Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 3: Sửa chữa bất cập để tiếp tục đầu tư
Với những hệ lụy từ các dự án BOT khiến xã hội và người dân bức xúc, các chuyên gia kinh tế cho rằng để giải quyết tận gốc vấn đề thì không còn cách nào khác là phải hoàn thiện hệ thống pháp luật về hình thức đầu tư này.
Đừng để nhà đầu tư “nản”Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu vốn đầu tư của ngành giao thông trong giai đoạn 2016-2020 cần hơn 1 triệu tỷ đồng, trong khi ngân sách dự kiến chỉ cân đối khoảng 11%. Quan điểm của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải là tiếp tục đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực, chú trọng nguồn lực của tư nhân để đầu tư các công trình xây dựng mới. Trước mắt ưu tiên trục cao tốc Bắc – Nam và sân bay Quốc tế Long Thành, tiếp theo là tuyến đường sắt Thống Nhất tốc độ cao…Với nhu cầu vốn rất lớn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, Luật sư Trần Văn Thi (Văn phòng Luật sư TrânBro – Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, BOT vẫn là một giải pháp chính sách để thêm nguồn tài chính, tranh thủ công nghệ quản lý của tư nhân nhằm phát triển nhanh kết cấu hạ tầng có chất lượng.Tuy nhiên, những bất cập và sự phản ứng của người dân thời gian vừa qua có thể gây những quan ngại cho các nhà đầu tư muốn tham gia các dự án theo hình thức đầu tư BOT.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tasco Phạm Quang Dũng, cho rằng: “Đường đến đâu, giàu có đến đấy, ai cũng biết điều này. Các địa phương đều khát khao, họ tích cực vận động để đầu tư BOT về địa phương. Đất nước không thể phát triển nếu không đầu tư cơ sở hạ tầng. Chúng ta phải giải quyết sớm tình trạng hiện nay, để lấy lại niềm tin của người dân và nhà đầu tư”.“Tôi cho rằng, càng vay ODA (hỗ trợ phát triển chính thức), vốn nước ngoài thì càng phải thu phí, để lấy tiền đoạn đường này, đầu tư phát triển đoạn đường khác. Một điều cần nói rõ, thu phí là Nhà nước thu, không phải nhà đầu tư. Quan tâm đến người dân là đúng, nhưng cần phải có chế tài, cụ thể như quy định bán kính được miễn và giảm phí cho dân, mức giảm là bao nhiêu và Nhà nước cần có chính sách bù đắp cho nhà đầu tư”, ông Dũng chia sẻ.Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tasco, phải đẩy mạnh truyền thông hơn nữa để phản ánh rõ hiện trạng đang xảy ra ở các trạm thu phí, để người dân hiểu rõ, có trách nhiệm chung tay với Nhà nước giải quyết khó khăn.Trao đổi về việc đầu tư các dự án BOT, Chủ tịch Tập đoàn Cienco 4 Nguyễn Tuấn Huỳnh, cho biết: "Cienco 4 là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư BOT, từ năm 2003 với các dự án như cầu Yên Lệnh, đường tránh Tp.Vinh....Nhà đầu tư không có lỗi gì trong việc thực hiện trách nhiệm hợp đồng BOT, còn quyền lợi chắc chắn đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng căng thẳng tại các trạm thu phí BOT hiện nay. Vậy, cơ quan nào chịu trách nhiệm về việc này ? Chúng ta phải làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân”.
Ông Trần Văn Thế, Tổng giám đốc Tập đoàn Cầu đường Sài Gòn cho rằng, để tiếp tục thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư BOT thì Nhà nước trước hết phải đảm bảo sự ổn định chính sách, đặc biệt là không hồi tố pháp luật. Đây cũng là quan ngại rất lớn của nhà đầu tư nước ngoài thời gian vừa qua.Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả Hồ Minh Hoàng, chia sẻ: “Chúng tôi sợ nhất cái nhìn thiếu công bằng về BOT. Nếu dư luận đánh đồng tất cả đều xấu thì vô hình chung ảnh hưởng đến các nhà đầu tư BOT chân chính”.Về câu hỏi có tiếp tục làm BOT nữa hay không, ông Hồ Minh Hoàng cho rằng, nếu tìm được những dự án phù hợp thì các nhà đầu tư vẫn làm. Tuy nhiên, sau tất cả những vấn đề về BOT thời gian vừa qua, họ sẽ phải đầu tư thận trọng hơn.Hoàn thiện pháp luật cho đầu tư BOTCác xung đột lợi ích tại trạm BOT thời gian qua mặc dù đã và đang được giải quyết bằng nhiều giải pháp như giảm phí để giảm gánh nặng cho người dân, chủ phương tiện; rốt ráo áp dụng thu phí không dừng; trong đó nhiều giải pháp khá hiệu quả tại một số địa phương.Tuy nhiên, để giải quyết triệt để những bất cập, đưa một chủ trương đúng đến gần dân, hấp dẫn nhà đầu tư, theo nhiều chuyên gia cần hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan tới xã hội hóa đầu tư.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 (Nghị quyết 437) về một số nhiệm vụ - giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT.Theo đó, để phát huy hiệu quả việc đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT nói riêng và hình thức đối tác công tư (PPP) nói chung, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ triển khai các phương án xử lý kịp thời những tồn tại, yếu kém và kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra khuyết điểm, vi phạm. Sau đó, tổng hợp kết quả báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2018.Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đặt trong tổng thể hoàn thiện pháp luật về đầu tư theo hình thức PPP với định hướng nghiên cứu xây dựng, trình Quốc hội ban hành Luật tạo cơ sở pháp lý cao, thống nhất, đồng bộ cho hình thức đầu tư này.Bên cạnh đó, Nghị quyết 437 cũng đặt ra việc hoàn thiện, rà soát tổng thể vị trí đặt trạm, chính sách miễn giảm phí tại tất cả các trạm thu phí BOT và quản lý doanh thu chặt chẽ để có những giải pháp đồng bộ, kịp thời, thống nhất, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng...Để tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư tham gia dự án hợp tác công tư; trong đó có hình thức BOT, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đề ra một loạt giải pháp.Đó là tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội để thực hiện giám sát các dự án đầu tư theo hình thức BOT; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành liên quan trong hoàn thiện cơ chế chính sách về đầu tư theo hình thức PPP; chuẩn bị kỹ lưỡng thông tin về dự án đầu tư theo hình thức PPP; công khai, minh bạch thông tin về dự án cần kêu gọi đầu tư trên Cổng thông tin điện tử (website) của Bộ Giao thông Vận tải tại địa chỉ http://ppp.mt.gov.vn.
“Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận, nắm bắt dự án để có thể đi đến quyết định tham gia đầu tư. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, đặc biệt lựa chọn được những công trình dự án cấp bách, quan trọng có khả năng hoàn vốn tốt để kêu gọi đầu tư”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay.Song song với các giải pháp trên, Bộ cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân và xã hội; nghiên cứu áp dụng thêm nhiều hình thức đầu tư đa dạng hơn, phù hợp đặc thù dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn dài và phù hợp với các thông lệ quốc tế...Ngoài ra, để tạo sự minh bạch hơn trong thực hiện các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đề nghị tất cả các dự án đều phải tổ chức đấu thầu rộng rãi, không áp dụng hình thức chỉ định thầu nhà đầu tư. Bộ cũng sẽ đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hoàn thiện khung pháp lý về điều chỉnh hình thức đầu tư PPP.Về lâu dài, cần tổng kết kinh nghiệm triển khai thực tiễn kết hợp kinh nghiệm quốc tế để xây dựng và ban hành Luật về Đầu tư theo hình thức PPP.
Cũng nhằm tạo sự minh bạch, mới đây nhất, đầu tháng 12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm xây dựng, kế hoạch, lộ trình thực hiện đảm bảo cuối năm 2018 sẽ thu phí đường bộ tự động trên tất cả các làn tại các trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đến cuối năm 2019, sẽ thực hiện thu phí tự động tại tất cả các trạm thu phí BOT trên phạm vi toàn quốc./.Bài 4: Kinh nghiệm từ Quảng Ninh>>> Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 1: Từ chủ trương đến triển khai
>>>Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 2: Nhận diện bất cập
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 2: Nhận diện bất cập
08:32' - 14/12/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 1: Từ chủ trương đến triển khai
09:30' - 13/12/2017
Những điểm nóng BOT ở một số địa phương thời gian gần đây đang cho thấy những bất ổn cho một chủ trương đúng đắn. Thực tế này cần được nhận diện một cách đầy đủ để có giải pháp khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu báo cáo sớm về 3 phương án đối với BOT Cai Lậy
18:15' - 09/12/2017
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, Bộ đã có công văn yêu cầu các cục, vụ nghiên cứu, báo cáo về phương án xử lý đối với BOT Cai Lậy trước ngày 22/12/2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiểm tra 2 dự án trọng điểm tại Hưng Yên
18:43' - 08/12/2017
Ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra tiến độ thi công 2 dự án trọng điểm tại Hưng Yên.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc nứt dầm ngang tại trụ P29 cầu Vàm Cống
13:37' - 17/11/2017
Chiều 17/11, Bộ Giao thông Vận tải chính thức có thông tin báo chí về việc nứt dầm ngang tại trụ P29 cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối liền thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
An Giang siết tiến độ, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
12:51'
Tỉnh An Giang phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2025, với tổng vốn hơn 26.116 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương trên 10.873 tỷ đồng và vốn tỉnh 15.243 tỷ đồng.
-
Kinh tế tổng hợp
Walmart thu hồi 850.000 bình nước inox vì nguy cơ gây mù cho người dùng
11:22'
Đến thời điểm hiện tại, Walmart đã ghi nhận 3 trường hợp người tiêu dùng bị thương khi nắp bình văng trúng mặt, trong đó 2 người bị tổn thương mắt dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.
-
Kinh tế tổng hợp
Tiêu thụ điện tăng kỷ lục giữa nắng nóng
09:39'
Tháng 6/2025, khu vực miền Bắc ghi nhận mức tiêu thụ điện cao nhất kể từ đầu năm, tạo áp lực lớn cho việc vận hành.
-
Kinh tế tổng hợp
Vụ rơi máy bay ở Ấn Độ: Công bố báo cáo sơ bộ về tai nạn khiến 260 người thiệt mạng
09:06'
Máy bay cất cánh từ Ahmedabad đi London đã mất lực đẩy và rơi xuống ngay sau khi rời mặt đất, trở thành thảm họa hàng không với nhiều người thiệt mạng nhất thế giới trong một thập kỷ.
-
Kinh tế tổng hợp
Câu chuyện phía sau đêm khai mạc giải bóng đá rực rỡ
07:45'
Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025 diễn ra không chỉ như một nghi thức khởi đầu giải đấu, mà như một bản giao hưởng lớn.
-
Kinh tế tổng hợp
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 12/7/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 12/7, sáng mai 13/7 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế tổng hợp
Triển khai dịch vụ xác thực điện tử thông qua VNeID trên ví điện tử
21:03' - 11/07/2025
Từ nay, người dùng ví điện tử 9Pay khi thực hiện định danh (KYC) sẽ được xác minh và xác thực danh tính thông qua VNeID.
-
Kinh tế tổng hợp
XSMB 12/7. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 12/7/2025. XSMB thứ Bảy ngày 12/7
19:30' - 11/07/2025
Bnews. XSMB 12/7. Kết quả xổ số hôm nay ngày 12/7. XSMB thứ Bảy. Trực tiếp KQXSMB ngày 12/7. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 12/7/2025.
-
Kinh tế tổng hợp
XSMN 12/7. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 12/7/2025. XSMN thứ Bảy ngày 12/7
19:30' - 11/07/2025
Bnews. XSMN 12/7. KQXSMN 12/7/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 12/7. XSMN thứ Bảy. Xổ số miền Nam hôm nay 12/7/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 12/7. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy ngày 12/7/2025.