Thâm hụt ngân sách của Hong Kong (Trung Quốc) dự kiến tăng gần 90% trong năm nay

09:46' - 29/02/2024
BNEWS Do ảnh hưởng của tăng trưởng kinh tế chậm chạp, thị trường tài sản suy yếu, thâm hụt ngân sách của Hong Kong dự kiến tăng gần 90% trong năm nay.
Ngày 28/2, Giám đốc Sở Tài chính Hong Kong (Trung Quốc) Trần Mậu Ba thông báo do ảnh hưởng của tăng trưởng kinh tế chậm chạp, thị trường tài sản suy yếu, thâm hụt ngân sách của Hong Kong dự kiến tăng gần 90% trong năm nay.

Ngày 28/02, khi công bố dự thảo ngân sách mới nhất, ông Trần Mậu Ba cho biết thâm hụt tổng hợp năm tài khóa 2023/2024 dự kiến đạt 101,6 tỷ HKD (12,9 tỷ USD), cao hơn khoảng 86% so với mức 54,4 tỷ HKD của năm trước. Dự trữ ngân sách ước tính 733,2 tỷ HKD, chỉ đủ cho chính quyền Hong Kong chi tiêu trong một năm.  

 
Theo ông Trần Mậu Ba, chịu ảnh hưởng của các nhân tố như lãi suất toàn cầu tăng, kinh tế tăng trưởng chậm lại và căng thẳng địa chính trị kéo dài, nên tăng trưởng kinh tế năm 2023 của Hong Kong chậm hơn so với kỳ vọng. Mặc dù tổng chi tiêu đã giảm sau dịch bệnh, nhưng thị trường tài sản suy yếu, giá bất động sản và thu nhập từ thuế trước bạ giảm khiến cho nguồn thu ngân sách năm nay dự kiến giảm 13,7% xuống còn 554,6 tỷ HKD, trong đó thu từ bất động sản chỉ có 19,4 tỷ HKD, ít hơn 65,6 tỷ HKD so với dự kiến, thu từ thuế trước bạ chỉ có 50 tỷ HKD, ít hơn 35 tỷ HKD so với dự kiến.

Tuy nhiên, ông Trần Mậu Ba cho rằng, các giới bên ngoài không nên lo lắng về tình trạng thu chi của chính quyền Hong Kong, mà cần quan tâm đến tình trạng ngân sách của chu kỳ kinh tế tổng thể. Chính quyền Hong Kong cũng sẽ tuân thủ nguyên tắc “liệu cơm gắp mắm” để tránh ngân sách của chính quyền tiếp tục thâm hụt.  

Ông Trần Mậu Ba nhấn mạnh, chính quyền Hong Kong có quyết tâm và niềm tin vượt qua thách thức mà ngân sách công đối diện hiện nay, nguyên tắc cơ bản là phải duy trì tính bền vững của ngân sách công. Chính quyền Hong Kong đã xây dựng kế hoạch củng cố ngân sách, vạch ra cách từng bước khôi phục cân bằng thu chi, duy trì dự trữ ngân sách ở mức lành mạnh, bảo đảm chính quyền có thể tiếp tục cung cấp các dịch vụ công cho xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế, cũng như có dư địa đầy đủ để đưa ra các biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khi gặp phải tình huống khó khăn hoặc khẩn cấp.

Ông Trần Mậu Ba ước tính, thâm hụt hạng mục kinh doanh và hạng mục không kinh doanh trong 5 năm tới sẽ thu hẹp dần từng năm, trong đó hạng mục kinh doanh sẽ khôi phục thặng dư sau hai năm, nghĩa là năm tài khóa 2026/2027. Đối với hạng mục không kinh doanh, năm tài khóa 2028/2029 sẽ khôi phục thặng dư.

Vê triển vọng năm tới, ông Trần Mậu Ba ước tính, thâm hụt ngân sách năm tài khóa 2024/2025 của chính quyền Hong Kong sẽ thu hẹp xuống 48,1 tỷ HKD, dự trữ ngân sách tiếp tục giảm xuống 685,1 tỷ HKD. Ông Trần Mậu Ba giải thích cho rằng, năm nay môi trường bên ngoài vẫn phức tạp, thu nhập liên quan của thị trường tài sản Hong Kong vẫn cần thời gian để phục hồi hoàn toàn, đồng thời đầu tư nguồn lực của chính quyền vào chính sách dân sinh vẫn còn rất lớn, chi cho chăm sóc y tế, phúc lợi xã hội và giáo dục lên đến 343,7 tỷ HKD, chiếm 59,3% chi thường xuyên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục