Thâm hụt thương mại của Mỹ giảm 5 tháng liên tiếp

09:53' - 06/10/2022
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho biết thâm hụt thương mại của nước này đã giảm 4,3% trong tháng 8.

Ngày 5/10, Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho biết thâm hụt thương mại của nước này đã giảm 4,3% trong tháng 8, đánh dấu tháng giảm thứ 5 liên tiếp khi nền kinh tế số một thế giới giảm nhập khẩu nhiều loại hàng hóa và dịch vụ, trong đó có dầu mỏ.

 

Theo báo cáo, thâm hụt hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong tháng 8 đã giảm 3,1 tỷ USD so với tháng trước đó xuống còn 67,4 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu giảm 1,1% xuống còn 326,3 tỷ USD - mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022.

Kim ngạch xuất khẩu cũng giảm 0,3% còn 258,9 tỷ USD. Theo báo cáo trên, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc ở mức 33,5 tỷ USD, tăng nhẹ so với tháng 7 và là mức cao nhất kể từ tháng 11/2018.

Những tháng gần đây, các doanh nghiệp Mỹ đã gấp rút bổ sung hàng hóa để đáp ứng nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, lạm phát tăng vọt đã làm dấy lên lo ngại rằng người dân hạn chế chi tiêu, khiến các công ty trở nên thận trọng hơn trong việc tích trữ hàng hóa. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhiều lần tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Nhà phân tích Rubeela Farooqi thuộc High Frequency Economics bày tỏ lạc quan các dữ liệu được báo cáo đến nay cho thấy thương mại một lần nữa sẽ đóng góp tích cực vào tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng triển vọng tăng trưởng toàn cầu yếu hơn là tín hiệu về việc dòng chảy thương mại sẽ chậm lại, do đồng USD mạnh và nhu cầu của nước ngoài đối với hàng hóa và dịch vụ Mỹ giảm sẽ kìm hãm xuất khẩu.

Trước đó, cùng ngày, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2023. Tổ chức này dự báo thương mại sẽ tăng trưởng 3,5% trong năm nay, cao hơn so với dự báo trước đó. Tuy nhiên, WTO cho biết tỷ lệ này sẽ chỉ đạt 1% trong năm tới, giảm mạnh so với mức dự báo 3,4% của tháng 4 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục