Thanh toán bằng nội tệ giữa Indonesia và Nhật Bản tăng mạnh

18:07' - 12/11/2021
BNEWS Ngày 12/11, Ngân hàng trung ương Indonesia (BI) cho biết, các giao dịch thanh toán bằng nội tệ (LCS) giữa các doanh nghiệp Indonesia và Nhật Bản đã tăng mạnh từ đầu năm nay.

Cụ thể, giá trị của các giao dịch bằng nội tệ giữa hai nước đã đạt 109,4 triệu USD trong 10 tháng qua, tương đương 1.500 tỷ rupiah mỗi tháng, tăng hơn gấp 10 lần so với mức 9,8 triệu USD mỗi tháng vào cùng kỳ năm ngoái.

Phó thống đốc BI Destry Damayanti cho biết, việc sử dụng nội tệ làm công cụ giao dịch được thực hiện nhằm mục đích thúc đẩy phục hồi kinh tế quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và đầu tư.

Trong một tuyên bố chính thức, ông Destry cho hay Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Indonesia về xuất khẩu và thứ 3 về nhập khẩu. Với việc hợp tác LCS, khối lượng và giá trị thương mại và đầu tư giữa hai nước được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ngoài Nhật Bản, hiện Indonesia cũng đang hợp tác với Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc trong lĩnh vực LCS. Ông Destry tin tưởng rằng LCS có thể giúp giảm phụ thuộc vào các giao dịch bằng tiền mặt.

Vụ trưởng Phát triển Thị trường Tài chính của BI, ông Donny Hutabarat cho biết thêm rằng chính sách LCS là một phần của Kế hoạch chi tiết phát triển thị trường tiền tệ (BBPU) tới năm 2025.

Về mặt kỹ thuật, những giao dịch này được xử lý trực tiếp bằng đồng rupiah và yen mà không cần chuyển đổi sang đồng USD, thông qua các đại lý tiền tệ chéo được chỉ định (ACCD).

BI cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các ngân hàng ở Indonesia tham gia cùng các ACCD nhằm hỗ trợ triển khai LCS, đồng thời sẽ tiếp tục thúc đẩy các giao dịch LCS hiệu quả hơn với tỷ giá chuẩn.

Hồi tháng 8/2021, BI và Bộ Tài chính Nhật Bản (JMOF) đã nhất trí tăng cường khuôn khổ cho các LCS giữa hai nước bằng đồng rupiah và yen theo Biên bản ghi nhớ được ký kết vào ngày 5/12/2019.

Thỏa thuận trên có hiệu lực từ ngày 5/8 bao gồm mở rộng các công cụ phòng ngừa rủi ro, thực hiện bảo hiểm rủi ro dựa trên các dự báo thương mại và đầu tư, tăng tính linh hoạt trong việc chuyển tiền cho các tài khoản rupiah ở Nhật Bản và tăng trần giao dịch lên mức 500.000 USD.

Thỏa thuận này là một phần trong nỗ lực chung của BI và JMOF nhằm tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô cũng như khuyến khích sử dụng nội tệ rộng rãi hơn cho các giao dịch giữa doanh nghiệp và người dân hai nước.

Hiện BI đang tiến hành thương thảo về LCS với một số nước, trong đó có hai nước láng giềng Philippines và Singapore. Theo thống kê, giao dịch bằng đồng nội tệ với Malaysia chiếm 4,1% tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vào năm 2020, tăng mạnh so với mức 3% và 1,4% trong hai năm trước đó.

Trong khi đó, tỷ lệ này cũng tăng từ mức 0,6% năm 2018 lên 1% năm 2020 đối với Thái Lan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục