Thay đổi tâm lý lựa chọn bất động sản

07:51' - 17/08/2021
BNEWS Dưới tác động của đại dịch COVID-19, thị trường bất động sản là một trong những lĩnh vực chịu tác động đáng kể.

Thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng khiến lối sống thường ngày có nhiều thay đổi.

Điều này cũng tác động đến quan điểm lựa chọn bất động sản của một bộ phận khách hàng trên thị trường bất động sản.
Hiện đã có sự thay đổi trong lối sống và cách lựa chọn nhà ở trên thị trường bất động sản toàn cầu.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội dẫn chứng, tại Hà Nội, thị trường ghi nhận nhu cầu tăng đối với dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt với nhiều không gian xanh.

Sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu cũng đồng thời cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc Branded Residences (Khu dân cư có thương hiệu) ở Thủ đô.
Nhiều người đều mong muốn sinh sống tại những bất động sản gần biển hay khu vực nông thôn, nơi có không khí trong lành và thoáng đãng hơn nhưng cuối cùng vẫn thường lựa chọn sống tại thành phố vì những tiện ích nhất định.

Tuy nhiên, để hài hòa nhu cầu này, nhiều khách hàng sẽ thay đổi lối sống tại đô thị của mình với những ưu tiên mới về lựa chọn nhà ở tại đây, chú trọng về cả không gian lẫn tiện ích.
Theo ông Matthew Powell, thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam vẫn hoạt động khả quan trong dịch. Các lệnh hạn chế du lịch khiến nhu cầu du lịch nội địa và mua nhà gia tăng.

Bất động sản nhà ở tại một vài tỉnh lân cận Hà Nội như Ninh Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa bắt đầu phát triển nhờ lợi thế về cơ sở hạ tầng, sự phát triển của bất động sản công nghiệp, gia tăng vốn sở hữu cá nhân và khoảng cách không quá xa thủ đô.
Khảo sát của Savills Việt Nam cho thấy, trong những quý đầu của năm 2021, nguồn cung biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội tăng phần lớn tại khu vực phía Tây tại các quận Hà Đông, huyện Hoài Đức, Đan Phượng và chiếm tới 83% nguồn cung mới.

Với quỹ đất dồi dào và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các chủ đầu tư hiện tập trung phần lớn vào việc phát triển các bất động sản tại khu vực phía Tây thành phố.
Cùng đó, thị trường cũng ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt và không gian xanh.

Đặc biệt là các dự án có quy hoạch rõ ràng, chú trọng hơn tới môi trường sống, cung cấp đa dạng tiện ích giải trí, thể thao tích hợp không gian xanh.
Tiềm năng lớn đối với phân khúc Branded Residences cũng bắt đầu nhen nhóm. Trong tương lai, các dự án nhà ở có thương hiệu sẽ dần được giới thiệu tới thị trường Hà Nội.

Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới, nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp và khả năng thương mại hóa tốt. Từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu.
Xu hướng này dự kiến sẽ trở nên rõ ràng hơn nữa trong vài năm tới. Sự phát triển của phân khúc bất động sản có chất lượng này được kỳ vọng rất nhiều - ông Matthew Powell nhận xét.

Điều này được minh chứng bằng con số tăng trưởng giá bất động sản tại Hà Nội với giá thứ cấp biệt thự và nhà liền kề tăng trung bình 7%/năm và giá thứ cấp căn hộ tăng trung bình 4%/năm.
Dưới một góc nhìn khác, TS Trần Nguyễn Minh Hải (Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh) cho rằng, nhu cầu sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng ven đô bắt đầu nhen nhóm từ năm 2017 - 2018 và thực sự bùng nổ sau dịch COVID-19.

Người mua nhà giờ đây mong muốn có không gian sống tốt cho sức khỏe với kiến trúc xanh hơn, an toàn hơn, không quá đông đúc, xây dựng mật độ thấp để giãn cách.
Trước thời điểm dịch bùng phát, nhiều nhà đầu tư Hà Nội có xu hướng "đánh bắt xa bờ", chuộng dòng bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố du lịch thì hiện tại lại lựa chọn phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ven đô.

Dòng sản phẩm này được ưa chuộng vì có nhiều ưu điểm như: sở hữu lâu dài, nhà đầu tư có thể sử dụng để ở, nghỉ dưỡng bất cứ khi nào muốn; thậm chí, có thể kinh doanh lưu trú để thu lợi nhuận.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng ghi nhận những tín hiệu khả quan hơn.

Các chủ đầu tư đã lựa chọn cẩn thận hơn các nhà điều hành uy tín cho các dự án nghỉ dưỡng cao cấp hơn là chỉ đầu cơ cho các dự án condotel như trước kia.

Ngành du lịch và khách sạn Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát và các lệnh hạn chế du lịch được gỡ bỏ, tạo điều kiện cho sự trở lại của hoạt động du lịch quốc tế và nội địa.
Hiện thị trường này cũng ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ đối với các dự án nhà ở Branded Residences và ngôi nhà thứ hai tại những địa điểm du lịch biển và thậm chí cả những loại hình mới như du lịch nông thôn.

Do đó, các doanh nghiệp phát triển về bất động sản du lịch cần tập trung phát triển về chất lượng dịch vụ nhằm bắt kịp, thích ứng tốt với thị trường sau dịch – ông Matthew Powell đề xuất.
Thêm vào đó, thị trường bất động sản tại các tỉnh lân cận Hà Nội bao gồm Thái Nguyên, Hưng Yên, Bắc Ninh cũng sẽ dần trở nên thu hút hơn. Với lợi thế vị trí gần đô thị trung tâm, chỉ cách 1 đến vài tiếng di chuyển, những khu vực này hiện đang ghi nhận nhu cầu đầu tư cũng như du lịch lớn.

Sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động công nghiệp tại những địa phương này cũng đồng thời khiến thị trường bất động sản trở nên thu hút và hấp dẫn hơn đối với cả nhà đầu tư lẫn khách hàng có nhu cầu mua để ở.
Đánh giá về triển vọng, Công ty Savills Việt Nam nhận định, mặc dù vẫn xác định những tháng cuối năm thị trường bất động sản tiếp tục phải chịu tác động của dịch COVID nhưng sẽ xuất hiện sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương, các phân khúc bất động sản và dự án.
Khi dịch bệnh được kiểm soát, các địa phương không chỉ thu hút đầu tư nội tỉnh mà có khả năng hấp dẫn cả các nhà đầu tư từ nhiều địa phương khác cũng như quốc tế.

Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đều là những địa phương trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế nên sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo, đối với các nhà đầu tư cá nhân, khi có ý định đầu tư bất kỳ loại hình phân khúc bất động sản nào vẫn cần phải nhớ tới quy tắc quan trọng nhất là nghiên cứu kỹ loại hình đầu tư và tiềm năng phát triển của sản phẩm trong tương lai.

Việc thu thập thông tin chính xác và đáng tin cậy về hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng cũng như các quy hoạch đã được công bố, xác nhận sẽ giúp nhà đầu tư không chạy theo đám đông, tránh xa những thông tin chưa được kiểm chứng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục