Thái Lan muốn khôi phục tuyến đường sắt xuyên biên giới với Malaysia

08:12' - 06/05/2019
BNEWS Thái Lan có kế hoạch hồi sinh tuyến đường sắt đã ngừng hoạt động hơn 20 năm qua giữa thị trấn biên giới Sungai Kolok thuộc tỉnh miền Nam Narathiwat và bang Kelantan của Malaysia.

Theo truyền thông địa phương, đề xuất này đang được Trung tâm Hành chính các tỉnh biên giới miền Nam (SBPAC) của Thái Lan thúc đẩy.

Tổng Thư ký SBPAC Somkiat Polprayoon cho biết cơ quan này đã tổ chức một cuộc họp với các quan chức đường sắt của Thái Lan và Malaysia để thảo luận về dự án.

Cuộc họp là sự tiếp nối của một thỏa thuận giữa Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hồi tháng 10 năm ngoái nhằm thúc đẩy kết nối đường bộ và đường sắt giữa miền Nam Thái Lan và miền Bắc Malaysia.
Năm 1954, hai cơ quan quản lý đường sắt của Thái Lan và Malaysia đã ký hiệp ước dịch vụ đường sắt chung giữa ga Sungai Kolok và ga Tumpat ở bang Kelantan.

Tuy nhiên, dịch vụ đường sắt này đã ngừng hoạt động khoảng 20 năm trước vì tuyến đường này được sử dụng để buôn lậu hàng hóa và vận chuyển người trái phép.
Tuy nhiên, ông Somkiat Polprayoon cho biết hoàn cảnh đã thay đổi và việc khôi phục tuyến đường sắt Sungai Kolok – Tumpat sẽ kích thích phát triển thương mại và kinh tế biên giới.

Hiện nay, tuyến đường sắt nối thành phố cực Nam của Thái Lan là Hat Yai thuộc tỉnh Songkhla với thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vẫn đang hoạt động.

Tuyến này và đường sắt nối Hat Yai với Sungai Kolok sẽ càng góp phần cải thiện các dịch vụ giao thông.
Cuối tháng 4/2019, Thái Lan cũng khôi phục tuyến đường sắt bị ngừng hoạt động từ 46 năm qua với Campuchia.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và người đồng cấp Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã đồng chủ trì buổi lễ khánh thành cây cầu hữu nghị và lễ mở lại tuyến đường sắt nối huyện Aranyaprathet thuộc tỉnh cực Đông Sa Kaeo của Thái Lan và thành phố Poi Pet của Campuchia.

Tuyến đường sắt này sẽ giúp thúc đẩy thương mại và vận tải giữa hai nước. Theo Cục Ngoại thương Thái Lan, thương mại biên giới giữa hai nước đạt 145 tỷ baht trong năm 2018, trong đó 62% thông qua vùng biên giới giữa Aranyaprathet và Poipet.
Trước đó, Campuchia đã tiến hành khôi phục tuyến đường dài 385km từ thủ đô Phnom Penh tới biên giới với Thái Lan và nối lại hoạt động của tuyến đường này hồi năm ngoái.
Cũng trong tháng 4/2019, Thái Lan đã ký một ghi nhớ với Lào và Trung Quốc về phát triển tuyến đường sắt nối tỉnh Nong Khai ở Đông Bắc Thái Lan với thủ đô Viêng Chăn của Lào.

Theo bản ghi nhớ trên, một cây cầu đường sắt nối Nong Khai với Viêng Chăn sẽ được xây dựng gần cầu Hữu Nghị Thái - Lào. Trung Quốc sẽ hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình xây dựng.
Tuyến đường sắt này sau khi hoàn thành sẽ kết nối với hệ thống đường sắt cao tốc dài 252,5km đang trong quá trình lập dự án giữa thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima cũng ở vùng Đông Bắc Thái Lan thông qua tuyến Nakhon Ratchasima - Nong Khai có chiều dài 355km được dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
Thái Lan đã cam kết thúc đẩy tuyến đường sắt đi qua vùng Đông Bắc kịp tiến độ để kết nối với tuyến đường đang được xây dựng ở Lào và sang tận Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục