Thái Lan muốn tăng xuất khẩu sang Trung Quốc

07:54' - 08/08/2022
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit đã yêu cầu thúc đẩy xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc.
Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit đã yêu cầu Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế đẩy nhanh việc kết nối hợp tác kinh doanh trực tuyến với các nhà nhập khẩu Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) để thúc đẩy xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc.
 
Các tham tán thương mại Thái Lan tại Trung Quốc cũng đã được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ khảo sát các chủng loại sản phẩm mà Thái Lan có thể xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu ở Trung Quốc và thay thế các sản phẩm mà Đài Loan (Trung Quốc) không thể xuất khẩu sang Đại lục, đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm và đồ uống bao gồm mì ăn liền, cá tươi đông lạnh, đồ ăn vặt và trái cây.

Hôm 3/8, Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập khẩu hơn 2.000 mặt hàng thực phẩm từ Đài Loan, từ sản phẩm tươi sống đến thực phẩm chế biến, đồng thời ngừng vận chuyển cát đến hòn đảo này sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Theo ông Jurin, Bộ Thương mại Thái Lan hy vọng việc kết nối kinh doanh trực tuyến sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc trong những tháng còn lại của năm nay. Ông Jurin tái khẳng định xuất khẩu của Thái Lan có khả năng vượt mục tiêu tăng trưởng 4-5% của Bộ Thương mại nhờ tích cực thúc đẩy cả thị trường chủ lực và thị trường mới.

Trong sáu tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc tăng 0,8% lên 18,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 12,4% vào tổng xuất khẩu của Thái Lan. Năm ngoái, xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc đạt 37,2 tỷ USD, tăng mạnh 25% so với năm 2020.

Trong nửa đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan tăng 12,7% lên 149 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 21% lên 155 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt thương mại 6,25 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục