Thế giới tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định

06:30' - 22/01/2018
BNEWS Theo báo Liên hợp Buổi sáng (Singapore), sự cố cảnh báo nhầm về nguy cơ tấn công tên lửa tại Hawaii ngày 14/1 chỉ là một ví dụ trong hàng loạt sự kiện đang khiến nhân loại cảm thấy bất an.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) theo dõi công tác chuẩn bị cho vụ phóng thử tên lửa đạn đạo. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Liên quan đến việc giới chức Hawaii phát nhầm cảnh báo về nguy cơ tấn công tên lửa đạn đạo, báo Liên hợp Buổi sáng của Singapore bình luận rằng động thái trên cho thấy cục diện hòa bình và ổn định của thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng.
Trong bối cảnh Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, đồng thời đe dọa tấn công nước Mỹ, chính quyền Hawaii mới đây đã cho vận hành lại hệ thống cảnh báo khẩn cấp vốn bị lãng quên từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Thêm vào đó, thái độ “tiền hậu bất nhất” của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chính sách đối với Triều Tiên cũng đang làm gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân giữa các bên. 
Báo Liên hợp buổi sáng nhấn mạnh rằng cũng giống như sự kiện Hải quân Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng và chính thức kéo Mỹ vào cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ hai, mỗi vụ việc nhầm lẫn trong từng bối cảnh lịch sử cụ thể đều hàm chứa những ý nghĩa thực tiễn. Năm 1983, chính quyền Liên Xô một mực cho rằng Mỹ đã lợi dụng sự kiện không quân Liên Xô bắn hạ một máy bay dân dụng của Hàn Quốc để tạo cớ tấn công Liên Xô.
Tương tự như vậy, chính quyền Bình Nhưỡng hiện nay hoàn toàn có thể cho rằng sự kiện cảnh báo nhầm về nguy cơ tấn công tên lửa tại Hawaii vừa qua chính là tín hiệu Mỹ chuẩn bị tấn công Triều Tiên, đồng thời nhanh chóng áp dụng các biện pháp đối phó, dẫn đến tình trạng “sai một ly, đi một dặm”. 
Thêm vào đó, ông Donald Trump từ trước đến nay đã nhiều lần đe dọa Washington hoàn toàn có khả năng hủy diệt Bình Nhưỡng. Truyền thông Mỹ ngày 15/1 vừa qua cũng tiết lộ quân đội nước này đã tổ chức diễn tập thực chiến tấn công Triều Tiên. Tháng 9/2017, chính quyền Trump đã nhận được sự hậu thuẫn của quốc hội nước này khi thông qua khoản ngân sách quốc phòng kỷ lục 696 tỷ USD, cao hơn cả mức 603 tỷ USD được Nhà trắng dự kiến trước đó.
Không chỉ có vậy, chính quyền Trump còn tiến hành sửa đổi chính sách hạt nhân được ban hành dưới thời Tổng thống Barack Obama theo hướng vừa nới lỏng các tiêu chuẩn sử dụng vũ khí hạt nhân, vừa đẩy mạnh việc nghiên cứu chế tạo các đầu đạn hạt nhân nhỏ và dễ sử dụng.
Điều này khiến cho nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân ngày càng gia tăng. Đặc biệt, có ý kiến còn cho rằng ông Donald Trump đã nhiều lần thể hiện mong muốn được sử dụng vũ khí hạt nhân, thậm chí còn khoe khoang trên mạng xã hội Twitter rằng “nút bấm hạt nhân” của mình to hơn của Kim Jong-un.
Trên phương diện khác, ông Trump cũng điều chỉnh lại chiến lược của Mỹ, công khai chỉ rõ Nga và Trung Quốc là hai đối thủ chiến lược của Washington. Trong bản Báo cáo chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền được công bố tháng 12/2017, ông Trump đã nhấn mạnh Nga và Trung Quốc đang âm mưu chiếm đoạt ngôi vị và đe dọa tới an ninh cùng sự phồn vinh của nước Mỹ.
Thêm vào đó, chính quyền Trump còn quyết định bán vũ khí sát thương cho Ukraine để giúp nước này đối trọng với Nga, đồng thời thông qua các dự luật về quan hệ với Đài Loan (Trung Quốc), tạo thách thức đối với nguyên tắc “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh. 
Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn “nóng” lên khiến cho các nước nhỏ buộc phải nâng cao ý thức phòng vệ của mình. Một nghiên cứu mới đây cho biết dự kiến tổng kim ngạch giao dịch quốc phòng trên thế giới trong năm 2018 có thể sẽ lên tới 16.700 tỷ USD, mức cao nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc đến nay. 
Một số quốc gia NATO, đặc biệt là các nước nhỏ giáp với Nga đều quyết định tăng ngân sách quốc phòng, mua sắm vũ khí để nâng cao khả năng phòng vệ. Tại khu vực Đông Bắc Á, Nhật Bản trong bối cảnh phải đối mặt với nguy cơ quân sự từ Triều Tiên cùng sự trỗi dậy của Trung Quốc cũng đã quyết định dành khoản ngân sách lên đến 65 tỷ USD cho quốc phòng, mức cao nhất từ trước đến nay, đồng thời cũng là năm thứ 6 tăng liên tục.
Cục diện bán đảo Triều Tiên đang diễn biến rất nguy hiểm, một khi mất kiểm soát sẽ đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình của toàn thế giới.
Báo Liên hợp Buổi sáng kết luận rằng phía sau khẩu hiệu “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Donald Trump chính là tư tưởng của Chủ nghĩa trọng thương. Đây có lẽ mới chính là sự đe dọa lớn nhất đối với môi trường hòa bình thế giới.
Mỹ không muốn gánh vác trách nhiệm đảm bảo hòa bình cho toàn thế giới nữa mà quay lại nhấn mạnh lập trường coi trọng lợi ích bản thân. Nếu cộng đồng quốc tế không hợp tác để duy trì trật tự thế giới hiện hành, có nghĩa là các nước sẽ phải tự lo liệu, thậm chí buộc phải cảnh giác và đề phòng lẫn nhau. 
Lấy sự cố cảnh báo nhầm nguy cơ tấn công tên lửa để so sánh với tình hình thế giới có thể chỉ là cách nói ẩn dụ, nhưng sự thực là mọi người ngày càng nhận thấy rõ các nguy cơ đang đe dọa hòa bình và ổn định thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục