Thay đổi cách thức vận hành lưới điện truyền tải

16:34' - 07/02/2023
BNEWS Qua quá trình triển khai, việc ứng dụng UAV tại Công ty Truyền tải Điện 3 đã mang lại những hiệu quả tích cực trong quản lý vận hành.

Thực hiện chủ trương của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) trong việc triển khai áp dụng toàn diện thiếu bị bay không người lái (UAV) trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải, Công ty Truyền tải Điện 3 (PTC3) đã chọn áp dụng thử nghiệm tại 3 đội truyền tải điện gồm: Đội truyền tải điện Krong Buk thuộc Truyền tải điện ĐăkLăk; Đội truyền tải điện Bảo Lộc thuộc Truyền tải điện Lâm Đồng; Đội truyền tải điện Phan Thiết thuộc Truyền tải điện Bình Thuận, ứng với 3 loại địa hình khác nhau.

Báo cáo từ PTC3 cho hay, trong 3 tháng triển khai thử nghiệm, từ tháng 11/2022 đến hết tháng 1/2023, cả 3 đội truyền tải điện được chọn áp dụng thử nghiệm, đã sử dụng UAV toàn diện trong quản lý vận hành theo đúng các quy trình, quy định hiện hành, với tổng số dữ liệu bay gồm: 2.757 vị trí và 2.708 khoảng cột đã được kiểm tra. Tổng số km đã bay đạt gần 1.000 km, trong tổng thời gian bay hơn 11.788 phút. 

Qua quá trình triển khai, việc ứng dụng UAV đã mang lại những hiệu quả tích cực trong quản lý vận hành; trong đó có phân tích các loại UAV phù hợp với từng nhiệm vụ; so sánh ưu và nhược điểm của UAV có sử dụng RTK (Real Time Kinematic - đo động thời gian thực để đạt được độ chính xác lên đến cấp độ centimet hay thậm chí là milimet) và không có RTK; so sánh hoạt động của UAV ở chế độ bay điều khiển thủ công và bay tự động; phân tích những yếu tố gây ảnh hướng đến chuyến bay; hiệu suất bay của các thiết bị, ảnh hưởng của điện từ trường đường dây; những khó khăn hạn chế trong quá trình sử dụng UAV; đánh giá việc giảm số công lao động kiểm tra đường dây khi sử dụng UAV để hỗ trợ.

Để chính thức ứng dụng toàn diện UAV quản lý vận hành đồng bộ trong toàn EVNNPT và ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, PTC3 cũng kiến nghị EVNNPT sớm chính thức ban hành Quy trình Quản lý vận hành đường dây ứng dụng UAV để phục vụ quản lý vận hành có sử dụng thiết bị bay không người lái; quy định chung về việc thu thập, xử lý và lưu trữ dữ liệu, hình ảnh từ camera và UAV giám sát đường dây; quy định chung về tổ vận hành công nghệ trong EVNNPT; quy định về trang bị thiết bị, công cụ, dụng cụ phương tiện để thuận tiện khai thác ứng dụng trong vận hành.

PTC3 đề nghị EVNNPT sớm triển khai các đề tài khoa hoc: nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý vận hành trạm biến áp, đường dây; nghiên cứu xây dựng giải pháp huấn luyện đào tạo, sát hạch thực hành quản lý vận hành đường dây; nghiên cứu và xây dựng hệ thống giám sát online nhiệt động đường dây truyền tải; nghiên cứu, ứng dụng Lidar trong kiểm soát hành lang tuyến đường dây truyền tải điện…đã được PTC3 đăng ký thực hiện.

