Thái Lan đa dạng mặt hàng và thị trường xuất khẩu nông sản
Ông Napintorn cho biết năm sản phẩm nông nghiệp hàng đầu của Thái Lan chiếm hơn 87% kim ngạch xuất khẩu nông sản, trong khi 42% nông sản xuất khẩu của Thái Lan cập bến thị trường Trung Quốc. Ông Napintorn cho rằng Thái Lan nên đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu nông sản để giúp giảm thiểu rủi ro do phụ thuộc quá nhiều vào một số ít sản phẩm và thị trường xuất khẩu. Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan chỉ ra sự cần thiết phải mở rộng sản lượng nông nghiệp thông qua nghiên cứu và đổi mới công nghệ. Ông cho rằng, xuất khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp cũng cần được cơ cấu lại để đảm bảo đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, đồng thời giữ lại các thị trường hiện có như Mỹ, Trung Quốc, các nước ASEAN. Năm 2023 xuất khẩu nông sản của Thái Lan đạt tổng trị giá 49,2 tỷ USD, chiếm 17,3% tổng kim ngạch 284,5 tỷ USD. Theo số liệu của Văn phòng Chiến lược và Chính sách thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, trong tất cả hàng hóa xuất khẩu, nông sản chưa qua chế biến chiếm tỷ lệ 9,4% và nông sản qua chế biến chiếm 7,9%. Ông Napintorn lưu ý rằng ngành nông nghiệp chỉ chiếm 9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước, trong khi nông dân chiếm 46% dân số Thái Lan. Trung Quốc là nước nhập khẩu nông sản Thái Lan lớn nhất trong năm 2023, đạt tổng giá trị 11,2 tỷ USD và chiếm 42% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản từ Thái Lan. Tiếp theo là Nhật Bản 3,2 tỷ USD (12%), Mỹ 1,5 tỷ USD (5,6%), Malaysia (Ma-lai-xi-a) 1,1 tỷ USD (4,4%) và Indonesia (In-đô-nê-xi-a) 940,1 triệu USD (3,5%). Năm quốc gia này đã nhập khẩu tới 67,5% tổng lượng nông sản xuất khẩu của Thái Lan vào năm ngoái. Năm mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu là trái cây, gạo, thịt gà, sắn và cao su, chiếm 87,7% tổng giá trị xuất khẩu nông sản. Năm nhóm sản phẩm nông nghiệp công nghiệp hàng đầu năm ngoái chiếm 61,9% tổng kim ngạch xuất khẩu từ ngành nông nghiệp, bao gồm thủy sản đóng hộp và chế biến, đường, thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm làm từ lúa mì, thực phẩm ăn liền và đồ uống. Tính theo tốc độ tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2023, Vương quốc Anh chứng kiến mức tăng trưởng nhanh nhất ở mức 113,7% so với năm 2022. Tiếp theo là Philippines (Phi-líp-pin) với 63,1%, Nam Phi (35,4%), Lào (18,5%) và Singapore (Xin-ga-po) với 11%. Trứng gà tươi có mức tăng trưởng lớn nhất trong số các sản phẩm xuất khẩu vào năm 2023 với mức tăng 72,4% so với năm trước đó. Tiếp theo là gạo (29,3%), trái cây (22,8%), thịt và các bộ phận động vật ăn được (6,2%) và tôm để nhân giống (6%). Trong số các mặt hàng nông sản công nghiệp xuất khẩu năm ngoái, ca cao và hương liệu có mức tăng trưởng lớn nhất với 25,6%, tiếp theo là rau quả đóng hộp hoặc chế biến (19,2%), đường (10%), kem (7,3%) và gia vị thực phẩm (7,1%).
- Từ khóa :
- Thái lan
- hàng hoá thái lan
- kinh tế thái lan
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thái Lan: Mua xe điện trong nước được khấu trừ chi phí gấp 2 lần giá thực tế
08:53' - 24/02/2024
Theo chính sách ưu đãi của Thái Lan, các doanh nghiệp mua xe điện sản xuất trong nước có thể đề nghị khấu trừ chi phí gấp 2 lần giá thực tế của xe, mà không cần đặt trần giá.
-
Doanh nghiệp
Thái Lan hướng tới năng lượng thay thế trong lĩnh vực nhiệt điện
10:28' - 20/02/2024
Ngày càng có nhiều công ty năng lượng nhà nước của Thái Lan mong muốn thử nghiệm các loại nhiên liệu thay thế để hỗ trợ chiến dịch chống biến đổi khí hậu.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu đường của Thái Lan sang Trung Quốc tăng mạnh
09:15' - 20/02/2024
Cục Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.