Thách thức từ khoảng cách phát triển trong ASEAN
Liên quan đến việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), phóng viên TTXVN thường trú tại Singapore đã có cuộc trao đổi với bà Sanchita Basu Das, trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế tại Viện Nghiên cứu ASEAN (Singapore) về những thách thức mà các quốc gia trong khu vực sẽ phải đối mặt khi AEC đi vào thực thi.
Có một thực tế đó là dù nhiều loại thuế đã được điều chỉnh giảm, song các doanh nhân vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi các hàng rào phi quan thuế trong khu vực như quá trình cấp phép không tự động hoặc các tiêu chuẩn buộc các doanh nghiệp phải đáp ứng, hay các quy định và chi phí hành chính đi kèm với các thỏa thuận thương mại ưu đãi mới...
Chính điều này đã khiến doanh nghiệp vẫn phải tốn nhiều chi phí và cả thời gian.
Không những thế, cơ sở hạ tầng ở các nước ASEAN vẫn còn rất không đồng đều. Điều này cũng dẫn đến những đến vấn đề về vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ qua biên giới.Ở một khía cạnh khác, những người dân bình thường mong đợi có thêm nhiều sự lựa chọn về hàng hóa trong khu vực hay giá cả sẽ giảm khi AEC hình thành hoặc họ có thể có cơ hội việc làm tốt hơn ở các nước trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, nhiều khi các chính sách về việc làm ở các nước khác lại không phù hợp hay tương đối khác với các quy định trong nước.
Và vì vậy, ngay cả khi ASEAN có thỏa thuận trao đổi lao động, cũng không hoàn toàn là dễ dàng để có được việc làm ở nước khác bởi vì quốc gia đó có thể đưa ra yêu cầu về ngôn ngữ cần đáp ứng, cũng như áp đặt một số quy định về hạn ngạch lao động nước ngoài.
Do dó, đây sẽ là những thách thức lớn đối với các nước ASEAN và rõ ràng vẫn còn rất nhiều vấn đề liên quan để xây dựng một cộng đồng kinh tế hiệu quả.
Về giải pháp để thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia trong ASEAN, bà Sanchita phân tích: "Theo các thỏa thuận về AEC, ASEAN có một chính sách gọi là sáng kiến hội nhập ASEAN.
Theo đó, các thành viên ASEAN phát triển hơn cố gắng giúp đỡ các thành viên kém phát triển mà chủ yếu là Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam. Tuy nhiên, quan trọng hơn là tạo ra một cơ chế trong AEC để các nước kém phát triển hơn nâng cao năng lực cũng như những tùy chỉnh khi thiết kế các chương trình, dự án hỗ trợ ùy theo nhu cầu của từng nước.
Một dự án hỗ trợ cho Campuchia có thể không thích hợp với Việt Nam, vì Việt Nam là phát triển hơn Campuchia hoặc Lào. Mặt khác, theo tôi, mỗi quốc gia cũng nên tự mình cải cách, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục bởi khoảng cách về kỹ năng là một vấn đề rất lớn trong ASEAN tại thời điểm này.
Đối với một quốc gia như Việt Nam cần xem xét về vị trí của mình trong chuỗi giá trị sản xuất. Có lẽ Việt Nam nên tập trung vào vấn đề chi phí lao động thấp để có thể đặt mình trong chuỗi giá trị thấp hơn. Điều quan trọng là các nước cần phải tự mình cân nhắc làm thế nào họ có thể tận dụng được lợi thế của AEC và điều đó sẽ giúp họ thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN".
Bà Sanchita khẳng định: nếu ASEAN quan tâm về khoảng cách phát triển này và có cách thức phù hợp để cả hai nhóm, các nước kém phát triển và các nước phát triển hơn, có thể tận dụng lợi thế của việc hội nhập kinh tế từ AEC, thì quá trình này có thể vận hành một cách thuận lợi.
Mỹ Bình (P/v TTXVN tại Singapore)
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nội lực kinh tế Việt Nam còn yếu so với các nước ASEAN
17:00' - 26/11/2015
Theo ông Patrick Gilabert, Trưởng đại diện Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) ở Việt Nam, nội lực kinh tế của Việt Nam còn yếu so với các nước ASEAN.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN bước sang giai đoạn mới của tầm nhìn khu vực
11:45' - 25/11/2015
Ngày 22/11/2015 đã đi vào lịch sử của ASEAN, đánh dấu giai đoạn mới của khu vực với việc 10 nước thành viên ký Tuyên bố Kuala Lumpur về hình thành Cộng đồng ASEAN năm 2015.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới năm 2030
10:33' - 25/11/2015
Theo Thủ tướng Malaysia Najib Razak, dự kiến GDP của ASEAN sẽ đạt 4.700 tỷ USD vào năm 2020 và ASEAN có tiềm năng trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2030.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thần tốc, táo bạo hơn nữa, đẩy mạnh triển khai các công trình, dự án hạ tầng giao thông
08:12'
Tối 10/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung Quốc mở thêm 15 tuyến vận tải hàng hóa hàng không quốc tế
21:43' - 10/09/2025
Các tuyến vận tải hàng hóa hàng không quốc tế mới mở chủ yếu hướng tới châu Á và châu Âu, trong đó 11 tuyến đến châu Á, 3 tuyến đến châu Âu.
-
Kinh tế Việt Nam
Cá thể hóa trách nhiệm trong thúc đẩy giải ngân đầu tư công
21:32' - 10/09/2025
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì họp Tổ công tác số 8 kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân đầu tư công năm 2025 đối với 6 bộ, cơ quan trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh ban hành nghị định để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp
21:18' - 10/09/2025
Chiều 10/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các bộ ngành, doanh nghiệp về kế hoạch triển khai thi hành Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Luật số 68/2025/QH15).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi theo hướng khả thi
20:49' - 10/09/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh cần hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng chặt chẽ, minh bạch, đồng thời tạo thuận lợi trong quản lý và thực tiễn thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động ứng phó, mở rộng thị trường xuất khẩu gạo
19:44' - 10/09/2025
Để kịp thời triển khai Công điện số 160/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chiều 10/9, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu gạo 4 tháng cuối năm 2025 và những năm tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ khởi công 8 dự án trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 71 năm Giải phóng Thủ đô
17:41' - 10/09/2025
Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành và chủ đầu tư khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đảm bảo tiến độ và tính trang trọng, hiệu quả trong tổ chức lễ khởi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics lớn
17:40' - 10/09/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, xây dựng mô hình “Cảng miễn thuế" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng cao nhận thức sản xuất rau, quả an toàn
16:42' - 10/09/2025
Thông qua chương trình nâng cao nhận thức cho nông dân, hợp tác xã và các đơn vị liên quan về an toàn thực phẩm, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.