 

Theo Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng, PTC3 đã có những tiến bộ vượt bậc trong việc triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành đường dây. Ông Nguyễn Tuấn Tùng cũng yêu cầu PTC3 tiếp tục phát huy trong năm 2023, với mục tiêu ít nhất có 2 đội truyền tải điện ứng dụng công nghệ trong tối đa khả năng.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT cũng nhấn mạnh, ứng  dụng UAV chỉ là điểm nhấn trong giai đoạn hiện nay, do đó cần phải mở rộng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong tất cả các mặt của quản lý kỹ thuật, quản lý đường dây, quản lý trạm biến áp.

PTC3 chú ý đẩy mạnh sự phối hợp giữa các trạm biến áp không người trực và trung tâm giám sát điều khiển xa với hệ thống công nghệ thông tin nhằm thay đổi bản chất trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải của EVNNPT.

Từ những kết quả triển khai thử nghiệm tại các đội của PTC3, Chủ tịch HĐTV EVNNPT yêu cầu PTC3 xây dựng và đề xuất mô hình chuẩn về Đội truyền tải điện ứng dụng tối đa khoa học công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế và đặc trưng từng địa hình quản lý vận hành của PTC3; trong đó cần chú ý đến việc phải làm chủ về phần mềm và thiết bị, không để phụ thuộc vào bất kỳ nhà cấp hàng nào; tận dụng lợi thế của lưới truyền tải điện để có biện pháp phù hợp nhằm kiểm soát an toàn thông tin.

PTC3 cũng phát huy vai trò của công nghệ vào quản lý vận hành đường dây phục vụ tốt cho việc phát hiện khiếm khuyết và bảo dưỡng đường dây, nhằm giảm tối đa sức lao động của công nhân, nâng cao năng suất lao động, thay thế công tác thủ công thuần túy trong quản lý vận hành đường dây, đồng thời giải quyết những khó khăn về định biên lao động và những khó khăn đặc thù trong quản lý vận hành của PTC3.

Từ đầu năm 2022, để triển khai đồng bộ ứng dụng khoa học công nghệ – chuyển đổi số trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải trên toàn công ty, PTC3 đã thành lập 32 tổ vận hành công nghệ và ban hành quy định hoạt động của các tổ vận hành công nghệ theo phân cấp với 1 tổ cấp công ty, 9 tổ cấp đơn vị trực thuộc và 22 tổ cấp Đội truyền tải điện. Trong đó, đã xây dựng lưu đồ, chương trình quản lý, theo dõi tình trạng hoạt động từ cấp công ty đến từng tổ cấp dưới. Hệ thống được quản lý, tổng hợp dữ liệu tự động. Định kỳ 6 tháng và 01 năm PTC3 tiến hành đánh giá hoạt động của các tổ vận hành công nghệ dựa theo số liệu phần mềm tổng hợp.

Những ứng dụng khoa học công nghệ đã được triển khai trong PTC3 gồm: Ứng dụng UAV trong: kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kiểm tra sự số, soi phát nhiệt, đốt vật bay vướng vào lưới điện, nghiệm thu hành lang lưới điện, nghiệm thu cột, dây dẫn, đo độ cao pha - đất, dây dẫn - cây và trong công tác phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn…; camera giám sát đường dây, camera AI giám sát thiết bị, hành lang; thiết bị vệ sinh cách điện hotline bằng nước áp lực cao.

PTC3 cũng ứng dụng các thiết bị đo công nghệ hiện đại như: vầng quang điện, nhiệt độ, nối đất, tổng trở, máy dò tiếp địa, ...; ứng dụng, chế tạo thiết bị xử lý bề mặt dây dẫn, thiết bị quấn tưa dây, xe ra dây dẫn bằng điện,...; ứng dụng hiệu quả các phần mềm dùng chung như PMIS, GIS eNPT map, hệ thống quan trắc sét, eDoc, ...; xây dựng hệ thống mã QR phục vụ tra cứu hồ sơ, vật tư, thiết bị, công cụ dụng cụ; phần mềm mô phỏng điện từ trường EMTP để phục vụ báo cáo, phân tích sự cố và đưa ra giải pháp sau sự cố do sét./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục