Thận trọng chọn nhà đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Nêu ý kiến về việc lựa chọn nhà đầu tư vào Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, sáng 12/11, Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến về một số chỉ tiêu trong báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn I của dự án này.
Theo đó, Quốc hội sẽ cho ý kiến về hạn mức đầu tư khoảng 110 ngàn tỷ đồng, còn lại giao cho Chính phủ quyền quyết định chọn nhà đầu tư theo hướng khai thác hiệu quả và không ảnh hưởng đến nợ công của quốc gia.
Điều quan trọng trong cuộc họp này là các đại biểu Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc điều chỉnh diện tích đất dành cho quốc phòng, diện tích đất dành cho khu vực dân dụng cũng như bổ sung thêm 2 tuyến đường kết nối để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng tiến độ.
Nhấn mạnh Quốc hội sẽ không chỉ định thầu cho một doanh nghiệp cụ thể đối với dự án đầu tư công, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết, Quốc hội sẽ giao cho Thủ tướng Chính phủ được quyền chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, cá nhân đại biểu cho rằng trong giai đoạn hiện nay, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng và khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng càng nhanh càng tốt là quan trọng nhất do tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực vận chuyển hành khách của Việt Nam hiện rất cao, khoảng 20 đến trên 30%/năm, thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam mỗi năm cũng trên 20%. “Việc giảm tải ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vừa đảm bảo thu hút du lịch, vừa đảm bảo an toàn bay. Do đó, nếu Chính phủ chọn nhà đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV cũng rất hợp lý. Chúng ta sẽ giảm được thời gian đấu thầu vì đây là một đơn vị đảm bảo đầy đủ năng lực và khả năng triển khai dự án này”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nêu quan điểm. Chia sẻ đầu tư công là vấn đề được các quốc gia rất quan tâm vì đó là đầu tư vào kết cấu hạ tầng cơ sở, làm nền tảng cho sự phát triển, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết: Ngày 11/11, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư để thu hút khu vực ngoài nhà nước vào đầu tư công. Do đó, nên khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nguồn lực của mình và nguồn lực xã hội trong việc huy động vốn vào kết cấu hạ tầng, thay vì sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước như trước đây.“Có như vậy chúng ta vừa giải quyết được bài toán đảm bảo kết cấu hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hạ tầng giao thông ngày càng tăng lên, lại vừa đảm bảo nợ công không tăng. Đó là nguyên tắc mà Quốc hội đang thảo luận theo phương án đó”, đại biểu Trần Hoàng Ngân khẳng định.
Cho rằng Chính phủ đã có phương án và đang trong giai đoạn chọn lựa nhằm tránh những hậu quả sau này như một số dự án đã để lại hệ luỵ như dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) bày tỏ: Lựa chọn nhà thầu là vấn đề hết sức quan trọng, được cử tri và nhân dân cả nước sức quan tâm và đòi hỏi rất cao. Đặc biệt, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một dự án không chỉ liên quan đến kinh tế - xã hội mà còn cả quốc phòng – an ninh. Nhắc đến việc bốn phía chung quanh sân bay Long Thành là các vị trí của quân đội, đặc biệt vừa qua hơn 1.050 ha đất, trong đó có hơn 500 ha đất dành cho quốc phòng, đã được điều chỉnh, theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, là việc hết sức thận trọng là hoàn toàn chính đáng, dù điều đó có thể khiến dự án triển khai chậm hơn một chút. “Dự thảo Nghị quyết đã ghi rất rõ, không ảnh hưởng đến nợ công, không được sử dụng bảo lãnh của Chính phủ, đây hoàn toàn phải là vốn của nhà đầu tư. Chính vì thế, hôm nay chúng ta xem xét Luật liên quan đến hình thức đối tác công tư đã tạo ra một sự đồng bộ về mặt pháp lý. Chúng ta cũng xem xét Luật Xây dựng làm sao để tránh “đá” lại Luật Đầu tư công, hoặc ngược lại. Tôi nghĩ rằng thực hiện tất cả các vấn đề nhằm đảm bảo tính đồng bộ của thể chể. Cử tri và nhân dân cả nước hãy yên tâm là Quốc hội, Chính phủ sẽ xem xét kỹ”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh. Đối với việc Thủ tướng Chính phủ được quyền quyết định chọn nhà đầu tư, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng đây là quy định rất cần thiết bởi vừa nâng cao vị trí, vai trò của người đứng đầu Chính phủ vì việc chỉ định cho các dự án đó là thẩm quyền của Nhà nước, lại vừa phù hợp với Hiến pháp và pháp luật.