UAE sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào thủ đô mới của Indonesia

08:05' - 12/11/2021
BNEWS Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào dự án xây dựng thủ đô mới (IKN) của Indonesia.

Số tiền này nằm trong tổng số 44,6 tỷ USD cam kết đầu tư mới đây của quốc gia vùng Vịnh này vào Indonesia.

Phát biểu họp báo trực tuyến ngày 11/11, Bộ trưởng Đầu tư kiêm Trưởng Ban điều phối đầu tư quốc gia (BKPM) Bahlil Lahadalia cho biết cam kết đầu tư của UAE vào IKN sẽ được thực hiện thông qua Cơ quan đầu tư Indonesia (INA) – quỹ đầu tư quốc gia mới được thành lập của Indonesia. INA cũng sẽ quản lý khoảng 18 tỷ USD trong tổng số 44,6 tỷ USD cam kết đầu tư của UAE.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bahlil cho hay cam kết đầu tư của UAE vào IKN hiện vẫn ở dạng dự kiến. Điều này là do phía UAE vẫn chưa chắc chắn về lĩnh vực hoặc dự án sẽ được rót vốn. Hiện chính phủ UAE vẫn đang liên lạc tích cực với Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Luhut Binsar Panjaitan để có thể chốt lại tổng vốn đầu tư cũng như các dự án đầu tư vào IKN.

Bộ trưởng Bahlil cho rằng phía UAE có thể quan tâm đến việc phân bổ luồng vốn này vào các dự án xây dựng tại IKN, cũng như các dự án công nghệ thông tin và các khu công nghiệp xanh.

Ông Bahlil cũng kêu gọi công chúng kiên nhẫn chờ đợi kết quả các cuộc đàm phán tiếp theo giữa chính phủ Indonesia và UAE liên quan đến IKN. Theo kế hoạch, ông Bahlil và Bộ trưởng Luhut sẽ sớm họp để lên danh sách các dự án tại IKN được đề xuất với phía UAE.

Ông Bahlil nói: “Về chi tiết, hãy cho tôi 2-3 tuần để hoàn thiện. Song hãy yên tâm rằng UAE sẽ phân bổ các khoản đầu tư cam kết, đặc biệt là đối với IKN. Nó chắc chắn lớn hơn cam kết ban đầu sau các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Joko Widodo, Bộ trưởng Luhut và Quốc vương UAE. Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư sẽ công bố sau”.

Trước đó, Tổng thống Widodo đã nhiều lần vận động UAE giải ngân vốn đầu tư cho Indonesia để phát triển IKN ở tỉnh Đông Kalimantan. Ngoài ra, người đứng đầu nhà nước Indonesia cũng đã chỉ định Thái tử UAE Sheikh Mohammed bin Zayed làm người chỉ đạo phát triển IKN.

Hai bên cũng tiếp tục thảo luận về việc đầu tư vào IKN trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Widodo tại UAE vào tuần trước.

Theo ước tính của chính phủ Indonesia, tổng chi phí phát triển IKN lên tới 33,7 tỷ USD, trong đó chỉ 19,2% từ ngân sách nhà nước, 54,4% từ các quan hệ đối tác công tư (PPP), và 26,4% còn lại từ khu vực tư nhân. Hạ viện Indonesia hiện đang xem xét một dự thảo luật về IKN, trong đó phác thảo cách thức chính phủ sẽ tổ chức và quản lý nhiều giai đoạn phát triển, cũng như cách thức huy động vốn đầu tư cho đại dự án này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục