The Economist nhận định lạc quan về triển vọng của kinh tế Việt Nam

08:29' - 01/09/2021
BNEWS Trang mạng economist.com ngày 30/8 nhận định việc hội nhập với nền sản xuất toàn cầu đã giúp cho nền kinh tế Việt Nam luôn hoạt động trong đại dịch COVID-19.

Năm 2020, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng trưởng 2,91% ngay cả khi hầu hết các nước bị suy thoái sâu.

Theo báo trên, bất chấp đợt bùng phát dịch COVID-19 hiện nay, năm 2021, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam vẫn được dự báo có thể cao hơn. Theo dự báo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố vào ngày 24/8, kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 4,8% năm 2021.

Tác giả bài báo khẳng định thành tích trên chính là lý do thực sự để ấn tượng với Việt Nam. Việc mở cửa với thương mại và đầu tư đã giúp Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, tạo điều kiện cho sự tăng trưởng mạnh mẽ và lâu dài.

Trong 30 năm qua, Việt Nam là một trong năm nước tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Kỳ tích của Việt Nam không phải nhờ sự lên xuống của nhiều thị trường cận biên khác mà nhờ sự tăng trưởng ổn định. Chính phủ Việt Nam mong muốn đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Sự kết nối sâu rộng với chuỗi cung ứng toàn cầu và mức đầu tư nước ngoài cao khiến Việt Nam có vẻ giống Singapore. Kể từ năm 1990, Việt Nam đã tiếp nhận dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trung bình 6% GDP mỗi năm, gấp hơn hai lần mức toàn cầu.

Việt Nam đã thu hút các nhà sản xuất toàn cầu với chi phí lao động thấp và tỷ giá hối đoái ổn định. Điều đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục