Thái Lan kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong năm nay

07:55' - 09/02/2023
BNEWS Chính phủ Thái Lan kỳ vọng tỷ lệ lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong suốt năm nay sau khi chỉ số lạm phát trong tháng 1/2023, đạt mức thấp nhất trong 9 tháng.

Bộ Thương mại Thái Lan hôm 6/2 đã thông báo lạm phát toàn phần của nước này trong tháng 1 tăng 5,02% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên đã giảm so với mức tăng tương ứng 5,89% vào tháng 12/2022 do mức tăng giá năng lượng, tiêu dùng và đồ ăn có dấu hiệu hạ nhiệt.

 

Vào tháng 12/2022, tỷ lệ lạm phát của nước này đứng thứ 32 trong số 129 nền kinh tế, thấp so với nhiều nước khác bao gồm Mỹ, Anh, Italy, Mexico và một số nước ASEAN như Lào, Philippines và Singapore.

Năm 2022, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thái Lan tăng 6,08% so với một năm trước đó và đứng thứ 33 trong số 129 nền kinh tế.

Theo Bộ Thương mại, lạm phát trong tháng 1 chủ yếu xuất phát từ mức tăng của mặt hàng phi thực phẩm và đồ uống có cồn cùng với năng lượng, đặc biệt là nhiên liệu, điện, khí hóa lỏng và giá vé giao thông công cộng (xe buýt nhỏ, taxi và vé máy bay). Các mặt hàng này tăng 3,18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, chi phí vật liệu xây dựng, tiền lương, chi tiêu cá nhân (xà phòng, kem đánh răng và cắt tóc), dụng cụ vệ sinh (nước rửa chén, nước xả vải và chất tẩy rửa) đều tăng.

Tuy vậy, giá một số mặt hàng lại giảm như đồ điện gia dụng (máy thu hình, điều hòa, máy giặt), quần áo, sản phẩm chăm sóc da, phấn rôm, tã lót và thẻ thành viên truyền hình cáp.

Ngoài ra, ngành thực phẩm và đồ uống không cồn, đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn (thực phẩm nấu chín, mì, cà ri và cơm, và đồ ăn sáng), rau và trái cây tươi (hành lá, cà tím, rau muống, dưa hấu, quýt, xoài), gạo và trứng cũng tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này xuất phát từ chi phí sản xuất cao và nhu cầu cao trong mùa lễ hội cũng như các kỳ nghỉ lễ dài ngày. Tuy nhiên, giá thịt lợn và một số loại rau củ quả tươi (gừng, đậu que, ớt, cà rốt, sầu riêng) giảm do đảm bảo đủ nguồn cung.

Lạm phát cơ bản tăng 3,04% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn một chút so với mức tăng 3,23% được ghi nhận trong tháng 12 do chi phí sản xuất chung vẫn ở mức cao.

Ông Wichanun Niwatjinda, Phó Tổng giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách thương mại cho biết: “Áp lực lạm phát trong năm nay dự kiến sẽ giảm bớt ngoại trừ xuất hiện tình huống bất thường như xung đột Nga-Ukraine”.

Theo ông Wichanun, các yếu tố chính ảnh hưởng đến lạm phát năm nay bao gồm việc giá năng lượng (nhiên liệu, điện và khí đốt) vẫn ở mức cao và giá thực phẩm tăng do chi phí sản xuất cao, bao gồm chi phí nguyên liệu, vận chuyển và tiền lương, cùng với nhu cầu ngày càng tăng từ khách du lịch và các biện pháp kích thích của chính phủ.

Tuy nhiên, suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn đến nhu cầu và giá nhiên liệu giảm, trong khi đó việc đồng baht tăng giá sẽ làm giảm chi phí nhập khẩu và hạn chế đà tăng của lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục