Tp. Hồ Chí Minh đẩy nhanh cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước

16:28' - 05/03/2019
BNEWS Ông Lê Trọng Sang, Trưởng ban Đổi mới Quản lý doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến năm 2020, thành phố cổ phần hoá 39 doanh nghiệp, không phải là dễ dàng khi thời gian không còn nhiều.
Quảng cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Xuân Tình - TTXVN

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tháng 3/2019 do UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức sáng 5/3, ông Lê Trọng Sang, Trưởng ban Đổi mới Quản lý doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh cho biết, tiến trình cổ phần hoá doanh nghiệp trên địa bàn thành phố diễn ra chậm do nhiều nguyên nhân; trong đó có quy định trước khi cổ phần hoá thì doanh nghiệp phải có phương án sử dụng đất.

Từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ phải cổ phần hoá 39 doanh nghiệp, đây không phải là điều dễ dàng khi quỹ thời gian không còn nhiều.

Báo cáo về tình hình kinh tế thành phố, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, trong 2 tháng năm 2019, tổng thu ngân sách ước thực hiện 66.961 tỷ đồng, đạt 16,78% dự toán, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 189.514 tỷ đồng, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố ước đạt 6,25 tỷ USD. Cũng trong 2 tháng năm 2019, thành phố thu hút được 1,02 tỷ USD vốn FDI.

Trao đổi về vấn đề cổ phần hoá doanh nghiệp, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết, Chủ tịch UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối tiếp nhận phương án sử dụng đất để cổ phần hoá.

Doanh nghiệp cổ phần hoá phải báo cáo phương án sử dụng đất cho Sở Tài nguyên và Môi trường rồi Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND thành phố phê duyệt. Thủ tục này cần phải tiến hành khẩn trương nhưng cũng phải thận trọng vì dễ xảy ra nhiều hệ luỵ liên quan đến quản lý đất đai.

Phát biểu chỉ đạo triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong giao Sở Kế hoạch và Đầu tư sắp tới tổ chức hội nghị bàn giải pháp để giải ngân dự án đầu tư công đúng tiến độ.

Để đẩy nhanh quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp liên quan đến thủ tục về đất đai, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng đề xuất UBND thành phố xử lý, sau khi đã đề xuất lên Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng chưa nhận được sự phản hồi.

Theo Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, thành phố đã rà soát 124 dự án đang bị thanh tra; trong đó, có những dự án bị phong toả để điều tra. Còn những dự án có thể tháo gỡ, liên quan đến quyền lợi của người dân như dự án chung cư, nhà cao tầng thì thành phố phải ngồi lại tháo gỡ cho doanh nghiệp để 80 dự án “chạy” tiếp, vận hành, không gây khó khăn doanh nghiệp.

Cùng với đó, thành phố sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, kêu gọi đầu tư vào một số dự án lớn thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp như dự án tại địa chỉ 164 Đồng Khởi, quận 1, dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa… trên tinh thần tạo không khí phấn khởi ngay từ đầu năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục