THACO xuất khẩu xe bus thương hiệu Việt sang Philippines

15:48' - 28/12/2019
BNEWS Ngày 28/12, tại cảng Chu Lai, Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO) đã tổ chức bàn giao 15 xe bus thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang Philippines.
Lễ xuất khẩu xe Bus thương hiệu Việt sang Philippines. Ảnh: Trần Tĩnh -TTXVN

Ngày 28/12, tại cảng Chu Lai (Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam), Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO) đã tổ chức bàn giao 15 xe bus thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang Philippines.

Đây là lô hàng thương mại đầu tiên của THACO sau hơn 16 năm đầu tư và phát triển trong ngành ô tô Việt Nam.

Từ năm 2004, THACO đã nghiên cứu, sản xuất lắp ráp xe bus, đồng thời liên tục đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, thiết kế và phát triển sản phẩm theo yêu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Đến nay, THACO là nhà sản xuất xe bus với các sản phẩm đa dạng, được thiết kế theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng và đã cung cấp cho thị trường hơn 17 nghìn xe bus, chiếm 65% thị phần.

Từ năm 2017 đến nay, THACO và Công ty Autodelta (Philippines) đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát thị trường Philippines để thiết kế và phát triển sản phẩm xe bus theo yêu cầu của khách hàng.

Ngày 16/5/2019, THACO đã hoàn thiện 2 xe bus mẫu xuất sang Philippines để chạy thử nghiệm và đã được khách hàng Philippines đón nhận, hài lòng về chất lượng sản phẩm. Đây là mẫu xe được Trung tâm R&D THACO Bus thiết kế hoàn toàn mới, mang thương hiệu THACO với tỉ lệ nội địa hóa đạt trên 45%, sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, phần ngoại thất xe gồm: thân vỏ, khung xe, linh kiện cơ khí, linh kiện composite và phần nội thất được thiết kế và sản xuất tại Chu Lai, gia tăng hàm lượng nội địa hóa, hàm lượng công nghệ cho sản phẩm xe bus THACO và đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Với việc xuất khẩu 15 xe bus thương hiệu THACO đầu tiên cho đối tác Autodelta để phục vụ thị trường Philippines và ký kết kế hoạch xuất khẩu sang Philippines trong năm 2020 là 200 xe bus là dấu mốc cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Cũng trong ngày 28/12, THACO đã xuất khẩu các lô linh kiện phụ tùng gồm két giàn nóng máy lạnh, áo ghế, bọc cần số xe du lịch và xe đẩy hành lý sân bay sang Hàn Quốc và Nhật Bản. Các linh kiện trên được sản xuất tại các nhà máy ghế, máy lạnh và tổ hợp cơ khí của THACO tại Khu công nghiệp THACO Chu Lai.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO cho biết, trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với mục tiêu gia tăng thị phần trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, THACO đã đề ra chiến lược sau năm 2018 là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu ô tô quốc tế sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu sang các nước ASEAN sản phẩm ô tô và linh kiện phụ tùng ô tô.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng Khu công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ tại Chu Lai - Quảng Nam có quy mô ngang tầm và cạnh tranh được trong khu vực ASEAN.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay, việc xuất khẩu xe bus thương hiệu Việt Nam sang thị trường Philippines đã khẳng định chất lượng sản phẩm xe bus do THACO sản xuất không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng nội địa mà còn có thể thỏa mãn yêu cầu của khách hàng tại Philippines và các nước ASEAN.

Điều này mở đường cho việc xuất khẩu ô tô có xuất xứ từ Việt Nam nhằm tận dụng các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết và gia nhập, tăng khả năng hội nhập khu vực và thế giới cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô của Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục