Thành phố Hồ Chí Minh lập phương án cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước

11:26' - 27/04/2019
BNEWS Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cổ phần hóa 32/39 doanh nghiệp nhà nước trong năm 2019 và 7/39 doanh nghiệp nhà nước trong năm 2020.

Trong giai đoạn 2019-2020, Tp. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thuộc Thành phố theo đúng quy định và phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thống kê từ UBND Tp. Hồ Chí Minh, Thành phố có 39 doanh nghiệp nhà nước phải cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020; trong đó khi bán cổ phần lần đầu có 3/39 doanh nghiệp giữ tỉ lệ trên 50% vốn điều lệ và 36/39 doanh nghiệp giữ tỉ lệ dưới 50% vốn điều lệ.
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 2016 đến nay, Ủy ban nhân dân Thành phố đã xây dựng phương án sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước báo cáo Thành ủy để thống nhất chủ trương thực hiện.
Theo phương án, Ủy ban nhân dân Thành phố dự kiến sẽ cổ phần hóa 32/39 doanh nghiệp nhà nước trong năm 2019 và 7/39 doanh nghiệp nhà nước trong năm 2020 và chủ yếu là các Tổng Công ty có vướng mắc khó khăn cần xử lý trước khi cổ phần hóa.
Đến nay, các chuẩn bị cũng đã cơ bản hoàn thành và Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc ở tất cả các doanh nghiệp diện cổ phần hóa, ban hành Quyết định cổ phần hóa (36/39 doanh nghiệp), chọn tư vấn định giá (35/39 doanh nghiệp) cũng như giao tài sản để cổ phần hóa (8/38 doanh nghiệp, trong đó có 1 doanh nghiệp không có tài sản xin giao).
Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố đã báo cáo giải trình những vấn đề đặc thù của thành phố khi cổ phần hóa gắn với phát triển kinh tế Thành phố.

Đồng thời, ngày 24/11/2017, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Vì vậy, nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn được để lại cho ngân sách Thành phố nhằm tạo nguồn vốn cho đầu tư phát triển các công trình trọng điểm của Thành phố.
Cùng với đó, Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo lập kế hoạch để triển khai xây dựng phương án cơ cấu lại tại các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Đặc biệt, Thành phố cũng đã hoàn thành phê duyệt xong phương án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước trực thuộc trong quý 1 năm 2019.
Theo ông Lê Thanh Liêm, để có thể sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước bố trí chi đầu tư phát triển, Thành phố sẽ triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp liên quan công tác thực hiện cổ phần hoá và sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước.
Chẳng hạn như cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, tiến hành rà soát, xác định rõ phạm vi ngành, lĩnh vực quan trọng cần có doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối để xây dựng kế hoạch 5 năm và hàng năm cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước.
Mặt khác, triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp để lành mạnh hóa tình hình tài chính, xử lý dứt điểm tồn đọng tài chính, nợ không có khả năng thanh toán và các tài sản không sinh lời của doanh nghiệp nhà nước.
Ngoài ra, đổi mới phương thức hoạt động để doanh nghiệp nhà nước Thành phố thật sự vận hành theo cơ chế thị trường; trong đó, doanh nghiệp nhà nước Thành phố tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội do Thành phố giao thực hiện theo cơ chế đặt hàng, lựa chọn cạnh tranh, công khai và xác định rõ giá thành, chi phí để bảo đảm không làm giảm hiệu quả kinh doanh.
Đặc biệt, thực hiện vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước Thành phố để hình thành và mở rộng các chuỗi sản xuất, cung ứng và chuỗi giá trị trong nước.
Ông Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh: UBND Thành phố sẽ tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước Thành phố, rà soát chính sách về doanh nghiệp nhà nước, quản lý vốn, tài sản nhà nước.
Cùng đó, quản lý đất đai tại doanh nghiệp và cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng tình hình thực tế.
Hơn nữa, xây dựng Đề án thành lập mô hình cơ quan quản lý, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và cổ phần, vốn góp nhà nước tại doanh nghiệp theo mô hình của Trung ương nhưng phù hợp với tình hình thực tiễn của Thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục