Thế giới có thể chậm trễ trong phát hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2

09:39' - 10/12/2021
BNEWS Thế giới có thể "chậm chân" trong việc phát hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 do hiện chỉ có 2% số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu được giải trình tự gene.

Các nhà khoa học ở Trung Quốc và Anh đã cảnh báo như vậy trong nghiên cứu công bố ngày 8/12, đồng thời kêu gọi tăng cường giám sát virus và có sự phối hợp hiệu quả trên quy mô toàn cầu.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature, nhóm nghiên cứu cho rằng việc giám sát bộ gene của virus SARS-CoV-2 còn hạn chế ở nhiều quốc gia có thu nhập thấp, khiến việc xác định các biến thể bị chậm trễ. Trong khi đó, đây là chìa khóa để kiểm soát đại dịch COVID-19 và làm rõ cách thức lây truyền cũng như mức độ trầm trọng của bệnh.

Nghiên cứu cho biết virus SARS-CoV-2 đã bước vào “giai đoạn tiến hóa mới”, với sự xuất hiện của các biến thể có khả năng né tránh hệ miễn dịch và làm giảm hiệu quả của vaccine. Các chuyên gia cảnh báo nhiều khả năng có thêm các biến thể mới chưa được phát hiện do những hạn chế trong việc nghiên cứu, giám sát bộ gene của virus ở một số khu vực.

Tính đến tháng 8, Anh và Mỹ đã giải trình tự được khoảng 1,4 triệu bộ gene các ca mắc COVID-19 ở hai nước này. Trong khi đó, ở các nước từng chứng kiến các đợt bùng phát dịch nghiêm trọng như Ấn Độ và Brazil, con số này thấp hơn rất nhiều.

Các nhà khoa học kêu gọi tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực giám sát virus SARS-CoV-2 cũng như các loại virus mới xuất hiện khác. Ngoài ra, tăng cường trao đổi thông tin và hợp tác quốc tế cũng cần được chú trọng để ngăn chặn đại dịch COVID-19 và các đại dịch có thể bùng phát trong tương lai. 

Công trình trên do các nhà nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học Sơn Đông ở Trung Quốc, Đại học Southampton ở Anh, và Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc George Gao Fu đồng chủ trì./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục