Than đá bị chỉ trích là nguồn năng lượng bẩn

17:34' - 01/12/2015
BNEWS Than đá là nguồn năng lượng bị lên án mạnh mẽ nhất tại COP21 vì bị coi là một trong những “thủ phạm” khiến Trái Đất nóng lên.
Than đá bị chỉ trích gây ô nhiễm và làm Trái Đất nóng lên. Ảnh: theguardian.com

Tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) diễn ra ở Paris (Pháp), từ chỗ được ví là nguồn năng lượng thần kỳ hay "vàng đen" giúp châu Âu tiến hành cuộc cách mạng công nghiệp trong suốt hai thế kỷ, than đá hiện bị xếp vào nguồn năng lượng "bẩn", góp phần gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nhìn lại lịch sử có thể thấy không một châu lục nào lại có bước chuyển đổi các nguồn năng lượng ngoạn mục như châu Âu. Thời kỳ cách mạng công nghiệp vào thế kỷ 18, than đá trở thành nguồn nhiên liệu được sử dụng rộng rãi trong hai cuộc cách mạng công nghiệp này tại châu Âu. Các khu công nghiệp lớn được phát triển tại khu vực mỏ than hoặc vùng lân cận.

Điều đặc biệt là cả khu vực Bắc Âu như được nối liền với nhau bằng một đường ngầm dài và chứa đầy mỏ than, từ Scotland, Xứ Wales và phía Bắc nước Anh tới Bỉ, Bắc Pháp, vùng Ruhr thuộc Đức hay Thượng Silesia Ba Lan.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy những nước châu Âu phụ thuộc vào than đá để phục hồi và phát triển kinh tế phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, dẫn tới nguy cơ biến đổi khí hậu ngày càng cao.

Các chuyên gia môi trường chỉ trích những nước sản xuất than đá lớn như Ba Lan, Đức vẫn tiếp tục khai thác và đốt than trong các nhà máy nhiệt điện. Những nước này càng bị chỉ trích khi mà các dự án thí điểm về thu gom khí thải CO2 - được Uỷ ban châu Âu (EC) hỗ trợ, mang lại những kết quả đáng thất vọng.

Tiếng chuông cảnh báo ô nhiễm môi trường từ việc sử dụng các nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than đá vang lên khắp châu Âu và thế giới. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã yêu cầu chấm dứt trợ cấp tài chính cho ngành khai thác than đá.

Dưới sức ép của dư luận và lời đe doạ áp “thuế carbon”, các ngân hàng, các nhà quản lý vốn, các hãng bảo hiểm và hãng công nghiệp đang từ bỏ dần lĩnh vực này.

Hiện "Lục địa già" chỉ sản xuất 5% sản lượng than của toàn thế giới với 7,8 tỷ tấn vào năm 2014 và vẫn còn 280 nhà máy nhiệt điện sử dụng than đá. Nhiều mỏ khai thác than không mang lại lợi nhuận đã bị đóng cửa. Hai mỏ than cuối cùng của Anh dự kiến sẽ đóng cửa vào tháng 12 này./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục