Thái Lan tăng thời gian cách ly với người nhập cảnh theo chương trình “hộp cát”

10:31' - 14/12/2021
BNEWS Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) của Thái Lan quyết định kéo dài thời gian cách ly đối với những người đến Thái Lan theo các chương trình "hộp cát" và cách ly từ 5 ngày lên 7 ngày từ 16/12.

Ngày 13/12, người phát ngôn CCSA Taweesilp Visanuyothin nói rằng quyết định trên là để đối phó với sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron và sự gia tăng các ca nhiễm ở một số nước.

Trong khi đó, khách nước ngoài từ những nước và vùng lãnh thổ trong danh sách được tham gia chương trình “Xét nghiệm và Lên đường” vẫn sẽ phải ở lại một đêm trong khách sạn, thực hiện xét nghiệm RT-PCR khi đến Thái Lan và sau đó được yêu cầu tự xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên.

Thái Lan tiếp tục cấm nhập cảnh đối với những người đến từ các nước Botswana, Mozambique, Namibia, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini, Malawi và Nam Phi, ngoại trừ người Thái Lan và các nhà ngoại giao.

Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan sẽ xúc tiến các mũi tiêm nhắc lại để tăng cường khả năng miễn dịch của người dân nhằm chuẩn bị cho bất kỳ sự lây nhiễm địa phương nào của biến thể Omicron.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ Y tế Anutin Charnvirakul hôm 13/12 cho biết thời gian tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ hai và mũi nhắc lại sẽ giảm từ bốn đến sáu tháng xuống còn ba tháng. Động thái này là để nhằm đảm bảo với người dân rằng ngay cả khi biến thể mới lây lan, các mũi tiêm tăng cường sẽ giúp ngăn chặn những tác động xấu nhất của dịch bệnh.

Theo Cục Kiểm soát Dịch bệnh (DDC), Thái Lan đến nay đã xác nhận 8 trường hợp nhập khẩu của biến thể Omicron, trong khi 3 trường hợp nhập khẩu khác đang chờ xác nhận, nhưng chưa ghi nhận sự lây lan của biến thể này trong cộng đồng.

Tiến sĩ Udom Kachintorn, cố vấn của CCSA, nhận định Thái Lan sẽ khó tránh khỏi biến thể mới và nhiều ca nhập khẩu nữa dự kiến sẽ đến. Dự kiến, Thái Lan sẽ hoàn thành mục tiêu tiêm được khoảng 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 vào ngày 20/12.

Phát ngôn viên CCSA Taweesilp Visanuyothin cho biết trong năm tới, Thái Lan sẽ có đủ vaccine cho ít nhất 80% dân số, với 120 triệu liều đã được phê duyệt cho chương trình tiêm chủng quốc gia. Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cũng đã chỉ thị các cơ quan lên kế hoạch tiêm mũi vaccin thứ tư cho năm tới vì các nhà sản xuất sẽ đưa ra công nghệ sản xuất vaccine mới.

Về tình hình dịch COVID-19 tại Thái Lan, quốc gia Đông Nam Á này sáng 14/12 ghi nhận thêm 2.862 ca mắc mới cùng 37 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số các ca nhiễm từ đầu dịch tới nay lên 2.174.906 ca, trong đó có 21.231 người không qua khỏi. Hầu hết các ca mắc mới và các trường hợp tử vong vì COVID-19 ở Thái Lan được ghi nhận kể từ 1/4 khi bùng phát làn sóng dịch thứ ba./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục