Thái Bình mời gọi các nhà đầu tư Anh

09:47' - 13/10/2023
BNEWS Tỉnh Thái Bình luôn chú trọng đến việc tạo môi trường, điều kiện kinh doanh và đầu tư tốt nhất cho mọi nhà đầu tư đến với địa phương, bao gồm các doanh nghiệp Anh.

Đây là phát biểu của ông Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Thái Bình, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thái Bình do Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và tỉnh Thái Bình tổ chức tại London vào ngày 12/10.

 

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch Hạ viện Anh, Nigel Evan; Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Anh-ASEAN (UKABC) Ian Gibbons; Đại sứ Việt Nam tại Anh, Nguyễn Hoàng Long; đại diện lãnh đạo và các cơ quan chức năng và doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, và nhiều doanh nghiệp Anh và doanh nghiệp Việt Nam tại Anh.

Là sự kiện xúc tiến đầu tư đầu tiên tại Anh của tỉnh Thái Bình, hội nghị giới thiệu tiềm năng và thế mạnh đầu tư của tỉnh Thái Bình- địa phương được Chính phủ định hướng trở thành một tỉnh công nghiệp, thương mại và dịch vụ phát triển- đồng thời tạo cơ hội kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên.

Ông Ngô Đông Hải cho biết hội nghị nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư tại Anh thông tin về Thái Bình, một tỉnh đang phát triển mạnh trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ với môi trường đầu tư hấp dẫn, các chính sách ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, y tế, giáo dục, văn hóa… và sự ủng hộ của chính quyền địa phương đối với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, và doanh nghiệp Anh nói riêng.

Ông Ngô Đông Hải hy vọng hội nghị mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa tỉnh Thái Bình và Vương quốc Anh trong mọi lĩnh vực, đặc biệt về giáo dục, năng lượng sạch, công nghiệp, tài chính- những lĩnh vực Thái Bình có nhu cầu phát triển và Anh có thế mạnh. Ông cam kết tỉnh Thái Bình luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, làm ăn lâu dài và hiệu quả tại địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi, năng động và phát triển nhanh, với các nền kinh tế địa phương đóng vai trò động lực phát triển, trong đó có Thái Bình, một tỉnh được kỳ vọng sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế mới tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Đại sứ nhận định tỉnh Thái Bình là điểm đến đầu tư tiềm năng cho các nhà đầu tư Anh nhờ những lợi thế như môi trường đầu tư thuận lợi, kết nối hạ tầng đồng bộ, và đội ngũ lãnh đạo trẻ, năng động.

Đại sứ khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Anh sẽ đồng hành cùng tỉnh Thái Bình và doanh nghiệp hai bên trong việc kết nối, triển khai các dự án hợp tác.

Phó Chủ tịch Hạ viện Anh, Nigel Evan, cho biết quan hệ Việt Nam-Anh đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, đặc biệt là quan hệ thương mại sau khi hai nước ký Hiệp định Thương mại Tự do (UKVFTA) vào năm 2020.

Ông Nigel Evan nhận định, với việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) năm 2023, Anh có cơ hội thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại với Việt Nam, một nền kinh tế mới nổi trong nhóm CPTPP.

Ông Paul Hoàng, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK), cho biết với vị trí chiến lược và lực lượng lao động trình độ cao, chiến lược phát triển bền vững và nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, Thái Bình là điểm đến đầu tư hấp dẫn và trên thực tế thu hút số lượng ngày càng tăng các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Là tỉnh ven biển phía Bắc Việt Nam, Thái Bình nổi tiếng với sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất lúa gạo và hải sản chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường thế giới, trong đó có Anh, ông Paul Hoàng cho biết, đồng thời chỉ ra cơ hội xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Thái Bình, đặc biệt là gạo và hải sản, sang Anh. Theo ông Paul Hoàng, ngành công nghiệp điện tử và dệt may của Thái Bình cũng có thể khám phá cơ hội hợp tác với các công ty Anh, từ đó hưởng lợi từ chuyên môn công nghệ và tiếp cận thị trường toàn cầu của họ.

Chủ tịch VBUK chỉ ra các lĩnh vực hợp tác lâu dài giữa hai bên, gồm năng lượng tái tạo, giáo dục, chuyển giao công nghệ, dịch vụ tài chính, là những lĩnh vực mà Anh có thể đóng góp cho các mục tiêu phát triển của tỉnh Thái Bình. Ông khẳng định VBUK sẵn sàng kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp ở Thái Bình và Anh trong hợp tác vì lợi ích của hai phía.

Tại hội nghị, ông Will Cavendish, Giám đốc Dịch vụ số toàn cầu, tập đoàn Arup, doanh nghiệp Anh đã hoạt động tại Việt Nam 15 năm, giới thiệu các giải pháp và công nghệ kỹ thuật số mới trong quy hoạch và quản lý đô thị, thiết kế cơ sở hạ tầng đô thị hướng tới phát triển xanh, bền vững và phát thải thấp, là những lĩnh vực Arup có thể hợp tác và hỗ trợ tỉnh Thái Bình.

Ông Alessandro Antonioli, Giám đốc phụ trách điện gió, khu vực Việt Nam, tập đoàn BP, chia sẻ những lợi ích của việc phát triển điện gió tại Thái Bình- lĩnh vực BP có thể hỗ trợ tỉnh Thái Bình trong lộ trình hướng tới chuyển đổi năng lượng công bằng- bao gồm thúc đẩy đầu tư nước ngoài, tạo việc làm kỹ năng cao, phát triển chuỗi cung ứng địa phương, phát triển công nghệ sáng tạo, và đáp ứng nhu cầu năng lượng tại địa phương. Ông Antonioli cho biết, thông qua các dự án điện gió, BP có thể hỗ trợ tỉnh Thái Bình trong các vấn đề môi trường và xã hội như phát triển kỹ năng nghề, phát triển bền vững cho cộng đồng, bảo vệ đa dạng sinh học, hỗ trợ hoạt động nghề cá.

Thái Bình là tỉnh đồng bằng ven biển thuộc Đông Bắc Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội hơn 100 km, với hệ thống giao thông thuận lợi kết nối với Hà Nội, Hải Phòng và các cảng biển và sân bay lớn của khu vực. Với dân số khoảng 2 triệu người, gồm hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động, Thái Bình có nền kinh tế đang phát triển nhanh. Với việc thành lập khu kinh tế Thái Bình với nhiều chính sách ưu đãi  đầu tư lớn và sự đồng hành của chính quyền tỉnh với các doanh nghiệp, Thái Bình đang trở thành điểm điểm đến đầu tư hấp dẫn tại miền Bắc Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục