Thắt chặt quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan

12:13' - 05/12/2017
BNEWS Ngày 5/12, tại Hà Nội đã diễn ra Khóa họp lần thứ 8 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật.
Khóa họp lần thứ 8 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Ngày 5/12, tại Hà Nội đã diễn ra Khóa họp lần thứ 8 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Kazakhstan Akylbek Kamaldinov.
Phát biểu tại khóa họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã tổng kết tình hình triển khai Biên bản Khóa họp 7 của Ủy ban và khẳng định, khóa họp lần này là một dấu mốc quan trọng để đưa cơ chế hợp tác Ủy ban Liên Chính phủ giữa Việt Nam và Kazakhstan theo hướng thực chất hiệu quả hơn, nhất là trong bối cảnh Việt Nam và Kazakhstan kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu đã có hiệu lực từ tháng 10/2016.
Cộng hòa Kazakhstan là quốc gia có mối quan hệ truyền thống lâu đời đối với Việt Nam và hai bên đã rất trân trọng mối quan hệ này, mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại, dầu khí, giáo dục đào tạo, du lịch và văn hóa…
Trong khuôn khổ khóa họp, Ủy ban đã đánh giá tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan trong giai đoạn 2015 – 2017, các kết quả hai nước đạt được trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và nhận định về các khó khăn, vướng mắc đang tồn tại giữa hai nước.
Theo số liệu thống kê của phía Việt Nam, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan trong 9 tháng năm 2017 đạt được 184,9 triệu USD và tăng 42,7% so với cùng kỳ năm 2016 (129,6 triệu USD).
Xuất khẩu từ Việt Nam sang Kazakhstan đến đầu tháng 10 đạt 145,3 triệu USD và tăng 45,86% so với cùng kỳ năm 2016.

Việt Nam nhập khẩu từ Kazakhstan trong 10 tháng qua đạt 39,6 triệu USD và tăng 32,3% so với cùng kỳ năm 2016.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bao gồm điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đi kèm, hàng nông sản (gạo, hạt điều, hạt tiêu), hàng rau quả, túi xách, máy móc phụ tùng và sắt thép các loại.

Việt Nam nhập khẩu từ Kazakhstan các sản phẩm: hóa chất, quặng và khoáng sản, lúa mỳ…
Tại khóa họp, hai bên nhận định tốc độ tăng trưởng thương mại như vậy là khá nhanh nhưng vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và quan hệ truyền thống giữa hai nước.
Ngoài ra, hai bên đã đạt được một số định hướng mới trong các lĩnh vực như nông nghiệp, văn hóa và giao thông vận tải.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai bên nhất trí thành lập Tiểu ban về nông nghiệp trong khuôn khổ Ủy ban nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là trong việc trao đổi các mặt hàng nông nghiệp thế mạnh của hai nước.
Trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, phía Việt Nam hoan nghênh việc tổ chức Ngày Quốc gia Việt Nam trong khuôn khổ EXPO 2017 Astana được tổ chức tại Kazakhstan và các sự kiện văn hóa lớn được hai bên tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Về giao thông vận tải, phía Kazakhstan đánh giá cao việc hợp tác của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ với Công ty quốc gia Kazakhstan Temir Zholy về việc triển khai hợp tác trong lĩnh vực logistics giữa Việt Nam và Kazakhstan, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải đường sắt với ý tưởng thiết lập tuyến vận tải bằng đường sắt liên vận giữa Việt Nam và Kazakhstan qua nước thứ ba.
Kết thúc Phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Kazakhstan đã ký Biên bản Khóa họp lần thứ 8 của Ủy ban liên Chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục