Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp Hoa Kỳ khi đầu tư vào nông nghiệp

18:26' - 08/03/2017
BNEWS Chiều 8/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Michael Michalak.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Michael Michalak. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cargill cho biết, Việt Nam đã có Thông tư số 06/2016/TT-BNNPTNT về việc ban hành danh mục, hàm lượng kháng sinh được phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Trong đó có quy định rõ về ngừng sử dụng một số loại kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi với mục đích kích thích tăng trưởng. Cargill hoàn toàn ủng hộ chủ trương này của Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nông dân đang sử dụng với mục đích phòng ngừa, điều trị bệnh… cho vật nuôi.

Nếu thực hiện theo quy định này sẽ hạn chế đáng kể khả năng phát triển chăn nuôi của trang trại, nông dân.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá, đây là ý kiến cũng rất tích cực.

Trong khi loài người đứng trước thảm họa kháng kháng sinh vì có trào lưu chung hiện nay là lạm dụng sử dụng kháng sinh, Việt Nam cũng đang trong tình trạng đó.

Bởi vậy, ngay từ bây giờ phải có hành lang để làm sao ngăn cản vấn đề này, nhất là trước tình trạng biến đổi khí hậu làm nảy sinh nhiều dịch bệnh như hiện nay.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Việt Nam đồng tình và sẽ cùng với các doanh nghiệp làm rõ sản phẩm nào kiên quyết hạn chế thấp nhất dùng cho mục đích kích thích trong tăng trưởng, đặc biệt là trong phòng ngừa.

Xu hướng sẽ lựa chọn giải pháp tổng thế chứ không phải giải pháp dùng kháng sinh. Trong điều trị bệnh sẽ phải có cán bộ thú y chỉ định.

Trên nguyên tắc minh bạch, Việt Nam sẵn sàng tiếp thu ý kiến doanh nghiệp nhằm mục tiêu trên.

Về việc bột bã ngô (DDGS) nhập khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam, theo quy định từ tháng 4/2017 phải phun trùng để xử lý mọt trước khi xuất cảng.

Hiện mỗi bên đang đề nghị xử lý bằng một chất khác nhau, cần có sự thống nhất trong việc sử dụng hóa chất để xử lý mọt.

Với kiến nghị trên của doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, mục tiêu của cả hai nước là quản lý dịch hại để không có sự làn truyền, bảo vệ thế giới phát triển bền vững. Do đó, cần có giải pháp để không có con mọt đó vào Việt Nam.

Mỗi nước đã đề xuất một nhóm giải pháp khác nhau và điều này là bình thường. Bộ trưởng cho biết, sẽ chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật cùng với các doanh nghiệp để đưa ra việc xử lý hiệu quả nhất và cả hai bên đều chấp nhận được.

Trước kiến nghị của doanh nghiệp về việc Việt Nam ngừng tiếp nhận đăng ký một số loại thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu, đặc biệt sử dụng cho cây lúa, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, xu hướng nông nghiệp Việt Nam là rất cần phân bón thân thiện môi trường, đặc biệt là phân hữu cơ, phân vi sinh, cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp. “Việt Nam là đất nước chưa phát triển nhưng rất có ý thức trong bảo vệ môi trường. Cũng như các quốc gia khác, mỗi bước đi Việt Nam cần nhìn nhận lại để có sự kiểm soát về quản lý”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Về việc Tập đoàn Microsoft đề cập đến vấn đề mong muốn hợp tác với Vụ Khoa học công nghệ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhiệt liệt hoan ghênh, đặc biệt là khi đang đứng trước bối cảnh thực hiện nền công nghiệp lần thứ 4 của thế giới.

Bộ trưởng cử Vụ Khoa học công nghệ và Vụ Hợp tác quốc tế sẽ tham gia bàn sâu hơn về những vấn đề hợp tác trong thời gian tới.

Ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cảm ơn về những phản hồi của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trước những kiến nghị của doanh nghiệp đã đưa ra.

Theo ông Michael Michalak, cách tốt nhất để xử lý những vướng mắc, khó khăn vô cùng phức tạp là bởi các chuyên gia của các đơn vị chức năng cùng với các doanh nghiệp.

Do vậy, tốt nhất là hai bên cùng tạo hành lang, khuôn khổ để các chuyên gia làm việc với nhau và có thể hoàn toàn yên tâm với kết quả công việc của họ.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong muốn trong thời gian tới, khai thác về thương mại, đầu tư… giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn nữa, đặc biệt là trong nông nghiệp.

>> Việt Nam hướng tới thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục