Tàu hàng mắc kẹt ảnh hưởng tới giao thương qua Kênh đào Suez
Các nguồn tin vận chuyển cho biết hàng chục tàu chở hàng từ dầu đến hàng tiêu dùng đang mắc kẹt tại Kênh đào Suez và các công ty có thể phải chuyển tuyến vận chuyển hàng hóa vòng qua châu Phi nếu tình trạng tắc nghẽn kéo dài hơn 24 giờ.
Giao thông trên tuyến đường thủy nhỏ hẹp chia cắt lục địa châu Phi với bán đảo Sinai nói trên đã đình trệ từ hôm 23/3 sau khi tàu chở hàng khổng lồ mang cờ Panama - MV Ever Given - bị mắc kẹt, chắn ngang ''án ngữ''.
Theo các nguồn tin, vụ việc trên đã làm gián đoạn các chuyến đi thường xuyên qua kênh đào Suez, tuyến đường biển nhanh nhất giữa châu Á và châu Âu.
Kpler, một công ty chuyên theo dõi thị trường dầu, cho biết hơn 20 tàu chở dầu đã bị ảnh hưởng bởi sự cố này.
Trong khi đó, theo số liệu của Refinitiv, bảy tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang mắc kẹt khi Kênh đào Suez là tuyến đường chính cho các tàu chở LNG.
Dự kiến, bất kỳ sự chậm trễ nào cũng có thể ảnh hưởng đến cả giá LNG và khí đốt tại châu Âu.
Refinitiv cho hay cũng có hơn 13 tàu container neo đậu xung quanh Kênh đào Suez với ít nhất hai tàu khác đang chờ ở Địa Trung Hải.
Hãng tàu container lớn nhất thế giới A.P. Moller Maersk cho biết tính đến nay đã có bảy tàu của hãng bị ảnh hưởng bởi sự cố, đồng thời cho biết thêm bốn trong số đó bị mắc kẹt trong hệ thống kênh đào còn số còn lại đang chờ để vào.
Các nguồn tin vận chuyển đánh giá nếu sự chậm trễ kéo dài, các tàu có thể bắt đầu trở lại tuyến đường vòng qua châu Phi và mất thêm một tuần để điều hướng nếu không thể đi qua Kênh đào Suez.
Chris Evans, chuyên gia về chuỗi cung ứng quốc tế của công ty Colliers, cho rằng 24 giờ tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tác động lâu dài hơn của vụ mắc kẹt.
Theo cơ sở dữ liệu của Liên hợp quốc, tàu Ever Given thuộc sở hữu của một công ty cho thuê tàu có trụ sở tại Imabari, Nhật Bản mang tên Shoei Kisen KK.
Con tàu dài 400m, với trọng tải 220.000 tấn, chở theo hàng trăm container hàng hóa, đang trong hành trình tới điểm đến Rotterdam ở Hà Lan thì bị mắc kẹt tại Kênh đào Suez.
Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 24/3 cho biết họ đang nỗ lực làm nổi tàu chở hàng khổng lồ này.
Sự gián đoạn do dịch COVID-19 gây ra và sự gia tăng nhu cầu đối với hàng hóa bán lẻ của người tiêu dùng đã dẫn đến tình trạng ách tắc trong lĩnh vực logistics trên toàn thế giới trong những tháng gần đây./.
- Từ khóa :
- Kênh đào Suez
- ai cập
- khí đốt tự nhiên hóa lỏng
- dầu
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Phiên 24/3, giá dầu thế giới tăng mạnh sau sự cố tại Kênh đào Suez
08:49' - 25/03/2021
Trong phiên giao dịch 24/3, giá dầu thế giới tăng khoảng 6% sau khi một tàu chở hàng siêu trường siêu trọng bất ngờ bị mắc cạn đã chắn ngang Kênh đào Suez ở Ai Cập.
-
Kinh tế & Xã hội
Tàu hàng mắc cạn, hoạt động trên kênh đào Suez đình trệ
15:09' - 24/03/2021
Ngày 24/3, một tàu chở hàng siêu trường siêu trọng bất ngờ bị mắc cạn đã chắn ngang qua Kênh đào Suez ở Ai Cập.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nga sẵn sàng thảo luận về việc hỗ trợ xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine
22:12' - 28/05/2022
Tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ: "Nga sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm các phương án để hoạt động xuất khẩu ngũ cốc không bị cản trở, bao gồm cả việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen".
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch AfDB thúc giục sử dụng nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”
21:31' - 28/05/2022
Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina kêu gọi cộng đồng toàn cầu sử dụng nguyên tắc "người gây ô nhiễm phải trả tiền" để giải quyết vấn đề tài chính chống biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
Bước khởi đầu cho khuôn khổ mới giúp kết nối kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
20:00' - 28/05/2022
Các nguyên thủ và lãnh đạo của 13 nền kinh tế đã nhất trí khởi động các cuộc thảo luận để thiết lập Khuôn khổ kết nối Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Thế giới
S&P tiếp tục hạ xếp hạng nợ công của Ukraine
12:05' - 28/05/2022
Ngày 27/5, tổ chức xếp hạng tín dụng S&P Global Ratings đã hạ xếp hạng nợ công của Ukraine dựa trên đánh giá tác động của cuộc xung đột ở nước này và dự báo xung đột sẽ không sớm chấm dứt.
-
Kinh tế Thế giới
Nga dự tính thu thêm hơn 14 tỷ USD từ dầu mỏ và khí đốt
11:22' - 28/05/2022
Ngày 27/5, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 27/5 cho biết thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt của nước này dự tính tăng thêm 1.000 tỷ ruble (khoảng 14,4 tỷ USD) trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
G7 kêu gọi OPEC hành động có trách nhiệm với thị trường
07:49' - 28/05/2022
Các bộ trưởng Nhóm các nước công nhiệp phát triển (G7) đã kêu gọi Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hành động có trách nhiệm nhằm xoa dịu “cơn khát” năng lượng toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc đứng trước nguy cơ thâm hụt kép sau 25 năm
17:18' - 27/05/2022
Theo nhận định của tờ Thời báo Hàn Quốc, nền kinh tế Hàn Quốc đang chứng kiến những dấu hiệu ngày càng rõ nét về thâm hụt thương mại, đã vượt mốc 10 tỷ USD, và dự kiến sẽ nhập siêu 3 tháng liên tiếp.
-
Kinh tế Thế giới
Điều kiện thương mại của Hàn Quốc rơi xuống mức tồi tệ nhất
16:30' - 27/05/2022
Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), các điều kiện thương mại của Hàn Quốc trong tháng 4/2022 ở mức tồi tệ nhất từ trước đến nay do giá nhập khẩu dầu mỏ và nguyên liệu tăng cao.
-
Kinh tế Thế giới
G7 đạt thỏa thuận từng bước từ bỏ nhiệt điện than
16:29' - 27/05/2022
Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã đạt các thỏa thuận cụ thể về việc từng bước từ bỏ sử dụng than để sản xuất điện và phát triển sản xuất năng lượng tái tạo.