Điều quan trọng là tránh hiện tượng chỉ dựa trên cơ sở của việc đề xuất, tham mưu, mà như vừa qua, có một số tham mưu không chuẩn, dẫn đến Thủ tướng bị động. Lần này, Thủ tướng đã chủ động hơn, sẵn sàng lắng nghe dư luận chứ không chỉ lắng nghe cơ quan tham mưu. Điều này sẽ đảm bảo tính đa chiều khi xem xét, quyết định, chỉ định dự án đầu tư, cho dù đó là dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước hay không bằng ngân sách nhà nước.
“Chúng ta nên nhớ, nguồn vốn đầu tư cho dự án không phải là điều quá quan trọng nữa, mà quan trọng là dự án đó đem lại điều gì, có gây hệ luỵ không? Đó chính là điều cử tri, đồng bào quan tâm”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói./. >> Khảo sát nhu cầu, hỗ trợ người dân vùng ảnh hưởng Dự án Sân bay Long ThànhTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung diện tích thu hồi đất dự án sân bay Long Thành
19:01' - 24/10/2019
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn đầu tư với mục tiêu khi hoàn thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Lựa chọn nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu cho dự án sân bay Long Thành
15:41' - 24/10/2019
Bên lề Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu đã chia sẻ về việc lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Long Thành và giải pháp khắc phục tình trạng chậm tiến độ hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
ĐIỂM TIN KINH TẾ VIỆT NAM NỔI BẬT NGÀY 4/12/2025
20:54' - 04/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay 4/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cụm khí - điện - đạm Cà Mau tạo đổi thay toàn diện cho Tây Nam Bộ
20:40' - 04/12/2025
Cà Mau-một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước vào năm 2006 đã thay “áo mới” kể từ khi Cụm khí - điện - đạm Cà Mau được xây dựng và đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Khơi thông điểm nghẽn, tạo cơ chế đặc thù thực hiện dự án quan trọng tại Thủ đô
20:40' - 04/12/2025
Chiều 4/12, tiếp tục phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa CCUS thành giải pháp then chốt của ngành năng lượng Việt Nam
20:28' - 04/12/2025
Ngày 4/12, Hội nghị Khoa học Quốc tế CCUS năm 2025 đã diễn ra tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm thực hiện mục tiêu Net Zero.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế vượt trội cho trung tâm tài chính quốc tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
19:03' - 04/12/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, khi đã thành lập Trung tâm tài chính quốc tế thì "luật chơi” phải phù hợp với quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ tại khu vực có nguy cơ bị chia cắt
19:03' - 04/12/2025
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị đánh giá hiện trạng nứt đường trên Quốc lộ 1A, qua Đèo Ngang
18:44' - 04/12/2025
Nhiều chủ phương tiện lo lắng tình trạng này có thể khiến nguy cơ sạt lở hoặc rơi vỡ mặt đường, đặc biệt với các phương tiện lưu thông phía dưới khu vực chân dốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách khuyến khích phát triển điện từ rác thải
18:27' - 04/12/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98: “Đòn bẩy” để siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc
18:24' - 04/12/2025
Nghị quyết 98/2023/QH15 được xem là “chiếc áo mới” với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.

Sơ đồ phân vùng chức năng Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN