Thái Lan sẵn sàng can thiệp để duy trì đồng nội tệ ổn định

21:52' - 28/08/2024
BNEWS Ngân hàng Trung ương Thái Lan đang theo dõi biến động của đồng tiền nội tệ của nước này và sẵn sàng có động thái can thiệp thích hợp nếu đồng baht biến động bất thường so với đồng USD.

Thông điệp trên được Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Sethaput Suthiwartnarueput đưa ra ngày 28/8, trong bối cảnh đồng baht đang tăng giá khá mạnh so với đồng USD trong thời gian ngắn do chịu ảnh hưởng của cả các yếu tố bên trong và bên ngoài.

 

Theo ông Sethaput, kỳ vọng của thị trường về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất chính sách đang gây áp lực lên đồng USD, góp phần khiến đồng tiền này mất giá so với đồng baht.

Ông Setthaput lưu ý thêm rằng: "Đối với Thái Lan, nhập khẩu vàng là một yếu tố khác hỗ trợ đồng baht mạnh hơn so với các đồng tiền trong khu vực".

Tính từ đầu năm đến nay, đồng baht, đô la Singapore và ringgit của Malaysia đều tăng giá so với đồng USD. Ngày 28/8, đồng baht được giao dịch ở mức 34 baht đổi 1 USD, tăng 0,6% trong năm nay. Trong khi đó, theo Trung tâm nghiên cứu Kasikorn, đồng đô la Singapore tăng 1,4% và đồng ringgit tăng 5,8% so với USD.

Ngược lại, một số loại tiền tệ khu vực đã suy yếu so với đồng USD, bao gồm đồng rupiah của Indonesia giảm 0,4%, đồng peso của Philippines giảm 1,6%. Đồng won của Hàn Quốc mất giá 3,4%.

Ông Sethaput khẳng định Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẵn sàng có động thái can thiệp thích hợp nếu đồng baht biến động bất thường so với USD.

Theo ông Sethaput, xét về chính sách tiền tệ, Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ quan tâm nhiều hơn vào triển vọng trong tương lai thay vì chỉ tập trung vào dữ liệu hiện tại.

Ông Sethaput nhấn mạnh: "Về vấn đề ổn định tài chính, Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ theo dõi chặt chẽ các điều kiện tín dụng tài chính và sự suy giảm chất lượng tín dụng trong các nhóm thu nhập thấp, do mức nợ hộ gia đình cao. Ngân hàng cũng sẵn sàng điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình phù hợp với tình hình kinh tế".

Thống đốc Sethaput lưu ý rằng nền kinh tế Thái Lan đang dần cải thiện, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý I năm nay đạt 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng lên 2,3% trong quý tiếp theo.

Trong nửa cuối năm nay, Ngân hàng Trung ương Thái Lan kỳ vọng tăng trưởng sẽ tiếp tục, mặc dù ở tốc độ chậm hơn so với năm 2023. Ngân hàng dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP cho cả năm 2024 là 2,6% và 3% trong năm 2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục