Giới chức Thái Lan lo ngại tác động của đồng baht mạnh tới lĩnh vực xuất khẩu

07:10' - 23/08/2024
BNEWS Tháng 7/2024, đồng baht vẫn ở mức 36-36,5 baht đổi 1 USD, nhưng hiện tại đã tăng lên tới 34,5 baht đổi 1 USD, tức là tăng 2 baht đổi 1 USD trong khoảng thời gian ngắn.

Hội đồng Vận tải biển quốc gia Thái Lan (TNSC) mới đây đã bày tỏ quan ngại việc đồng baht tăng giá nhanh chóng, hiện ở mức hơn 34 baht đổi 1 USD, có thể cản trở sự tăng trưởng của lĩnh vực xuất khẩu trong quý IV năm nay.

 

Chủ tịch TNSC, ông Chaicharn Charoensuk cho biết xuất khẩu của Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời lưu ý thêm rằng trong bối cảnh có nhiều yếu tố bên ngoài tiêu cực, yếu tố duy nhất có thể hỗ trợ cho sự tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu là đồng baht yếu.

Ông Chaicharn chỉ ra rằng vào tháng 7/2024, đồng baht vẫn ở mức 36-36,5 baht đổi 1 USD, nhưng hiện tại đã tăng lên tới 34,5 baht đổi 1 USD, tức là tăng 2 baht đổi 1 USD trong khoảng thời gian ngắn.

Ông nhấn mạnh rằng đồng baht mạnh có thể gây tổn hại cho các nhà xuất khẩu trong quý cuối cùng của năm nay. Cùng với đó, lượng nông sản xuất khẩu trong giai đoạn này thường thấp hơn so với thời điểm khác trong năm có thể khiến xuất khẩu sẽ đối mặt thêm nhiều khó khăn.

Ông Chaicharn kêu gọi các nhà vận chuyển hết sức thận trọng khi chấp nhận các đơn hàng phải giao trong 3 tháng tới. Ông cũng khuyến nghị các nhà xuất khẩu nên mua bảo hiểm tỷ giá hối đoái.

Trong một diễn biến liên quan khác, Trung tâm nghiên cứu Kasikorn (KResearch) nhận định đồng baht đã đạt đỉnh vào hôm 21/8 khi ở mức 34,06 baht đổi 1 USD, mức cao nhất trong 13 tháng qua.

KResearch cho rằng đồng baht tăng giá nhanh trong tháng Bảy và tháng Tám là do các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất chính sách trong 3 cuộc họp gần đây nhất trong năm nay.

KResearch ước tính đồng baht sẽ duy trì ở mức khoảng 34,5 baht đổi 1 USD cho đến cuối năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục