Tây Ban Nha muốn đầu tư 13 tỷ euro phát triển ngành ô tô điện

17:15' - 06/05/2021
BNEWS Tây Ban Nha dự kiến sử dụng 13 tỷ euro trong số tiền hỗ trợ 70 tỷ euro do Liên minh châu Âu (EU) cấp cho nước này để phát triển ngành ô tô điện từ nay đến năm 2023.

Tây Ban Nha chú trọng đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất xe ô tô điện và pin để tránh bị tụt hậu so với các nước khác trong bối cảnh ngành sản xuất ô tô điện toàn cầu đang trong quá trình chuyển đổi công nghệ lớn nhất trong 1 thế kỷ qua.

Madrid dự kiến sử dụng nguồn ngân sách dành cho phục hồi sau đại dịch cho mục đích này.

Là nước sản xuất ô tô lớn thứ hai châu Âu, sau Đức, với ngành ô tô đóng góp 10% giá trị nền kinh tế, Tây Ban Nha buộc phải đầu tư lớn để các nhà sản xuất ô tô trong nước bắt kịp chuỗi cung ứng và sản xuất xe ô tô điện đang phát triển rất nhanh hiện nay.

Với mục tiêu duy trì vị trí trong châu Âu cho đến năm 2030, 2040 và 2050, Tây Ban Nha dự kiến sử dụng 13 tỷ euro trong số tiền hỗ trợ 70 tỷ euro do Liên minh châu Âu (EU) cấp cho nước này để phát triển ngành ô tô điện từ nay đến năm 2023.

Khoản tiền này chủ yếu sẽ được dùng cho việc tăng doanh số xe điện trong nước, cải thiện hệ thống sạc điện và xây dựng nhà máy sản xuất pin cho xe điện đầu tiên.

Trước Tây Ban Nha, hai nước có ngành sản xuất ô tô đứng số 1 và số 3 châu Âu là Đức và Pháp cũng đã đổ tiền đầu tư cho các nhà máy sản xuất pin, hỗ trợ ngành sản xuất ô tô nội địa. Cụ thể, hiện hai hãng xe Volkswagen (Đức) và Renault (Pháp) đều đang đầu tư nguồn vốn lớn vào ngành xe ô tô điện tại nước nhà.

Madrid đang cố gắng thuyết phục Volkswagen, vốn đang sản xuất ô tô điện tại Đức và Slovakia, lựa chọn Tây Ban Nha thay cho Pháp và Bồ Đào Nha khi chọn địa điểm đặt nhà máy sản xuất pin tại khu vực Nam Âu vào năm 2026.

Trong khi đó, công ty sản xuất xe ô tô SEAT, thuộc tập đoàn Volkswagen đang hoạt động ở Tây Ban Nha, đang cân nhắc kế hoạch bắt đầu sản xuất 500.000 xe ô tô điện/năm tại nhà máy Martorell ở ngoại ô thành phố Barcelona vào năm 2025.

SEAT và công ty năng lượng lớn nhất Tây Ban Ban Iberdrola cũng đã thành lập liên minh hợp tác phát triển xe điện.

Dự án hợp tác giữa 2 bên bao trùm đầy đủ quy trình sản xuất một chiếc xe ô tô điện hoàn chỉnh, từ khai thác năng lượng đến sản xuất pin./.

  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục