Thách thức nào khi thực hiện đường bay thẳng tới Hoa Kỳ?
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm nhằm thúc đẩy đầu tư phát triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế.
Trong các quốc gia trọng điểm có thị trường Hoa Kỳ mà Thủ tướng yêu cầu phải nghiên cứu để mở đường bay trực tiếp giữa hai nước.
Tuy nhiên, theo Phó Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, việc mở đường bay này gặp rất nhiều thách thức, đặc biệt là sự cạnh tranh rất gay gắt tại thị trường này.
Hiện tại thị trường hàng không đến Hoa Kỳ đang được rất nhiều hãng khai thác. Ví dụ như: tại Hoa Kỳ có rất nhiều điểm bay từ đây đến Việt Nam khi qua các điểm trung gian.Đó là hành khách khi có nhu cầu bay về Việt Nam họ có thể bay qua các điểm trung chuyển là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và qua Malaysia… và gần đây thì hành khách cũng có thể bay từ Hoa Kỳ về Việt Nam qua điểm trung gian là Trung Quốc.
Bên cạnh đó, những người có nhu cầu đến Việt Nam từ các bang phía bờ Đông của Hoa Kỳ cũng có thể bay về Việt Nam qua các điểm trung gian ở châu Âu như: Anh, Pháp, Đức và sẽ bay nối chuyến về Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam đã tham gia khai thác các đường bay nối giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian tới chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn về mặt thị trường khi phải đối mặt với sự cạnh tranh của tất cả các hãng không lớn tại các điểm trung gian như phân tích ở trên. Cũng theo ông Võ Huy Cường, nhu cầu thị trường khi bay đến Hoa Kỳ là rất lớn nhưng đi kèm với đó là sự cạnh tranh rất khốc liệt.Ví dụ như điểm trung gian Nhật Bản, Hàn Quốc hiện mỗi điểm cũng có 2 hãng hàng không lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc kết nối trực tiếp với Hoa Kỳ và có thể thực hiện nối chuyến thuận lợi đến Việt Nam.
Ngoài ra, các điểm trung gian khác như Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Philippines... đều có đường bay kết nối với các vùng của Hoa Kỳ, đây được đánh giá đều là những đường bay thuận lợi cho hành khách có nhu cầu bay về Việt Nam.Bên cạnh đó, tại châu Âu cũng có các điểm trung gian qua Anh, Pháp,…để bay nối tuyến về Việt Nam.
“Như vậy, về mặt thị trường có sự cạnh tranh rất khốc liệt mà các hãng hàng không Việt Nam khi đặt ra kết hoạch bay trực tiếp đi Hoa Kỳ phải phân tích, đánh giá”, ông Võ Huy Cường cho hay. Xét về mặt kỹ thuật, Phó Cục trưởng Võ Huy Cường thông tin, các hãng hàng không của Việt Nam muốn bay đến Hoa Kỳ ngoài các giấy phép bay về mặt kinh tế mà Hiệp định Hàng không cho phép thì phải được cấp thêm giấy phép do Cục Hàng không Hoa kỳ cấp.Đây là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các hãng hàng không trên thế giới khi muốn bay vào thị trường Hoa Kỳ
Về việc cấp phép này, Cục Hàng không Hoa Kỳ sẽ trực tiếp đánh giá về khả năng, năng lực đảm bảo an toàn khai thác tàu bay của các hãng khai thác đường bay tới Hoa Kỳ. Phân tích chi tiết về nội dung này, ông Võ Huy Cường thông tin, để được cấp phép của Cục Hàng không Hoa Kỳ có 2 khía cạnh, một là về quản lý nhà nước tức là Cục Hàng không Việt Nam phải đạt được năng lực loại 1 (CAT 1) - năng lực giám sát an toàn khai thác tàu bay. “Về vấn đề này, tháng 10/2017 vừa qua, Cục Hàng không Hoa Kỳ đã có đợt sang Việt Nam đánh giá kỹ thuật và có khả năng đầu năm này chúng ta sẽ mời Cục Hàng không Hoa Kỳ sang đánh giá chính thức để được được cấp CAT 1”, ông Cường cho hay. Cũng theo ông Cường, sau khi đánh giá năng lực giám sát an toàn khai thác tàu bay của Cục Hàng không Việt Nam thì khi đó mới chuyển sang đánh giá năng lực của cách hãng hàng không có đề nghị thực hiện các chuyến bay tới Hoa Kỳ. Ví dụ như Vietnam Airlines hoặc tới là Vietjet Air. Trước tiên phía hàng không Hoa Kỳ sẽ đánh giá về năng lực sửa chữa, bảo dưỡng, khai thác tàu bay của hãng .. Riêng đối Vietnam Airlines có quá trình chuẩn bị tương đối kỹ về bộ máy tổ chức, năng lực khai thác, bảo dưỡng tàu bay. Hiện nay Vietnam Airlines đã đạt tiêu chuẩn hãng hàng không 4 sao tiêu chuẩn quốc tế . Về mặt chất lượng dịch vụ thì Vietnam Airlines cũng có đã đạt được kết quả tốt. Còn về năng lực kỹ thuật thì phải có đánh giá của Cục Hàng không Hoa Kỳ. Khi có được sự đánh gia đó đạt tiêu chuẩn khi đó sẽ tổ chức bay. Vấn đề thứ 2, ông Cường cho rằng đối với hãng hàng không phải có một yêu cầu khác nữa đó là về phương tiện bay (tàu bay).Hiện nay chúng ta chưa có một điều kiện về điểm bay trung gian ví dụ như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... vì điểm bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ rất dài nên phải có điểm dừng kỹ thuật.
Tuy nhiên, điểm dừng kỹ thuật chỉ để nạp nhiên liệu và kiểm tra tàu bay thì sẽ không hiệu quả trong việc mở đường bay.
Mà muốn có hiệu quả thì hãng hàng không Việt Nam phải được quyền chở khách đến điểm trung gian đó và đón khách ở đây để đi tiếp thì khi đó mới có hiệu quả (đây gọi là Thương quyền 5).Chúng ta gặp khó khăn trong việc này vì các nước họ không muốn chia sẻ vì ảnh hưởng đến các hãng hàng không của nước đó.
“Hơn nữa, nếu trong trường hợp bay thẳng không dừng thì cần phải có một loại tàu bay phù hợp, hiện phải chờ tàu bay mới như Boeing 777X. Tuy nhiên khi bay thẳng như vậy sẽ cực kỳ tốn kém”, ông Cường phân tích. Mặc dù có nhiều khó khăn cần phải vượt qua nhưng ông Võ Huy Cường cũng thừa nhận những thuận lợi nhất định khi các hãng hàng không Việt Nam được cấp giấy phép bay vào thị trường Hoa Kỳ. Cụ thể, nếu chúng ta nhận được CAT 1 đối với Cục Hàng không Việt Nam và chứng nhận đánh giá kỹ thuật tốt của các hãng hàng không trong nước thì cơ hội hợp tác song phương giữa các hãng hàng không Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ thuận lợi hơn.Sẽ giúp quảng bá hình ảnh, dịch vụ của các hãng hàng không Việt Nam trên các chuyến bay của các hãng Hoa Kỳ sẽ tốt hơn.
Cùng với đó, khi chúng ta được cấp phép các giấy phép của Cục Hàng không Hoa Kỳ thì có một điều thuận lợi là chúng ta có cơ hội bán được nhiều vé hơn bởi hành khách khi đó sẽ rất yên tâm vì các hãng hàng không của Việt Nam đã đạt được đã đạt được đẳng cấp ngang hàng với các hãng hàng không khác về tính an toàn khai thác tàu bay, an ninh hàng không.Cùng với đó, khi đây được coi là thị trường cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không tham gia đường bay này sẽ không ngừng được cải thiện để tốt hơn nữa./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất
21:09' - 05/01/2018
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Công ty Tư vấn ADP-I tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
-
Kinh tế và pháp luật
Phát hiện vụ vận chuyển ngà voi từ Hà Nội đi Thái Lan bằng đường hàng không
17:53' - 02/01/2018
Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài vừa bắt giữ một vụ vận chuyển ngà voi và sản phẩm ngà voi theo đường hàng không từ Nội Bài đi quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Đã có 94 triệu lượt hành khách qua các cảng hàng không trong năm 2017
13:36' - 27/12/2017
Năm 2017, các cảng hàng không của Việt Nam đã đón tiếp 94 triệu lượt hành khách tăng 16% so với thực hiện năm 2016.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương điều chỉnh Quy hoạch phát triển hàng không
21:17' - 22/12/2017
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20'
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tăng tốc, dự báo cả năm sẽ đạt mục tiêu 8%
18:27'
GDP Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, FDI đạt hơn 21 tỷ USD, xuất siêu hơn 7,6 tỷ USD. Niềm tin kinh tế phục hồi rõ nét, dự báo cả năm tăng trưởng đạt 8%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Giữ trận tuyến bảo vệ người tiêu dùng
17:36'
Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo số vụ vi phạm tăng mạnh, buộc lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm bảo vệ người tiêu dùng và giữ vững kỷ cương thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm giàu rừng đầu nguồn, cải thiện khả năng lưu giữ nước
16:38'
Chương trình “Water of Life: Vì một Việt Nam xanh” tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ với 60 ha rừng đầu nguồn và mô hình giáo dục “Trải nghiệm thiên nhiên cùng Mizuiku” tại vườn quốc gia năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN yêu cầu điện lực các cấp trực tiếp giải đáp về hóa đơn tăng bất thường
15:36'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi các các Tổng công ty Điện lực về việc tuyên truyền về hóa đơn tiền điện tháng 6/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xuất siêu 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm
12:19'
Theo số liệu Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố sáng 5/7, trong tháng 6/2025, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 76,15 tỷ USD, giảm 3,2% so với tháng 5/2025 và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cầu Nhơn Trạch với dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh vào tháng 9/2025
11:56'
Hiện tại, cầu Nhơn Trạch nối TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai trên tuyến Vành đai 3 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến thông xe giữa tháng 8 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
FDI “đổ vào” Việt Năm cao nhất trong 15 năm qua
11:33'
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam ghi nhận tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 21,51 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý II/2025, CPI của cả nước tăng 3,31%
11:03'
So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 6 tăng 3,57%, với 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá. Tính chung cả quý II, CPI tăng 3,31% so với cùng kỳ năm 2024.