Thanh tra Chính phủ đối thoại với công dân xã Đồng Tâm - Mỹ Đức

18:47' - 25/11/2019
BNEWS Ngày 25/11, tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị đối thoại với công dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp với sân bay Miếu Môn.
Quang cảnh cuộc đối thoại. Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh – TTXVN

Dự hội nghị có Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh; Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Đỗ Văn Đương; đại diện Văn phòng Chính phủ, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Quân chủng Phòng không - Không quân; đại diện các sở, ngành của thành phố Hà Nội và chính quyền địa phương liên quan, cùng đông đảo người dân.

Tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết, liên quan đến quá trình quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, gần 30 cán bộ có hành vi vi phạm đã bị xử lý, trong đó có một số cán bộ bị xử lý hình sự...

Đến thời điểm này, 14 hộ dân có diện tích đất trong khu vực sân bay Miếu Môn đã đồng tình ký vào biên bản được đền bù, hỗ trợ và di dời ra khỏi đất khu vực sân bay Miếu Môn theo đúng luật định. Hiện toàn bộ đất trong khu vực sân bay Miếu Môn đã, đang được giải phóng mặt bằng sạch, để sớm giao cho đơn vị quân đội quản lý, sử dụng đất.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh  cho rằng: Kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức và Thông báo số 611/TB-TTCP ngày 25/4/2019 của Thanh tra Chính phủ về kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Vì vậy, các nội dung của Kết luận thanh tra phù hợp với quy định pháp luật, đảm bảo tính chính xác.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu tại cuộc đối thoại. Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh – TTXVN

"Người dân có thể hiểu lầm là đơn vị quân đội chưa sử dụng nên có ý định xin lại để canh tác. Nguyện vọng đó theo quy định phải thể hiện qua HĐND xã Đồng Tâm nhưng theo ghi nhận chưa từng có ý kiến đó. Một số hộ không thể đại diện cho tất cả để đòi lại khu đất này. Bên cạnh đó, qua tìm hiểu khu đất này là để phục vụ mục đích quốc phòng, không thể chuyển đổi, cũng không hề có một dự án nào ngoài mục đích quốc phòng ở đây", Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh khẳng định.

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, liên quan đến đất sân bay Miếu Môn, hiện còn hai nhóm ý kiến. Một là, một số hộ dân không đồng tình với kết luận thanh tra của thành phố Hà Nội, kết quả thẩm tra của Thanh tra Chính phủ và mong muốn được đối thoại làm rõ. Về nội dung này, Thanh tra Chính phủ cũng như thành phố Hà Nội luôn sẵn sàng đối thoại, làm rõ các vấn đề người dân còn băn khoăn. Hai là, Thanh tra Chính phủ cũng nhận được đơn thư của các cán bộ lão thành ở xã Đồng Tâm (có người hơn 60 năm tuổi Đảng) bày tỏ đồng thuận, mong muốn các cấp sớm thực hiện kết luận thanh tra của thành phố, xử lý nghiêm sai phạm, để sớm ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn.

Cũng tại buổi đối thoại, nhiều người dân xã Đồng Tâm bày tỏ phấn khởi khi được chính quyền các cấp lắng nghe ý kiến. Ông Trần Ngọc Viễn, đại hiện 14 hộ dân đã đồng ý di dời khỏi đất sân bay Miếu Môn cho biết, gia đình ông ở trong đất sân bay Miếu Môn từ năm 1988 và biết đây là đất do quân đội quản lý. Ông Trần Ngọc Viễn chia sẻ: "Chúng tôi đồng tình di dời khỏi đất sân bay Miếu Môn và đã giải tỏa xong bởi chúng tôi hiểu pháp luật. Chúng tôi đã vui vẻ di dời khi được Đảng, Nhà nước hỗ trợ. Người dân Đồng Tâm đa phần chấp hành, ủng hộ, chỉ có một bộ phận nhỏ phản đối".

