Trở ngại đối với mục tiêu doanh thu du lịch 3.000 tỷ baht của Thái Lan

17:53' - 13/07/2024
BNEWS Sự xuất hiện của các tour du lịch bất hợp pháp đã ảnh hưởng đến các công ty lữ hành nội địa được cấp phép tại Thái Lan

Cục Du lịch thuộc Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan vừa lên tiếng cảnh báo về tình trạng nhiều công ty lữ hành vi phạm luật sử dụng người đại diện hoặc sử dụng chiến lược bán phá giá, cùng các chiến thuật gian lận mới cung cấp các tour du lịch giá rẻ được ngụy trang dưới dạng công ty bán hàng trực tiếp hoặc tiếp thị đa cấp tại Thái Lan.

Theo Tổng thư ký danh dự Hiệp hội các đại lý du lịch Thái Lan Adith Chairattananon, sự xuất hiện của các tour du lịch bất hợp pháp đã ảnh hưởng đến các công ty lữ hành nội địa được cấp phép vì họ đã mất thị phần đáng kể vào tay các gói giá rẻ đó.

Ông Adith cho rằng vấn đề này cũng ảnh hưởng tới mục tiêu doanh thu du lịch 3.000 tỷ baht (khoảng 83 tỷ USD) của chính phủ do giá trọn gói thấp và lưu thông tài chính phần lớn sẽ chảy ra các mạng lưới nước ngoài.

Do đó, ông khuyến nghị chính phủ nên có hành động pháp lý chống lại các doanh nghiệp bất hợp pháp, tạo điều kiện cho nền kinh tế địa phương thu được nhiều lợi ích nhất từ chương trình miễn thị thực cho 93 quốc gia sẽ bắt đầu từ giữa tháng 7 này.

 

Trong khi đó, ông Jaturon Phakdeewanit, Cục trưởng Cục Du lịch, cho biết số lượng hơn 100 công ty du lịch bất hợp pháp bị nghi ngờ có thể tương đối nhỏ so với con số 13.000 công ty được cấp phép trên toàn quốc, nhưng hoạt động của những công ty này có thể gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch Thái Lan, khi phần lớn thu nhập chảy ra nước ngoài thay vì doanh nghiệp địa phương được hưởng lợi.

Cục Du lịch Thái Lan cho đến nay đã thu hồi giấy phép của 10 công ty du lịch vi phạm luật sử dụng người đại diện, trong khi 30 công ty thuộc diện nghi vấn đã bị điều tra.

Ông Jaturon cho biết những doanh nghiệp vi phạm hầu hết là các công ty lớn thuê hướng dẫn viên du lịch nước ngoài bất hợp pháp. Một số trong các doanh nghiệp này chưa đăng ký giấy phép du lịch hoặc không hoạt động thông qua người đại diện nữa mà như một công ty tiếp thị đa cấp và bán hàng trực tiếp tại Thái Lan.

Ông Jaturon nêu ví dụ, các công ty sẽ cung cấp phí thành viên rẻ cho khách du lịch Trung Quốc với chuyến đi miễn phí 4 ngày tới Thái Lan. Trong chuyến đi sau đó, các công ty này sẽ đưa khách du lịch (mà giờ đây trên danh nghĩa là thành viên của họ) đến tham quan các địa điểm mua sắm cố định trong mạng lưới của mình, buộc khách du lịch chỉ được mua sản phẩm hay quà lưu niệm ở những nơi đó.

Ông Jaturon cho rằng những hành động này tương tự như việc bán các gói tour du lịch trái phép mà không có giấy phép du lịch. Các công ty bất hợp pháp cũng sẽ kiếm được lợi nhuận thông qua phí hoa hồng từ những địa điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục