Thái Lan sẽ là nước đầu tiên trong ASEAN triển khai dịch vụ 5G thương mại

08:30' - 23/08/2020
BNEWS Thái Lan đang phấn đấu trở thành quốc gia đầu tiên trong ASEAN triển khai dịch vụ 5G thương mại, trong khi các hệ thống 4G hiện có đã sẵn sàng được nâng cấp lên 5G.

Phó Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Ratchada Thanadirek cho biết Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã khuyến khích đầu tư vào 5G để phát triển công nghệ và cấu trúc công nghiệp.

Kết nối và các công nghệ thế hệ thứ năm sẽ được sử dụng tại Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) cũng như ở các thành phố lớn để biến chúng thành những “thành phố thông minh”.

Theo bà Ratchada, dự án 5G sẽ bắt đầu vào năm 2023 và bao phủ 98% dân số vào năm 2027. Tốc độ kết nối dự kiến là 100 mbps ở các thành phố và 50 mbps ở các khu vực khác. Khoảng 7.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa dự kiến sẽ áp dụng công nghệ 5G và giá trị của công nghệ này có thể chiếm 6,6% GDP của cả nước.

Hơn nữa, giáo dục cơ bản sẽ có thể tiếp cận khoảng 700.000 dịch vụ giáo dục kỹ thuật số, điều có thể giúp nâng xếp hạng năng lực cạnh tranh kỹ thuật số thế giới IMD của Thái Lan lên vị trí thứ tám. Ngoài ra, nghiên cứu đổi mới 5G có thể thúc đẩy thương mại lên 50%.

Chính phủ Thái Lan mới đây đã đồng ý trên nguyên tắc áp dụng các ưu đãi, bao gồm cả những đặc quyền về thuế, như một công cụ để thúc đẩy khu vực công nghiệp sử dụng công nghệ 5G trong sản xuất.

Cuộc họp đầu tiên mới đây của Ủy ban 5G Quốc gia do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì đã nhất trí rằng những ưu đãi như cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tài trợ đặc biệt và các khoản vay ưu đãi sẽ là công cụ để khuyến khích khu vực tư nhân nhanh chóng áp dụng công nghệ 5G.

Ủy ban cũng đồng ý đưa ra những ưu đãi thuế đối với việc phát triển mạng cáp quang cho 5G và các cơ quan liên quan sẽ được giao nhiệm vụ nghiên cứu chi tiết các ưu đãi đó.

Ủy ban cũng đã phê duyệt ba dự án thí điểm sử dụng công nghệ 5G gồm hai chương trình nông nghiệp thông minh tại Dự án Phát triển Doi Tung và dự án Roi Jai Rak ở tỉnh Chiang Rai cùng một dự án bệnh viện thông minh tại Bệnh viện Siriraj.

Ủy ban 5G Quốc gia gồm 26 thành viên được thành lập vào tháng Năm do Thủ tướng Prayut là chủ tịch để điều phối sự phát triển 5G của quốc gia phù hợp với lộ trình kinh tế kỹ thuật số.

Ủy ban này cũng chịu trách nhiệm xử lý việc thu hồi có bồi thường những băng tần không sử dụng từ các cơ quan nhà nước cho Ủy ban Phát thanh và Viễn thông Quốc gia (NBTC).

Ủy ban dự kiến sẽ tăng cường hợp tác giữa các cơ quan liên quan để phát triển 5G, đồng thời sẽ thúc đẩy một lộ trình rõ ràng cho việc áp dụng 5G và phát triển cơ sở hạ tầng bằng cách đảm bảo sự tham gia của đại diện từ các bộ chủ chốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục