Những lý do cản trở dự án thay thế cho kênh đào Suez
Đây không phải là dự án hoàn toàn mới, nó đã được thảo luận từ năm 1999, song có nhiều lý do, kể cả lý do chính trị, đã cản trở dự án này.
Năm 1999, một số công ty Nga, Iran và Ấn Độ đã thỏa thuận vận chuyển các xe container theo tuyến đường Sri Lanka - Ấn Độ - Iran - Nga. Thay vì băng qua kênh đào Suez đông nghẹt hay đi vòng quanh châu Phi, hàng hóa có thể được vận chuyển bằng đường sắt. Tuy nhiên, không thể vận tải trọn chuyến bằng đường sắt vì Ấn Độ và Pakistan liên tục có xung đột, do đó, việc đưa lãnh thổ Pakistan vào tuyến đường này là điều mạo hiểm.
Kết quả là tuyến đường này có lộ trình cụ thể như sau: từ Mumbai (Ấn Độ), hàng hóa đi đường biển đến Iran rồi được chuyển lên tàu hỏa và đi tiếp đến biển Caspi, hàng hóa lại được chuyển xuống tàu thủy đến cảng Astrakhan của Nga, lên tàu hỏa và đi tiếp sang châu Âu - đích đến cuối cùng. Bốn lần bốc dỡ hàng hóa tất nhiên làm chậm tiến độ, song nhìn chung vẫn nhanh hơn đi qua kênh đào Suez.
Năm 2000, tại thành phố Saint Petersburg (Nga), 3 nước Nga, Iran và Ấn Độ đã ký thỏa thuận liên chính phủ thành lập hành lang vận tải. Các container lập tức rời khỏi Ấn Độ theo tuyến này, 2 năm sau Nga mới phê chuẩn thỏa thuận và vào tháng 5/2002 thì hành lang chính thức được vận hành.
Tuy nhiên, tuyến đường đã lộ rõ một số trắc trở. Hệ thống vận tải của Iran không thể đáp ứng lượng hàng hóa lớn theo nhu cầu của Nga và Ấn Độ. Iran lại không có tiền để nâng cấp hạ tầng và kết quả là đồng tiền Ấn Độ đã quyết định tất cả.
Nền kinh tế đứng thứ ba trên thế giới này đã đầu tư vào cảng Chabahar của Iran và vào hệ thống đường sắt. Trước khi Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Iran, Ấn Độ đã kịp cấp cho nước này hàng loạt khoản tín dụng.
Đến đây thì dự án lại vấp phải những khó khăn chính trị mà suốt hai thập kỷ qua chưa ai nghĩ đến. Những bên hưởng lợi từ dự án không phải lúc nào cũng có mục đích giống nhau. Trên đất Iran, tuyến đường “Bắc-Nam” có thể phân thành 3 nhánh.
Theo nhánh phía Tây, hàng hóa sẽ đi qua Azerbaijan đến Daghestan và vào lãnh thổ phần châu Âu của Nga. Azerbaijan là một trong các bên hưởng lợi. Theo nhánh trung tâm, hàng hóa sẽ đi qua biển Caspi đến cảng Astrakhan, cùng với nhánh Tây thì nhánh này có lợi cho Nga hơn cả.
Còn nhánh phía Đông đi qua vùng Trung Á - hoặc qua Afghanistan, hoặc qua Turkmenistan. Cả hai nhánh này đều rất có lợi cho Ấn Độ, và New Delhi tích cực vận động cho nhánh này.
Cho đến gần đây, Nga khá thờ ơ với dự án (đi qua nhánh Đông) của Ấn Độ. Moskva không hài lòng với sự bành trướng kinh tế của Trung Quốc ở Trung Á, nhưng vẫn coi đây là điều không thể tránh, là cái giá để đổi lấy sự ủng hộ chính trị mà Bắc Kinh giành cho Moskva trong làn sóng đối đầu với phương Tây.
Tuy nhiên, thời gian qua, lãnh đạo Nga dường như ngày càng nghiêng về phía xem xét lại quan điểm của mình để đáp trả một số bước đi của Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính mà giới chuyên gia đánh giá là không thân thiện.
Dự án “Bắc-Nam” quan trọng với Ấn Độ còn vì một nguyên nhân khác. Trong khi Trung Quốc “tung hoành” tại lục địa Á-Âu và châu Phi bằng các hành lang kinh tế của mình thì Ấn Độ lại không có gì để chống lại, để cạnh tranh với nền ngoại giao hạ tầng của Trung Quốc. Vì vậy, đây là cơ hội tuyệt vời để thể hiện rằng Ấn Độ có thể tạo nên các tuyến đường kinh tế với các nước thân thiện khác, và cái chính là không có sự tham gia của Trung Quốc.
Thêm vào đó, phát triển hạ tầng vận tải cho Iran còn giúp Ấn Độ trong tương lai mở ra thêm một hành lang mới – không đi qua Nga mà qua Thổ Nhĩ Kỳ và đến thẳng Đông Âu. Dễ hiểu là Moskva không vui vẻ gì với dự án này.
Khó khăn thứ ba liên quan đến loại hàng hóa sẽ đi qua tuyến đường này. Nga và các nước Trung Á có thể cung cấp gì để đổi lấy hàng công nghiệp nhẹ, dược phẩm… của Ấn Độ?
Hiện tại tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) gần bằng GDP của Ấn Độ, trong khi đó, kim ngạch song phương chưa được 10 tỷ USD (kim ngạch Ấn Độ-Trung Quốc là trên 90 tỷ USD).
Tình thế có thể thay đổi nhờ việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) giống như EAEU đã ký với Việt Nam, vốn đã khiến thương mại song phương tăng 30% ngay trong năm đầu tiên và đang tiếp tục tăng cho đến nay.
Như vậy, hành lang vận tải “Bắc-Nam” chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi đã xóa bỏ hết các rào cản giữa Ấn Độ và các nước EAEU, và cuộc gặp tại Tehran chính là nơi giúp nhen nhóm hy vọng cho viễn cảnh này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Trung Quốc và Ấn Độ bán phá giá ống thép hàn
11:21' - 08/11/2018
Kết luận trên được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hoạt động nhập khẩu ống thép hàn.
-
Kinh tế Thế giới
Cơ hội cho mối quan hệ Nhật Bản - Ấn Độ
07:25' - 06/11/2018
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi đã thỏa thuận về việc tiến hành đối thoại theo cơ chế 2+2 nhằm duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Thế giới
Khởi động hành lang vận tải quốc tế “Bắc-Nam” thay thế kênh đào Suez
15:29' - 01/11/2018
Nga, Ấn Độ và Iran dự kiến sẽ sớm thảo luận việc khởi động hành lang vận tải quốc tế “Bắc-Nam” thay thế kênh đào Suez hiện nay.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc "tăng tốc" trong chiến lược Trung Đông-châu Phi
19:09' - 20/07/2018
Trung Đông-châu Phi từ lâu là những khu vực ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc, trước hết là vì lợi ích kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ dọa áp thuế trừng phạt với các nước đánh thuế dịch vụ số
10:36'
Ngày 25/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các quốc gia đang áp đặt thuế dịch vụ số phải loại bỏ quy định này, nếu không sẽ bị áp “thuế bổ sung” đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ áp thuế 200% nếu Trung Quốc không cung cấp thêm nam châm
10:34'
Phát biểu với báo giới ngày 25/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Trung Quốc phải cung cấp thêm nam châm cho Mỹ, nếu không Mỹ sẽ phải "áp thuế 200% hoặc một mức tương tự" với hàng hoá Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ D. Trump thông báo sa thải Thống đốc Fed
10:32'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/8 thông báo sa thải Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Lisa Cook, viện dẫn cáo buộc bà có sai phạm liên quan đến hồ sơ thế chấp.
-
Kinh tế Thế giới
Mercosur và Canada khôi phục đàm phán thương mại tự do
08:58'
Ngày 25/8, Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira thông báo Canada và khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) sẽ khôi phục đàm phán nhằm đạt thỏa thuận thương mại tự do.
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường việc làm trì trệ gây rủi ro cho kinh tế Mỹ
06:07'
Tin tốt là tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp và các nhà tuyển dụng không mấy mặn mà với việc sa thải nhân viên. Tin xấu là các công ty cũng không mấy mặn mà với việc tuyển dụng.
-
Kinh tế Thế giới
Quan chức Trung Quốc, Hàn Quốc bàn thúc đẩy quan hệ song phương
17:19' - 25/08/2025
Ngày 24/8, tại Bắc Kinh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp ông Park Byeong Seug, đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung.
-
Kinh tế Thế giới
Năng lực tính toán thông minh của Trung Quốc dự báo tăng hơn 40% trong năm 2025
16:36' - 25/08/2025
Năng lực tính toán thông minh - yếu tố quan trọng để đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) và các mô hình máy học khổng lồ - của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng hơn 40% trong năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ-Hàn chuẩn bị thượng đỉnh, Seoul phản đối mở rộng vai trò USFK
15:13' - 25/08/2025
Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung tuyên bố Seoul “khó có thể chấp nhận” yêu cầu của Mỹ về “tính linh hoạt chiến lược” đối với lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK).
-
Kinh tế Thế giới
Đức muốn mở rộng tìm kiếm đối tác thương mại mới
10:15' - 25/08/2025
Thủ tướng Đức Friedrich Merz cho rằng, Đức nên tìm kiếm các đối tác khác có cùng quan điểm và mở ra các cơ hội thương mại mới ở Nam Mỹ, châu Á và châu Phi để cùng đem lại lợi ích chung.