Thái Lan đa dạng mặt hàng và thị trường xuất khẩu nông sản
Ông Napintorn cho biết năm sản phẩm nông nghiệp hàng đầu của Thái Lan chiếm hơn 87% kim ngạch xuất khẩu nông sản, trong khi 42% nông sản xuất khẩu của Thái Lan cập bến thị trường Trung Quốc. Ông Napintorn cho rằng Thái Lan nên đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu nông sản để giúp giảm thiểu rủi ro do phụ thuộc quá nhiều vào một số ít sản phẩm và thị trường xuất khẩu. Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan chỉ ra sự cần thiết phải mở rộng sản lượng nông nghiệp thông qua nghiên cứu và đổi mới công nghệ. Ông cho rằng, xuất khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp cũng cần được cơ cấu lại để đảm bảo đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, đồng thời giữ lại các thị trường hiện có như Mỹ, Trung Quốc, các nước ASEAN. Năm 2023 xuất khẩu nông sản của Thái Lan đạt tổng trị giá 49,2 tỷ USD, chiếm 17,3% tổng kim ngạch 284,5 tỷ USD. Theo số liệu của Văn phòng Chiến lược và Chính sách thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, trong tất cả hàng hóa xuất khẩu, nông sản chưa qua chế biến chiếm tỷ lệ 9,4% và nông sản qua chế biến chiếm 7,9%. Ông Napintorn lưu ý rằng ngành nông nghiệp chỉ chiếm 9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước, trong khi nông dân chiếm 46% dân số Thái Lan. Trung Quốc là nước nhập khẩu nông sản Thái Lan lớn nhất trong năm 2023, đạt tổng giá trị 11,2 tỷ USD và chiếm 42% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản từ Thái Lan. Tiếp theo là Nhật Bản 3,2 tỷ USD (12%), Mỹ 1,5 tỷ USD (5,6%), Malaysia (Ma-lai-xi-a) 1,1 tỷ USD (4,4%) và Indonesia (In-đô-nê-xi-a) 940,1 triệu USD (3,5%). Năm quốc gia này đã nhập khẩu tới 67,5% tổng lượng nông sản xuất khẩu của Thái Lan vào năm ngoái. Năm mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu là trái cây, gạo, thịt gà, sắn và cao su, chiếm 87,7% tổng giá trị xuất khẩu nông sản. Năm nhóm sản phẩm nông nghiệp công nghiệp hàng đầu năm ngoái chiếm 61,9% tổng kim ngạch xuất khẩu từ ngành nông nghiệp, bao gồm thủy sản đóng hộp và chế biến, đường, thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm làm từ lúa mì, thực phẩm ăn liền và đồ uống. Tính theo tốc độ tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2023, Vương quốc Anh chứng kiến mức tăng trưởng nhanh nhất ở mức 113,7% so với năm 2022. Tiếp theo là Philippines (Phi-líp-pin) với 63,1%, Nam Phi (35,4%), Lào (18,5%) và Singapore (Xin-ga-po) với 11%. Trứng gà tươi có mức tăng trưởng lớn nhất trong số các sản phẩm xuất khẩu vào năm 2023 với mức tăng 72,4% so với năm trước đó. Tiếp theo là gạo (29,3%), trái cây (22,8%), thịt và các bộ phận động vật ăn được (6,2%) và tôm để nhân giống (6%). Trong số các mặt hàng nông sản công nghiệp xuất khẩu năm ngoái, ca cao và hương liệu có mức tăng trưởng lớn nhất với 25,6%, tiếp theo là rau quả đóng hộp hoặc chế biến (19,2%), đường (10%), kem (7,3%) và gia vị thực phẩm (7,1%).
- Từ khóa :
- Thái lan
- hàng hoá thái lan
- kinh tế thái lan
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thái Lan: Mua xe điện trong nước được khấu trừ chi phí gấp 2 lần giá thực tế
08:53' - 24/02/2024
Theo chính sách ưu đãi của Thái Lan, các doanh nghiệp mua xe điện sản xuất trong nước có thể đề nghị khấu trừ chi phí gấp 2 lần giá thực tế của xe, mà không cần đặt trần giá.
-
Doanh nghiệp
Thái Lan hướng tới năng lượng thay thế trong lĩnh vực nhiệt điện
10:28' - 20/02/2024
Ngày càng có nhiều công ty năng lượng nhà nước của Thái Lan mong muốn thử nghiệm các loại nhiên liệu thay thế để hỗ trợ chiến dịch chống biến đổi khí hậu.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu đường của Thái Lan sang Trung Quốc tăng mạnh
09:15' - 20/02/2024
Cục Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.