Thanh Hóa: Chuẩn bị các điều kiện phục vụ du khách dịp lễ 30/4-1/5

10:21' - 29/04/2022
BNEWS Sau hơn 2 năm trầm lắng do dịch COVID-19, hoạt động du lịch Thanh Hóa đang bắt đầu sôi động trở lại.

Lượng khách du lịch đăng ký lưu trú tại các khu, điểm du lịch của tỉnh tăng đột biến trong dịp lễ 30/4 và 1/5.
* Tạo đà cho mùa du lịch hè sôi động
Để thu hút khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và suốt mùa hè năm 2022, ngay từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 các khu di tích, điểm du lịch, điểm tham quan cộng đồng, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chỉnh trang lại cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, làm mới sản phẩm dịch vụ...

Nằm trên bờ biển thuộc địa phận huyện Hoằng Hóa, Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã sôi động trở lại sau những ngày im ắng trước đó. Từ đầu tháng 4 đến nay, lượng khách đến với Hải Tiến ngày càng đông, nhất là các ngày cuối tuần.

Các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn đang gấp rút chuẩn bị những điều kiện cần thiết để khởi động lại hoạt động du lịch và mở cửa đón khách bằng việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang cơ sở vật chất, bồi dưỡng nhân lực.

Hiện Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến có 78 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú với khoảng 6.800 phòng nghỉ ở các khu nghỉ dưỡng, villa, biệt thự, khách sạn tạo không gian nghỉ dưỡng hiện đại cho du khách khi đến vùng biển này.

Ông Lê Xuân Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Tiến cho biết, 2 năm qua hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng rất nặng nề nhưng chúng tôi vẫn luôn chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết ngay khi hoạt động du lịch được kích hoạt.

Bên cạnh việc nâng cấp, làm mới cơ sở vật chất, buồng phòng, đưa vào hoạt động khu vui chơi cảm giác mạnh… các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn đã tăng cường đào tạo, tuyển dụng nhân sự để bổ sung lực lượng phục vụ du khách.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, riêng tại các cơ sở lưu trú của Công ty Đầu tư và Du lịch Hải Tiến với 500 phòng đã được khách đặt kín chỗ. Trong tháng 4 và tháng 5, chúng tôi sẽ khuyến mại giảm 20% giá phòng.

Thành phố biển Sầm Sơn cũng đang bước vào một mùa du lịch hè rực rỡ sắc màu cùng khát vọng "bay cao, vươn xa", khởi đầu là Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2022 và hàng loạt sự kiện nổi bật suốt mùa hè như lễ hội Carnival, lễ hội dù bay, các lễ hội văn hóa truyền thống, chợ đêm...

Những năm gần đây, kết cấu hạ tầng, kỹ thuật đô thị của Sầm Sơn được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều dự án lớn đã, đang và sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đặc biệt, Sầm Sơn đang trở thành tâm điểm thu hút các nguồn lực đầu tư vào du lịch với sự xuất hiện của nhiều tập đoàn có tiềm lực như: SunGroup, FLC, Văn Phú, Đông Á...

Ông Bùi Quốc Đạt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn cho biết, trong dịp hè 2022, song song với những sự kiện đa dạng để thu hút du khách, Sầm Sơn đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực và vật lực để phục vụ lượng khách tăng mạnh trong thời gian cao điểm.

Qua khảo sát các nhà nghỉ, khách sạn ở Sầm Sơn gần như đã kín phòng, dự kiến trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sầm Sơn sẽ đón khoảng 700.000 lượt khách và phục vụ gần 1,5 triệu ngày khách."

Không chỉ tìm đến các khu du lịch ven biển, các điểm du lịch cộng đồng tại các huyện miền núi của Thanh Hóa cũng được du khách hướng tới. Tại Khu du lịch cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước), 73 cơ sở lưu trú dạng homestay cũng đã kín chỗ cho dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Với những người làm du lịch, đợt cao điểm du lịch 30/4 và 1/5 năm nay có ý nghĩa lớn, vì không chỉ là khả năng thu hút khách mà còn tạo đà cho du lịch trong giai đoạn tới nhanh chóng phục hồi, phát triển.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa qua thống kê sơ bộ đến thời điểm hiện tại, hầu hết các cơ sở lưu trú, resort trên địa bàn tỉnh có công suất lấp đầy phòng từ 70 - 100% cho dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Nhiều khu, điểm du lịch như biển Sầm Sơn, biển Hải Tiến, Khu Du lịch Pù Luông… đã thông báo "cháy" phòng.
* Điểm đến an toàn - trải nghiệm trọn vẹn
Nhằm thu hút khách du lịch quay trở lại sau thời gian "đóng cửa" khá dài, tỉnh Thanh Hóa đang rốt ráo thực hiện nhiều giải pháp mạnh nhằm thúc đẩy phát triển du lịch.

Ngay từ những tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đôn đốc, hướng dẫn các khu, điểm du lịch và các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn thực hiện đăng ký điểm đến an toàn.

Hiện, Thanh Hóa đã có 37 đơn vị được công nhận điểm đến an toàn du lịch; 224 cơ sở đăng ký khai báo điểm đến an toàn với 3.544 lượt khai báo trên hệ thống an toàn quốc gia. Cùng với đó là một loạt hoạt động kích cầu du lịch, phục hồi du lịch bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Để đảm bảo nguồn lao động cho ngành du lịch khi mở cửa trở lại, các ngành chức năng và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh đã tập trung cao độ để tuyển dụng, đào tạo nhân lực.

Ngành du lịch tổ chức 15 lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước về du lịch, bồi dưỡng hướng dẫn viên cho các khu, điểm du lịch, dạy nấu ăn cho các hộ kinh doanh lưu trú tại nhà dân, bồi dưỡng du lịch cộng đồng, bồi dưỡng tiếng Anh... cho cộng đồng làm du lịch tại các huyện Quan Hóa, Thường Xuân, Bá Thước, Như Xuân, Lang Chánh...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa đã nhanh chóng phối hợp với các chuyên gia, cơ sở đào tạo du lịch liên tục tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tại chỗ cho người lao động, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2022, hai đơn vị này sẽ mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho gần 5.000 lao động sau khi được doanh nghiệp tuyển dụng, trong đó, ưu tiên tập trung đào tạo nguồn nhân lực trước cho các khu du lịch biển và sinh thái cộng đồng như Sầm Sơn, Hải  Hòa, Hải Tiến, Nghi Sơn, Pù Luông, Bến En...
Thanh Hóa cũng đang tích cực triển khai Chương trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và phát triển du lịch. Tại hàng loạt khu điểm du lịch như Thành Nhà Hồ, Lam Kinh... đã triển khai các sản phẩm thực tế ảo, thực tế tăng cường giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị tại điểm đến.
Trong năm 2022, tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức 48 hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, trong đó phải kể đến các sự kiện có quy mô và sức hấp dẫn lớn như: Lễ kỷ niệm 115 năm du lịch Sầm Sơn, khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa; chương trình nghệ thuật thứ 7 hàng tuần - SunFest Thanh Hóa; diễu hành mô tô phân khối lớn; lễ hội Carnival đường phố; lễ hội dù bay Sầm Sơn...

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa Vương Thị Hải Yến khẳng định, với sự vào cuộc tích cực trong phục hồi và phát triển du lịch, du lịch Thanh Hóa 4 tháng đầu năm 2022 đã có sự khởi sắc với nhiều hoạt động được tái khởi động trở lại.

Hiện, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho đợt cao điểm du lịch 30/4-1/5. Ước tính với kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày tới đây, sẽ có khoảng 1 triệu du khách đến với Thanh Hóa. Ngành du lịch Thanh Hóa rất kỳ vọng sự "tăng nhiệt" của thị trường khách du lịch dịp 30/4 - 1/5 sẽ mang đến những khởi đầu ấn tượng tạo đà cho mùa du lịch hè sôi động sắp tới.
Thanh Hóa hiện có hơn 900 cơ sở lưu trú, trong đó có gần 200 khách sạn xếp hạng từ 1-5 sao, cùng hệ thống các trung tâm thương mại, tổ hợp vui chơi giải trí, ăn uống và chủ yếu đều tập trung ở các khu điểm du lịch biển.

Sau thời gian trầm lắng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, một mùa du lịch mới đã bắt đầu, các doanh nghiệp du lịch ở Thanh Hóa đã chuẩn bị khá tốt các điều kiện cần thiết để đón, phục vụ khách với thông điệp “Điểm đến an toàn - trải nghiệm trọn vẹn”.

Đây chính là lúc để ngành du lịch Thanh Hóa trở lại mạnh mẽ, thuyết phục hơn; phấn đấu năm 2022 đón trên 10 triệu lượt du khách, trong đó hơn 440.000 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 18.000 tỷ đồng./.

Xem thêm:

>>Khởi công Flamingo Hải Tiến - Tổ hợp 5 sao đầu tiên tại Thanh Hóa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục