Thái Lan: Nợ hộ gia đình tương đương 90,6% GDP

12:01' - 28/11/2023
BNEWS Nợ hộ gia đình Thái Lan cuối quý II năm nay lên tới hơn 450 tỷ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tương đương 90,6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Theo số liệu do Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội Thái Lan (NESDC) công bố hôm 27/11, nợ hộ gia đình của nước này vào cuối quý II năm nay ở mức 16.070 tỷ baht (hơn 450 tỷ USD), tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới 90,6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

 

Trong quý hai, các khoản nợ tiêu dùng cá nhân và bất động sản ở Thái Lan đã tăng lên đáng kể, đồng thời số lượng người đi vay cũng tăng lên. Trong khi đó, nợ xấu cũng ở mức 147 tỷ baht (4,1 tỷ USD), tăng 2,68% so với quý trước.

NESDC cho rằng lệnh hoãn nợ của chính phủ đối với nông dân không thực sự hiệu quả khi điều này không thể giảm bớt gánh nặng cho họ. Thay vào đó, người nông dân đang tiếp tục đi vay vì thu nhập của họ không đủ để trang trải chi phí.

NESDC cho rằng chính phủ nên đưa ra các chiến lược để tăng thu nhập cho nông dân và sử dụng các biện pháp tái cơ cấu nợ cho những trường hợp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ công bố các biện pháp nhằm chống lại tác động tiêu cực từ các khoản vay phi chính thức trong ngày 28/11.

Trong báo cáo của mình, NESDC đưa ra tín hiệu tích cực khi số liệu thống kê cho thấy số lượng việc làm đã tăng lên. Hiện có tới 40,1 triệu người Thái Lan có làm việc và con số thất nghiệp chỉ ở mức 400.000 người. Điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi bởi sự phục hồi trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục