Thái Lan dự báo hạn hán khắc nghiệt nhất trong vòng 40 năm qua

13:04' - 24/12/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cục Khí tượng Thái Lan (MD) dự báo tình trạng hạn hán ở quốc gia Đông Nam Á này sẽ khắc nghiệt nhất trong vòng 40 năm qua và kéo dài cho tới tận tháng 5/2020.
Một cánh đồng bị khô hạn ở tỉnh Suphanburi, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Truyền thông sở tại dẫn lời Phó Cục trưởng MD, bà Kornrawee Sitthichivapak, cho biết 43 tỉnh ở miền Bắc, Đông Bắc và miền Trung của Thái Lan sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Giai đoạn nghiêm trọng nhất là từ tháng 1-2/2020 do lượng nước dự trữ xuống thấp.

Theo bà Kornrawee, do nhiệt độ tăng cao và tác động của hiện tượng El Nino nên rất khó có thể có mưa cho tới đầu mùa mưa vào tháng 5/2020.

Lượng mưa thấp kỷ lục được ghi nhận ở Thái Lan là vào năm 1979. Dự báo tình trạng năm nay có thể sẽ nghiêm trọng hơn năm 1995 và giai đoạn 2015-2016, khi người dân ở các khu vực đô thị thiếu nước trầm trọng, đường sá khô nứt, bờ sông sạt lở và nước biển xâm lấn vào khu vực Pathum Thani gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất nước sạch cung cấp cho cư dân ở Bangkok.

Trước thực trạng lượng nước ở hồ chứa Chao Phraya đang ở mức rất thấp, cho dù đã bơm 18 triệu m3 nước mỗi ngày, Bộ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác xã Chalermchai Sri-on đã chỉ đạo Cục Thủy lợi Hoàng gia khẩn cấp lắp đặt thêm các máy bơm để chuyển nước ngọt từ sông Mae Klong sang sông Chao Phraya nhằm ngăn mặn xâm nhập.

Trước đó, Cục phòng chống và giảm nhẹ thảm họa thuộc Bộ Nội vụ Thái Lan (DDPM) cho biết nước này đang phải đối mặt với hạn hán sau khi thực hiện các biện pháp khẩn cấp tại 54 huyện thuộc 11 tỉnh trên toàn quốc, trải rộng trên 314 xã và gần 3.000 làng.

DDPM đã yêu cầu các quan chức địa phương điều động xe chở nước cho người dân ở những vùng hạn hán, cùng với đó lực lượng quân đội cũng được huy động để giúp chuyển nước tới những người có nhu cầu.

DDPM cho biết thêm mực nước trong các hồ chứa tại 9 tỉnh gồm Chiang Mai, Uthai Thani, Chaiyaphum, Khon Kaen, Nakhon Ratchasima, Buri Ram, Suphan Buri, Lop Buri và Chachoengsao đã giảm xuống dưới mức 30% tổng công suất chứa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục