Thanh Hóa: Người dân lo đất đá đổ xuống sông Lò làm thay đổi dòng chảy
Khi triển khai xây dựng tuyến đường giao thông phục vụ công tác cứu hộ cho các xã Trung Thượng và Trung Tiến, huyện Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa), các đơn vị thi công đã không vận chuyển hết đất đá thải đến nơi tập kết mà đã có hơn 10.000 m3 đất đá đổ xuống lòng sông Lò.
Thực trạng này khiến dòng nước bị thay đổi và ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân ven con sông này.
Dự án đường giao thông phục vụ công tác cứu hộ cho các xã Trung Thượng và Trung Tiến, huyện Quan Sơn có tổng vốn đầu tư hơn 270 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 9 km.Dự án do UBND huyện Quan Sơn làm chủ đầu tư, với mục đích xây dựng đường giao thông nối các xã vùng cao chịu nhiều ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét, phục vụ việc đi lại, giao lưu văn hóa, kinh tế của đồng bào được thuận lợi.
Dự án còn phục vụ công tác cứu hộ, di dời người, tài sản khi có bão lũ xảy ra, đảm bảo việc đi lại thông suốt cho các xã Trung Tiến, Trung Thượng không bị lũ chia cắt…
Dự án do liên doanh ba nhà thầu là Tổng Công ty Đầu tư xây dựng cầu đường, Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Thương mại và Phát triển hạ tầng Vạn Cường thi công. Bắt đầu triển khai từ tháng 2/2010, tuy nhiên, đến tháng 4/2012, dự án phải tạm dừng do chưa bố trí được nguồn vốn và tháng 1/2016, tiếp tục được triển khai.
Ông Vi Hồng Ngưng, Trưởng bản Lốc, xã Trung Tiến cho biết, đất đá từ công trình dự án bị gạt xuống lòng sông Lò làm nước bị đổi dòng, chảy dữ dội hơn, khiến 17 ha lúa nằm bên cạnh bờ sông có nguy cơ bị cuốn trôi. Để bảo vệ ruộng lúa của mình, dân bản đã phải làm tạm con đập bằng đá để cản dòng chảy. Ông Mạc Văn Thun, người dân bản Lốc cho biết: Nhà ông có hơn 2 sào ruộng nằm sát bờ sông. Mỗi khi mưa xuống, ông cứ nơm nớp lo sợ hai sào đất ruộng của nhà mình trôi theo dòng nước. Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Quan Sơn xác nhận: Có việc đơn vị thi công để đất, đá thải đổ xuống lòng sông Lò. Từ khi triển khai dự án đã có khoảng 10.000 mét khối đất đá bị gạt xuống lòng song. Nguyên nhân là do các điểm thi công có độ dốc cao, khi bạt núi mở đường, không thể tránh khỏi việc đất đá tràn xuống sông.Huyện đã yêu cầu đơn vị thi công phải nạo vét và vận chuyển hết đất đá dưới lòng sông đến bãi thải tập kết theo đúng quy định. Các đơn vị thi công cam kết đến cuối tháng 9/2020 sẽ hoàn thành phần việc này.
Dự án đường giao thông phục vụ công tác cứu hộ cho các xã Trung Thượng và Trung Tiến hiện đã hoàn thành được hơn 50% khối lượng công việc. Dự kiến, đến cuối năm 2020, tuyến đường giao thông phục vụ công tác cứu hộ cho các xã Trung Thượng và Trung Tiến, huyện Quan Sơn sẽ thông kỹ thuật./.>>An Giang đề nghị chỉnh trị dòng chảy sông Hậu để bảo vệ Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thanh Hóa: Cháy 6 xe khách tại bãi giữ xe tự phát
13:15' - 12/08/2020
Khoảng 8 giờ 30 phút, ngày 12/8, tại thôn Vạn Xuân, phường Xuân Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại bãi giữ xe tự phát trong khu vực nhà dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Thanh Hóa: Tạm đình chỉ công tác Phó Chủ tịch xã do lơ là chống dịch COVID-19
15:44' - 06/08/2020
UBND thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đã ra Quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Viên Đình Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hùng do lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều hộ dân ở miền núi Thanh Hóa bị cô lập do mưa lớn
16:19' - 03/08/2020
Trong hai ngày qua, mưa lớn đã cuốn trôi đập tạm qua sông Lò, thuộc địa phận bản Bo Hiềng nên cả 3 bản bên kia sông gồm bản Sa Ná, bản Son và bản Ché Lầu của xã Na Mèo bị cô lập hoàn toàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc
09:48'
Tại Hội nghị Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam cam kết chung tay cùng các quốc gia kiến tạo một khu vực châu Á năng động, có khả năng chống chịu và phát triển bao trùm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur
08:25'
Ngày 16/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và Cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur 2025” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Brazil cũng như các quốc gia Nam Mỹ khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh
08:17'
Quảng Ninh đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53' - 17/09/2025
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51' - 17/09/2025
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.