Thái Lan thu hút gần 100 tỉ baht vốn đầu tư nước ngoài

07:30' - 24/12/2023
BNEWS Trong 11 tháng năm 2023, có tổng cộng 612 doanh nghiệp nước ngoài được cấp phép đầu tư và tiến hành hoạt động kinh doanh tại Thái Lan.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cục trưởng Cục Phát triển kinh doanh thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, bà Oramon Sapthaweetham cho biết trong 11 tháng năm 2023, có tổng cộng 612 doanh nghiệp nước ngoài được cấp phép đầu tư và tiến hành hoạt động kinh doanh tại Thái Lan. Tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt 98,28 tỷ baht (2 tỷ USD) và tạo việc làm cho 6.086 người Thái.

 

Nhật Bản xếp thứ nhất trong danh sách các nhà đầu tư nước ngoài vào Thái Lan trong 11 tháng đầu năm, với 129 doanh nghiệp, đầu tư 30,1 tỷ baht (926 triệu USD) vào nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm dịch vụ thăm dò dầu khí trong các khu vực được khảo sát ở Vịnh Thái Lan, sản xuất linh kiện xe cũng như các dịch vụ kỹ thuật và công trình như phân tích và xử lý dữ liệu khí nhà kính trong các hoạt động kinh doanh khác nhau.

Xếp thứ hai là Singapore với 95 doanh nghiệp, đầu tư 22,2 tỷ baht (623 triệu USD) vào các doanh nghiệp như đại lý bảo hiểm nhân thọ và tài sản, ngành khách sạn và dịch vụ tài chính điện tử.

Mỹ đứng vị trí thứ 3 với 95 doanh nghiệp, đầu tư 4,2 tỷ baht (115 triệu USD) vào các dịch vụ liên quan đến việc sử dụng bản quyền phần mềm, thiết kế, phát triển và cài đặt hệ thống các chương trình và ứng dụng phần mềm được sử dụng cho hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, các doanh nghiệp Mỹ còn cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đóng vai trò là đại lý mua sắm và phân phối nhiều loại phương tiện khác nhau, bao gồm cả ô tô điện.

Trung Quốc xếp vị trí thứ 4 với 56 doanh nghiệp, đầu tư 15,8 tỷ baht vào các dịch vụ liên quan đến xây dựng, bao gồm lắp đặt và thử nghiệm các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên và các trạm điều khiển, bảo trì các hố khoan dầu khí trên bờ và hợp đồng sản xuất các thiết bị nghe nhìn và mạng.

Các doanh nghiệp đến từ Hong Kong (Trung Quốc) xếp vị trí thứ 5 với 26 doanh nghiệp, đầu tư 5,8 tỷ baht (144 triệu USD) vào nhiều lĩnh vực bao gồm dịch vụ bảo trì và sửa chữa ô tô điện, hợp đồng sản xuất ống thép liền mạch và các dịch vụ đặt vé máy bay dựa trên nền tảng trực tuyến.

Bà Oramon nhấn mạnh sự tham gia kinh doanh của người nước ngoài tại Thái Lan trong thời gian vừa qua đã góp phần chuyển giao những kiến thức công nghệ chuyên ngành từ nước đầu tư sang người dân Thái Lan, bao gồm kiến thức liên quan đến khoan dầu khí, thiết kế hệ thống điện và điện tử trong các dự án đường sắt, hệ thống đường ống dẫn khí đốt tự nhiên trên đất liền cũng như kỹ thuật bảo trì và chăm sóc các bộ phận, công cụ và thiết bị được sử dụng trong bảo trì nhà máy điện.

Cũng trong thời gian từ tháng 1-11/2023, có 120 nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ quan tâm đến đầu tư tại khu vực Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) của Thái Lan, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị đầu tư tại khu vực này là 19,5 tỷ baht (550 triệu USD).

Có 43 nhà đầu tư từ Nhật Bản, đầu tư 6,8 tỷ baht (173 triệu USD); 28 từ Trung Quốc với số vốn đầu tư 3,9 tỷ baht (115 triệu USD; 6 doanh nghiệp từ Hong Kong với giá trị đầu tư 4,0 tỷ baht, và 43 nhà đầu tư nước ngoài khác với giá trị đầu tư 4,7 tỷ baht.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục