Thanh toán tiền điện qua ngân hàng- Bài 2: Quyết tâm thay đổi nhận thức
Đại diện Công ty Điện lực Hưng Yên, ông Phùng Đại Cát – Trưởng phòng Kinh doanh cho biết, Công ty Điện lực Hưng Yên đã triển khai việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ năm 2015.
Nếu vào thời điểm cùng kỳ tháng 3/2015 chỉ có 78 khách hàng thanh toán tiền điện qua hình thức Online thì đến tháng 3/2016, tỷ lệ này là hơn 4000 khách hàng. Và đến tháng 3/2017, số khách hàng đã tăng lên hơn 300%, đạt trên 13.000 khách hàng.
Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Hưng Yên bày tỏ: “Hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã thể hiện được tính năng tiện ích cho đông đảo khách hàng như thực hiện thanh toán linh hoạt, tiện lợi, tạo sự thoải mái cho khách hàng khi thanh toán qua ngân hàng. Đồng thời được bảo mật thông tin khách hàng và cho dữ liệu của Công ty Điện lực”.
“Ngoài ra, các rủi ro đối với khách hàng cũng được hạn chế bởi khách hàng đã nhận được các thông tin cụ thể về chỉ số công tơ sử dụng, số tiền phải trả cụ thể, rõ ràng, minh bạch thông qua tin nhắn trước khi thanh toán, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại”, ông Cát nói.
Cũng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, trao đổi về dịch vụ thanh toán tiền điện qua mạng với các ngân hàng, anh Bùi Mạnh Hà (đường Bùi Thị Cúc, khu phố Đông Thành) cho biết, gia đình anh từ lâu đã thực hiện thanh toán tiền điện qua mạng Internet.
Sau khi nhận tin nhắn của Công ty Điện lực Hưng Yên thông báo chỉ số công tơ điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán trong tháng thì bất cứ lúc nào rảnh anh đều có thể lên mạng bằng máy tính tại nhà hoặc điện thoại để thực hiện việc thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking.
“Với những thao tác này, gia đình tôi không phải mất công và thời gian đi thanh toán tiền điện tại các điểm thu như trước nữa. Có rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp của gia đình tôi cũng sử dụng dịch vụ này và cả dịch vụ ủy nhiệm chi tự động của ngân hàng với khoản tiền điện”, anh Hà chia sẻ.
Theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 thì tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào cuối năm 2020.
Một trong những mục tiêu được Đề án đặt ra cho các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước là phải đảm bảo 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của các cá nhân, hộ gia đình qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng....
Do vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói riêng cùng các đơn vị thành viên từ năm 2016, đặc biệt là từ năm 2017 đã và đang đẩy mạnh triển khai hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian.
Theo ông Lê Quang Thái, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC, là một đơn vị có địa bàn kinh doanh phân phối điện ở 27 tỉnh, thành miền Bắc, đặc biệt có số lượng lớn các địa phương là nông thôn, vùng sâu vùng xa nhưng Tổng Công ty vẫn quyết tâm thay đổi nhận thức của các Công ty Điện lực cũng như thói quen giao dịch khách hàng trong chi trả tiền điện hàng tháng.
Đồng thời, mong muốn mỗi khách hàng, từ bà nội trợ đến cán bộ công chức, thương nhân hay trí thức đều sử dụng hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, sử dụng thẻ và thu nộp qua ngân hàng để cảm nhận sự văn minh, hiện đại và thuận tiện.
Phó Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết, trong năm 2017, Tổng Công ty đã yêu cầu các đơn vị thành viên của mình không ngừng đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả việc triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện qua ngân hàng. Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty với hàng chục ngân hàng đối tác trong nước, các Công ty Điện lực tỉnh/thành phố thuộc EVNNPC phải khẩn trương thương thảo, ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với ngân hàng nhằm đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện phục vụ khách hàng.
Tổng Công ty cũng yêu cầu các Công ty Điện lực cũng như ngân hàng đối tác phải rà soát, thống nhất triển khai chi tiết kế hoạch như địa điểm, các dịch vụ cung cấp, đối soát, quyết toán ... để đảm bảo không ảnh hưởng đến dịch vụ khách hàng khi thay đổi phương thức thanh toán.
Đối với đơn vị kinh doanh bán điện, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các hình thức trực tuyến khác càng cao thì ngành điện càng tiết kiệm được chi phí in ấn sổ sách, hóa đơn chứng từ và nhân công so với hình thức thu tiền điện tại các điểm thu, hạn chế được các rủi ro có thể xảy ra khi lưu thông bằng tiền mặt trong các quá trình triển khai thu tiền điện./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án Trung tâm điện lực Sông Hậu
19:15' - 24/03/2017
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các đơn vị cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án Trung tâm điện lực Sông Hậu.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc ra mắt ứng dụng chăm sóc khách hàng trên smartphone
11:46' - 21/03/2017
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã xây dựng thành công ứng dụng chăm sóc khách hàng trên smartphone.
-
Kinh tế Việt Nam
Điện lực miền Nam thực hiện tốt chỉ số tiếp cận điện năng và cấp điện mới
14:21' - 17/03/2017
Tổng công ty Điện lực miền Nam quản lý với chất lượng cao; Giảm thời gian ngừng cung cấp điện và cấp điện theo đúng thời gian thông báo; Thực hiện tốt chỉ số tiếp cận điện năng và cấp điện mới.
-
Doanh nghiệp
Điện lực Hà Nội cho phép người có nhu cầu cấp điện đăng ký qua Internet
10:04' - 09/03/2017
Từ tháng 3/2017, khách hàng sử dụng điện ở Hà Nội có nhu cầu cấp điện mới chỉ cần đăng ký trực tuyến thay cho việc tới tận phòng giao dịch của các công ty điện lực cấp quận, huyện như trước đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mỹ áp thuế 50% với đồng nhập khẩu: Tác động ra sao tới thị trường trong nước?
17:20'
Giới chuyên môn nhìn nhận xu hướng tăng thuế từ phía Mỹ không gây ra những lo ngại đáng kể.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính quyền địa phương 2 cấp phải vận hành thông suốt và đồng bộ
14:22'
Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương 2 cấp phải vận khẩn trương, hiệu quả, với phương châm “làm việc nào dứt việc đấy, làm việc nào ra việc đấy; tạo sự thông suốt, chuyên nghiệp và đồng bộ”.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương
14:11'
Sáng 13/7, tại Lạng Sơn, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương, Cụm miền núi Đông Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố ĐBSCL
10:45'
Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại Cần Thơ, bàn về chính quyền địa phương 2 cấp, tiến độ dự án giao thông trọng điểm và Đề án phát triển 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng tốc kích cầu du lịch: Mùa vàng bứt phá
09:27'
Trong nửa đầu năm 2025, Hà Nội đã đón khoảng 15,56 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:08'
Trong tuần qua, kinh tế Việt Nam có các thông tin nổi bật như xe máy xăng sẽ không được chạy trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, chỉ số VN30 lập đỉnh lịch sử, Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông kéo dài, BOT cầu Rạch Miễu liên tục xả trạm
19:34' - 12/07/2025
Chiều 12/7, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã tiến hành xả trạm nhiều lần để giảm ùn tắc kéo dài theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10' - 12/07/2025
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.