 Ông Phạm Đức Hinh (thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm, Hà Nội) phát biểu tại cuộc đối thoại. Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh – TTXVN

Ông Nguyễn Quyết Thắng (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm) cho rằng, đến nay ngoài "nhóm đồng thuận" do ông Lê Đình Kình đứng đầu, toàn bộ người dân Đồng Tâm đều đồng tình với Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 của Thanh tra thành phố Hà Nội cũng như Thông báo số 611/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Phần lớn người dân đều đồng tình với kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội và đưa ra quan điểm luôn ủng hộ nhà nước trong các chính sách quốc phòng an ninh. Người dân cũng ghi nhận việc chính quyền công bố các bản đồ liên quan đến khu đất sân bay Miếu Môn và mong muốn những vấn đề liên quan được xử lý dứt điểm, tạo điều kiện đảm bảo an ninh chính trị ở địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Trả lời những băn khoăn của người dân xã Đồng Tâm về việc đất sân bay Miếu Môn là đất an ninh quốc phòng, tại sao huyện Mỹ Đức lại thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Theo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, việc quản lý đất đai trên địa bàn thành phố thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Năm 2016, để rút ngắn thời gian thủ tục và thuận tiện, UBND thành phố Hà Nội đã phân cấp việc giải phóng mặt bằng cho Chủ tịch UBND các quận, huyện thực hiện, trong đó có huyện Mỹ Đức. Thực tế việc phân cấp này đã phát huy hiệu quả, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền nhân dân xã Đồng Tâm trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, cũng như xây dựng phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội mong muốn người dân xã Đồng Tâm ủng hộ lực lượng Phòng không - Không quân sớm triển khai dự án trong thời gian tới. Ngay sau buổi họp, Chủ tịch UBND thành phố sẽ làm việc với UBND huyện Mỹ Đức về các chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới ở Đồng Tâm, cũng như việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an sinh xã hội ở khu vực này.

Đồng quan điểm, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Đỗ Văn Đương đánh giá, buổi đối thoại diễn ra thẳng thắn, cởi mở. Các vấn đề người dân quan tâm đều được các cấp trả lời rõ ràng, đúng vấn đề. Các cấp đều đồng tình với kết luận thanh tra của thành phố Hà Nội cũng như kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Vụ việc ở Đồng Tâm là do khuyết điểm, sơ hở trong quản lý đất đai, một số người lợi dụng lôi kéo kích động gây ảnh hưởng mất an ninh trật tự. Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội mong muốn người dân xã Đồng Tâm sớm ổn định tình hình, để tiếp tục xây dựng quê hương Đồng Tâm anh hùng phát triển kinh tế, xã hội, nông thôn mới đẹp giàu.

Trước đó, ngày 27/8/2019, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Thông báo số 118/TB - VPCP ngày 4/7/2019 của Văn phòng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị thông tin với các cơ quan thông tấn, báo chí về quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Theo đó, từ thời điểm Quyết định số 5383/QĐ- UBND của UBND thành phố Hà Nội được ban hành vào ngày 20/10/2014 trở về trước, không có sự tranh chấp về diện tích đất tại sân bay Miếu Môn.

Mọi sự vi phạm liên quan đến việc lấn chiếm, cản trở đơn vị quân đội trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng cần phải được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Ngoài ra, Thanh tra thành phố Hà Nội kết luận những sai phạm trong việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 14 hộ dân sử dụng đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là có căn cứ, đảm bảo tính khách quan.

Phương pháp xử lý của Thanh tra Hà Nội đối với các nội dung tố cáo của công dân là phù hợp với quy định pháp luật về tố cáo; kiến nghị của ông Lê Đình Kình và một số công dân là không có căn cứ, không có cơ sở.

Bên cạnh đó, qua phân tích kỹ bản đồ đất đai khu vực sân bay Miếu Môn được xác lập năm 1992. Thời điểm đó không có tranh chấp, những vi phạm đất đai đều xảy ra sau thời điểm này. Đặc biệt, theo quy định của pháp luật, ông Lê Đình Kình không có quyền, lợi ích hợp pháp trong vùng đất thuộc sân bay Miếu Môn. Cho nên, ông Lê Đình Kình không có quyền khiếu nại kết luận của thanh tra vì không phải đối tượng của cuộc thanh tra. Đối tượng của thanh tra là chính quyền các cấp của Hà Nội và các hộ sử dụng đất.

Đến thời điểm thanh tra, toàn bộ diện tích đất cơ bản phù hợp với diện tích đất các tổ chức đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh Công binh. Quá trình đo đạc ở các thời điểm có sai số không lớn, chủ yếu do trừ đường giao thông chạy qua, không làm ảnh hưởng tới việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng. Từ năm 1981 đến nay, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục