Thái Lan cần 27,4 tỷ USD để thúc đẩy kinh tế BCG

10:41' - 10/02/2021
BNEWS Thái Lan sẽ phải đầu tư 820 tỷ baht (khoảng 27,4 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới nếu nước này muốn thực hiện nguyên tắc của nền kinh tế sinh học-tuần hoàn-xanh (BCG).

Trung tâm Nghiên cứu Krungthai Compass thuộc ngân hàng Krungthai nhận định Thái Lan sẽ phải đầu tư 820 tỷ baht (khoảng 27,4 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới nếu nước này muốn thực hiện nguyên tắc của nền kinh tế sinh học-tuần hoàn-xanh (BCG) để đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và đổi mới thân thiện với môi trường.

Đầu tư vào các dự án liên quan đến BCG ước tính sẽ làm tăng tỷ lệ đầu tư so với GDP của Thái Lan. Năm 2018, tỷ lệ đầu tư của Thái Lan được đăng ký ở mức 25,2% GDP, giảm đáng kể so với mức 42,5% vào giữa những năm 1990.

Theo Krungthai Compass, tỷ lệ đầu tư trên GDP của Thái Lan là 25,2% cao hơn so với 23,9% của Malaysia (Ma-lai-xi-a), nhưng thấp hơn mức 26,3% của Việt Nam và 31,5% của Hàn Quốc. Vào năm 2024, tỷ lệ đầu tư của Thái Lan dự kiến là 24% GDP, so với 23,1% của Malaysia, 27,1% của Việt Nam và 29,9% của Hàn Quốc.

Chính phủ Thái Lan đã đặt khuôn khổ cho nền kinh tế BCG, coi đó như một chương trình nghị sự quốc gia phù hợp với xu hướng toàn cầu, trong khi Ủy ban Đầu tư (BoI) tung ra những ưu đãi cho các dự án đầu tư vào lĩnh vực đó. Đồng thời, các tập đoàn lớn trong nước đã tham gia vào xu hướng phát triển này.

Triển vọng đầu tư của nước này vào các dự án liên quan đến BCG dự kiến sẽ dần trở nên rõ ràng hơn trong vòng 5 năm tới, căn cứ vào sự phát triển của nền kinh tế BCG của Thái Lan phù hợp với các nước đồng nghiệp toàn cầu như thế nào.

Truyền thông sở tại ngày 10/2 dẫn lời ông Phacharaphot Nuntramas - nhà kinh tế trưởng tại Krungthai Compass - cho biết các bộ có nhiệm vụ liên quan đến nền kinh tế BCG đã tiếp tục tìm hiểu và thực hiện những quy định và ưu đãi để chuẩn bị cho khuôn khổ phát triển này.

Ông Phacharaphot cho biết theo kịch bản này, các khoản đầu tư liên quan đến BCG trị giá 820 tỷ baht dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 5 năm tới. Điều này không những sẽ nâng cao tỷ lệ đầu tư của đất nước so với GDP, mà cũng sẽ cải thiện xuất khẩu và khả năng cạnh tranh.

Cả khu vực nhà nước và tư nhân được khuyến nghị dần dần áp dụng khuôn khổ chính của nền kinh tế BCG vào các thói quen làm việc và thực tiễn kinh doanh, tương tự như cách họ đã áp dụng tiêu chuẩn công nghiệp ISO để phù hợp với tiêu chuẩn toàn cầu.

Theo ông Chaiyasit Anuchitworawong, nhà phân tích cấp cao tại Krungthai Compass, bốn ngành liên quan đến xuất khẩu chính của Thái Lan là nông nghiệp và thực phẩm; ô tô và phụ tùng; hóa chất, cao su và nhựa; và năng lượng.

Điều cần thiết là các lĩnh vực xuất khẩu chủ chốt này phải áp dụng khuôn khổ chính của nền kinh tế BCG vì chúng chiếm 50% giá trị xuất khẩu hàng năm.

Giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp và thực phẩm là 1.200 tỷ baht, trong khi giá trị xuất khẩu ô tô và phụ tùng là 9.200 tỷ baht. Giá trị xuất khẩu của hóa chất, cao su và nhựa là 9.600 tỷ baht và của ngành năng lượng là 2.000 tỷ baht.

Chính phủ Thái Lan mới đây đã thông qua Kế hoạch Chiến lược phát triển nền kinh tế sinh học, tuần hoàn và xanh trong giai đoạn 2021-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước trong 5 năm tới.

Chiến lược phát triển quốc gia theo mô hình BCG này bao gồm 4 lĩnh vực là nông nghiệp và thực phẩm; dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế; năng lượng và hóa sinh; và du lịch và nền kinh tế sáng tạo. Kế hoạch phát triển BCG kêu gọi Chính phủ tăng giá trị của các sản phẩm nông nghiệp và tạo thêm thu nhập cho khu vực nông nghiệp.

Kế hoạch này đặt mục tiêu tạo ra thu nhập trị giá 4.400 tỷ baht, tương đương 24%  GDP và tạo ra 16,5 triệu việc làm vào năm 2022. Con số này tăng đáng kể so với mức 3.500 tỷ baht của năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục