Thách thức từ khoảng cách phát triển trong ASEAN
Liên quan đến việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), phóng viên TTXVN thường trú tại Singapore đã có cuộc trao đổi với bà Sanchita Basu Das, trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế tại Viện Nghiên cứu ASEAN (Singapore) về những thách thức mà các quốc gia trong khu vực sẽ phải đối mặt khi AEC đi vào thực thi.
Có một thực tế đó là dù nhiều loại thuế đã được điều chỉnh giảm, song các doanh nhân vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi các hàng rào phi quan thuế trong khu vực như quá trình cấp phép không tự động hoặc các tiêu chuẩn buộc các doanh nghiệp phải đáp ứng, hay các quy định và chi phí hành chính đi kèm với các thỏa thuận thương mại ưu đãi mới...
Chính điều này đã khiến doanh nghiệp vẫn phải tốn nhiều chi phí và cả thời gian.
Không những thế, cơ sở hạ tầng ở các nước ASEAN vẫn còn rất không đồng đều. Điều này cũng dẫn đến những đến vấn đề về vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ qua biên giới.Ở một khía cạnh khác, những người dân bình thường mong đợi có thêm nhiều sự lựa chọn về hàng hóa trong khu vực hay giá cả sẽ giảm khi AEC hình thành hoặc họ có thể có cơ hội việc làm tốt hơn ở các nước trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, nhiều khi các chính sách về việc làm ở các nước khác lại không phù hợp hay tương đối khác với các quy định trong nước.
Và vì vậy, ngay cả khi ASEAN có thỏa thuận trao đổi lao động, cũng không hoàn toàn là dễ dàng để có được việc làm ở nước khác bởi vì quốc gia đó có thể đưa ra yêu cầu về ngôn ngữ cần đáp ứng, cũng như áp đặt một số quy định về hạn ngạch lao động nước ngoài.
Do dó, đây sẽ là những thách thức lớn đối với các nước ASEAN và rõ ràng vẫn còn rất nhiều vấn đề liên quan để xây dựng một cộng đồng kinh tế hiệu quả.
Về giải pháp để thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia trong ASEAN, bà Sanchita phân tích: "Theo các thỏa thuận về AEC, ASEAN có một chính sách gọi là sáng kiến hội nhập ASEAN.
Theo đó, các thành viên ASEAN phát triển hơn cố gắng giúp đỡ các thành viên kém phát triển mà chủ yếu là Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam. Tuy nhiên, quan trọng hơn là tạo ra một cơ chế trong AEC để các nước kém phát triển hơn nâng cao năng lực cũng như những tùy chỉnh khi thiết kế các chương trình, dự án hỗ trợ ùy theo nhu cầu của từng nước.
Một dự án hỗ trợ cho Campuchia có thể không thích hợp với Việt Nam, vì Việt Nam là phát triển hơn Campuchia hoặc Lào. Mặt khác, theo tôi, mỗi quốc gia cũng nên tự mình cải cách, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục bởi khoảng cách về kỹ năng là một vấn đề rất lớn trong ASEAN tại thời điểm này.
Đối với một quốc gia như Việt Nam cần xem xét về vị trí của mình trong chuỗi giá trị sản xuất. Có lẽ Việt Nam nên tập trung vào vấn đề chi phí lao động thấp để có thể đặt mình trong chuỗi giá trị thấp hơn. Điều quan trọng là các nước cần phải tự mình cân nhắc làm thế nào họ có thể tận dụng được lợi thế của AEC và điều đó sẽ giúp họ thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN".
Bà Sanchita khẳng định: nếu ASEAN quan tâm về khoảng cách phát triển này và có cách thức phù hợp để cả hai nhóm, các nước kém phát triển và các nước phát triển hơn, có thể tận dụng lợi thế của việc hội nhập kinh tế từ AEC, thì quá trình này có thể vận hành một cách thuận lợi.
Mỹ Bình (P/v TTXVN tại Singapore)
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nội lực kinh tế Việt Nam còn yếu so với các nước ASEAN
17:00' - 26/11/2015
Theo ông Patrick Gilabert, Trưởng đại diện Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) ở Việt Nam, nội lực kinh tế của Việt Nam còn yếu so với các nước ASEAN.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN bước sang giai đoạn mới của tầm nhìn khu vực
11:45' - 25/11/2015
Ngày 22/11/2015 đã đi vào lịch sử của ASEAN, đánh dấu giai đoạn mới của khu vực với việc 10 nước thành viên ký Tuyên bố Kuala Lumpur về hình thành Cộng đồng ASEAN năm 2015.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới năm 2030
10:33' - 25/11/2015
Theo Thủ tướng Malaysia Najib Razak, dự kiến GDP của ASEAN sẽ đạt 4.700 tỷ USD vào năm 2020 và ASEAN có tiềm năng trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2030.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đường Trường Sơn Đông qua Đà Nẵng
17:18'
Ngành đường bộ nhanh chóng rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng công trình đường bộ do tình huống thiên tai gây ra đối với tuyến đường Trường Sơn Đông qua Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm danh các điểm cầu tại Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật ngày 19/12
16:45'
Điểm cầu trung tâm đặt ở Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic được tổ chức tại xã Thượng Phúc do UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu ngân sách Bắc Ninh vượt 27,6% dự toán
16:12'
Năm 2025, Bắc Ninh đã chủ động, linh hoạt, nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn, đổi mới trong hoạt động thu ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long kỳ vọng mới từ dòng vốn FDI
15:22'
Nhiều chuyên gia kỳ vọng mới từ dòng vốn ngoại, chỉ ra nhận diện cơ hội, cũng như thách thức và nêu giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn lớn chảy mạnh mẽ vào Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch
15:22'
Đồng Nai đã đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 111% kế hoạch Thủ tướng giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 19/12 sẽ khởi công dự án ray đường sắt 10.000 tỷ đồng tại Dung Quất
15:21'
Dự án ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất nằm Trong Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi sẽ được khởi công ngày 19/12 chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng trong nhịp phát triển mới - Bài cuối: Sức mạnh từ lợi thế cảng biển
14:51'
Hệ thống cảng biển hiện đại đang tạo động lực mạnh mẽ cho công nghiệp, logistics và thương mại, giúp Hải Phòng bứt tốc, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế biển của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải phòng trong nhịp phát triển mới - Bài 2: Bệ phóng cho tăng trưởng
14:38'
Việc hình thành Khu thương mại tự do ở Hải Phòng được coi là bước đi chiến lược, mở ra không gian tăng trưởng mới cho thành phố này.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, khu công nghiệp tại Huế mới đạt 29%
14:37'
Đến tháng 12/2025, tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, các khu công nghiệp của Huế mới đạt 29%, trong đó, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đạt 22%, khu công nghiệp La Sơn đạt 29%, Phú Đa đạt 22%.
