bán phá giá ống thép hàn
11:21' - 08/11/2018
Kết luận trên được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hoạt động nhập khẩu ống thép hàn.
-
Kinh tế Thế giới
Cơ hội cho mối quan hệ Nhật Bản - Ấn Độ
07:25' - 06/11/2018
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi đã thỏa thuận về việc tiến hành đối thoại theo cơ chế 2+2 nhằm duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Thế giới
Khởi động hành lang vận tải quốc tế “Bắc-Nam” thay thế kênh đào Suez
15:29' - 01/11/2018
Nga, Ấn Độ và Iran dự kiến sẽ sớm thảo luận việc khởi động hành lang vận tải quốc tế “Bắc-Nam” thay thế kênh đào Suez hiện nay.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc "tăng tốc" trong chiến lược Trung Đông-châu Phi
19:09' - 20/07/2018
Trung Đông-châu Phi từ lâu là những khu vực ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc, trước hết là vì lợi ích kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hy Lạp thông qua luật cho phép làm việc 13 giờ/ngày
21:09' - 16/10/2025
Ngày 16/10, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua dự luật cho phép người lao động có thể làm việc 13 giờ/ngày, bất chấp phản đối quyết liệt từ các nghiệp đoàn và các đảng đối lập.
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Pháp vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên
20:37' - 16/10/2025
Ngày 16/10, Thủ tướng Pháp Sebastien Lecornu vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên tại Hạ viện sau khi tạm hoãn kế hoạch cải cách hưu trí, động thái giúp ông nhận được ủng hộ từ đảng Xã hội.
-
Kinh tế Thế giới
Tỷ lệ thất nghiệp của Australia cao nhất trong gần 4 năm
15:46' - 16/10/2025
Ngày 16/10, Cơ quan Thống kê Australia (ABS) công bố số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của nước này đã tăng lên mức cao nhất trong gần 4 năm
-
Kinh tế Thế giới
Ngành công nghiệp trò chơi điện tử định hình tương lai kinh tế Hàn Quốc
15:17' - 16/10/2025
Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung ngày 15/10 nhấn mạnh ngành công nghiệp trò chơi điện tử sẽ là “lực lượng định hình tương lai văn hóa và kinh tế” của đất nước.
-
Kinh tế Thế giới
Lại nổ ra tranh cãi với nguồn nước sông Nile Xanh
14:58' - 16/10/2025
Ai Cập và Sudan cùng phản đối mạnh mẽ bất kỳ biện pháp đơn phương nào đối với sông Nile Xanh - nơi Ethiopia xây dựng Đập thủy điện Đại Phục Hưng (GERD) gây nhiều tranh cãi.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc và Mỹ tiến tới thỏa thuận thương mại cuối cùng
14:58' - 16/10/2025
Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí lấy Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sắp tới tổ chức tại Gyeongju làm thời điểm để kết thúc các cuộc đàm phán thuế quan song phương.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc xây dựng 7 khu thí nghiệm phát triển kinh tế số quốc gia
12:12' - 16/10/2025
Trung Quốc vừa phê duyệt kế hoạch xây dựng các khu thí nghiệm đổi mới phát triển kinh tế số quốc gia tại 7 địa phương, gồm Thiên Tân, Hà Bắc, Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, Quảng Đông và Tứ Xuyên.
-
Kinh tế Thế giới
Tòa án Mỹ cấm tạm thời sa thải nhân viên liên bang khi chính phủ đóng cửa
10:43' - 16/10/2025
Thẩm phán Susan Yvonne Illston của Tòa án cấp quận khu vực Bắc California đã ban hành lệnh cấm tạm thời chính quyền của Tổng thống Trump sa thải hàng loạt nhân viên liên bang khi chính phủ đóng cửa.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc bảo vệ lập trường hạn chế xuất khẩu đất hiếm
08:08' - 16/10/2025
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã khẳng định các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đất hiếm và những mặt hàng liên quan của nước này.