Thanh Hóa ưu tiên nguồn vốn vay giải quyết việc làm cho lao động về từ vùng dịch

14:25' - 24/10/2021
BNEWS Thanh Hóa có 1.705 lao động có nhu cầu vay vốn với số tiền 136 tỷ đồng, đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân hơn 4 tỷ đồng, giải quyết nhu cầu cho 59 lao động trở về từ vùng dịch.

Thực hiện phương án 198/PA-UBND về việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch bị mất việc làm, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương rà soát, ưu tiên nguồn vốn vay ưu đãi để giải quyết việc làm cho các đối tượng nêu trên.

Theo đó, Thanh Hóa có 1.705 lao động có nhu cầu vay vốn với số tiền 136 tỷ đồng, đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân hơn 4 tỷ đồng, giải quyết nhu cầu vay vốn cho 59 lao động trở về từ vùng dịch.

Xa quê hơn 10 năm vào Bình Dương lập nghiệp, đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát đã khiến anh Vi Văn Định, thôn Chôi Trờn, xã Bãi Trành, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) mất việc làm nhiều tháng liền. Không còn tài chính để bám trụ lại nơi đất khách quê người, anh Định trở về quê hương với hai bàn tay trắng.

Hoàn thành thời gian cách ly tại địa phương, anh Định gặp không ít khó khăn do chưa tìm được việc làm mới. Trong lúc đang loay hoay giữa đi và ở lại quê hương lập nghiệp, anh  được chính quyền địa phương tuyên truyền về chính sách cho người lao động trở về từ vùng dịch được tạo điều kiện vay vốn với mức lãi thấp.

Nhận thấy điều kiện gia đình phù hợp để chăn nuôi, anh quyết định làm hồ sơ vay 100 triệu đồng tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện Như Xuân để phát triển chăn nuôi gia súc và trồng cây ăn quả.

"Được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tôi đã được giải ngân nguồn vốn trong 1 tuần. Có tiền đầu tư, tôi quyết định mua bò sinh sản và trồng cây ăn quả. Đây thực sự là chính sách rất nhân văn của Đảng, Nhà nước, là “phao cứu sinh” giúp cho những lao động gặp khó ở vùng dịch trở về địa phương có điều kiện phát triển kinh tế…” Anh  Vi Văn Định chia sẻ.

Ông Phùng Bá Hồng, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Như Xuân, Thanh Hóa cho biết, người lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch bị mất việc làm sẽ được vay vốn để giải quyết việc làm với mức với mức tối đa 100 triệu đồng/lao động, không phải thế chấp tài sản.

Đây là phương án rất khả thi, góp phần tạo điều kiện cho lao động vùng dịch trở về địa phương có sinh kế phát triển kinh tế, không ai bị bỏ lại phía sau.

Chọn đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan (Trung Quốc), anh Đỗ Văn Hải cũng có được nguồn thu nhập ổn định, tuy nhiên 2 năm trở lại đây, dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới khiến anh buộc phải trở về nước. Tháng 6/2021 anh trở về nước với ý định đầu tư mở xưởng sản xuất nước mắm, tuy nhiên số tiền tích góp lâu nay không đủ.

Được biết tỉnh có phương án cho lao động trở về từ vùng dịch vay vốn với lãi suất ưu đãi, anh đã làm hồ sơ và đã được giải ngân số tiền 70 triệu đồng. Được sự tạo điều kiện của Nhà nước cộng với số tiền vay mượn từ anh em, bạn bè, anh Hải đã mở một xưởng nhỏ thu mua cá và trực tiếp sản xuất nước mắm. Hiện cơ sở đã đi vào hoạt động và tạo công ăn việc làm cho một số lao động tại địa phương.

"Nếu làm ăn thuận lợi, thời gian tới, tôi sẽ mở rộng cơ sở sản xuất để tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho lao động tại địa phương. Sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh đã tiếp sức cho người lao động chúng tôi có động lực ở lại quê hương lập thân, lập nghiệp, ổn định cuộc sống", anh Hải cho biết thêm.

Để triển khai hiệu quả phương án 198 của UBND tỉnh, giúp lao động ổn định việc làm và đời sống tại địa phương, Ngân hàng chính sách xã hội Thanh Hóa đã phối hợp với ngành lao động thương binh và xã hội; các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách nhu cầu vay vốn của các lao động trở về từ vùng dịch bị mất việc làm để tham mưu cấp trên cân đối, bố trí nguồn vốn giải quyết cho vay kịp thời; cử cán bộ hướng dẫn về quy trình, thủ tục cho vay để người dân có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn.

Hiện Ngân hàng chính sách xã hội đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, tiếp cận nguồn vốn vay, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Trứ, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa cho biết, Ngân hàng Chính sách xã hội Thanh Hóa đang tập trung chỉ đạo các phòng giao dịch cấp huyện rà soát, lập danh sách nhu cầu vay vốn của các lao động trở về từ vùng dịch để trình Trung ương bổ sung nguồn vốn, đồng thời cân đối thu nợ trong toàn tỉnh để ưu tiên giải ngân vốn.

Ngành đã tham mưu cho tỉnh, UBND cấp huyện cân đối, bổ sung thêm nguồn ngân sách đảm bảo có đủ vốn giải ngân, đáp ứng các chương trình tín dụng an sinh xã hội; cử  cán bộ hướng dẫn về quy trình, thủ tục cho vay để người dân có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục