Thái Lan đa dạng mặt hàng và thị trường xuất khẩu nông sản
Ông Napintorn cho biết năm sản phẩm nông nghiệp hàng đầu của Thái Lan chiếm hơn 87% kim ngạch xuất khẩu nông sản, trong khi 42% nông sản xuất khẩu của Thái Lan cập bến thị trường Trung Quốc. Ông Napintorn cho rằng Thái Lan nên đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu nông sản để giúp giảm thiểu rủi ro do phụ thuộc quá nhiều vào một số ít sản phẩm và thị trường xuất khẩu. Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan chỉ ra sự cần thiết phải mở rộng sản lượng nông nghiệp thông qua nghiên cứu và đổi mới công nghệ. Ông cho rằng, xuất khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp cũng cần được cơ cấu lại để đảm bảo đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, đồng thời giữ lại các thị trường hiện có như Mỹ, Trung Quốc, các nước ASEAN. Năm 2023 xuất khẩu nông sản của Thái Lan đạt tổng trị giá 49,2 tỷ USD, chiếm 17,3% tổng kim ngạch 284,5 tỷ USD. Theo số liệu của Văn phòng Chiến lược và Chính sách thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, trong tất cả hàng hóa xuất khẩu, nông sản chưa qua chế biến chiếm tỷ lệ 9,4% và nông sản qua chế biến chiếm 7,9%. Ông Napintorn lưu ý rằng ngành nông nghiệp chỉ chiếm 9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước, trong khi nông dân chiếm 46% dân số Thái Lan. Trung Quốc là nước nhập khẩu nông sản Thái Lan lớn nhất trong năm 2023, đạt tổng giá trị 11,2 tỷ USD và chiếm 42% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản từ Thái Lan. Tiếp theo là Nhật Bản 3,2 tỷ USD (12%), Mỹ 1,5 tỷ USD (5,6%), Malaysia (Ma-lai-xi-a) 1,1 tỷ USD (4,4%) và Indonesia (In-đô-nê-xi-a) 940,1 triệu USD (3,5%). Năm quốc gia này đã nhập khẩu tới 67,5% tổng lượng nông sản xuất khẩu của Thái Lan vào năm ngoái. Năm mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu là trái cây, gạo, thịt gà, sắn và cao su, chiếm 87,7% tổng giá trị xuất khẩu nông sản. Năm nhóm sản phẩm nông nghiệp công nghiệp hàng đầu năm ngoái chiếm 61,9% tổng kim ngạch xuất khẩu từ ngành nông nghiệp, bao gồm thủy sản đóng hộp và chế biến, đường, thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm làm từ lúa mì, thực phẩm ăn liền và đồ uống. Tính theo tốc độ tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2023, Vương quốc Anh chứng kiến mức tăng trưởng nhanh nhất ở mức 113,7% so với năm 2022. Tiếp theo là Philippines (Phi-líp-pin) với 63,1%, Nam Phi (35,4%), Lào (18,5%) và Singapore (Xin-ga-po) với 11%. Trứng gà tươi có mức tăng trưởng lớn nhất trong số các sản phẩm xuất khẩu vào năm 2023 với mức tăng 72,4% so với năm trước đó. Tiếp theo là gạo (29,3%), trái cây (22,8%), thịt và các bộ phận động vật ăn được (6,2%) và tôm để nhân giống (6%). Trong số các mặt hàng nông sản công nghiệp xuất khẩu năm ngoái, ca cao và hương liệu có mức tăng trưởng lớn nhất với 25,6%, tiếp theo là rau quả đóng hộp hoặc chế biến (19,2%), đường (10%), kem (7,3%) và gia vị thực phẩm (7,1%).
- Từ khóa :
- Thái lan
- hàng hoá thái lan
- kinh tế thái lan
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thái Lan: Mua xe điện trong nước được khấu trừ chi phí gấp 2 lần giá thực tế
08:53' - 24/02/2024
Theo chính sách ưu đãi của Thái Lan, các doanh nghiệp mua xe điện sản xuất trong nước có thể đề nghị khấu trừ chi phí gấp 2 lần giá thực tế của xe, mà không cần đặt trần giá.
-
Doanh nghiệp
Thái Lan hướng tới năng lượng thay thế trong lĩnh vực nhiệt điện
10:28' - 20/02/2024
Ngày càng có nhiều công ty năng lượng nhà nước của Thái Lan mong muốn thử nghiệm các loại nhiên liệu thay thế để hỗ trợ chiến dịch chống biến đổi khí hậu.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu đường của Thái Lan sang Trung Quốc tăng mạnh
09:15' - 20/02/2024
Cục Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Australia đạt kỷ lục về công suất năng lượng tái tạo trong quý I hàng năm
06:02'
Các nhà phân tích dự đoán công suất năng lượng tái tạo ở Australia sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong những thập kỷ tới.
-
Thị trường
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng
14:50' - 26/04/2024
Giàu canxi, ít béo, không lactose, không bổ sung đường, chế biến từ nguồn sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của Trang trại TH giúp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK HILO chinh phục người tiêu dùng.
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20' - 26/04/2024
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13' - 26/04/2024
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00' - 26/04/2024
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.