Thêm 2 tàu lai dắt được điều động để giải cứu tàu Ever Given
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, tàu kéo Alp Guard mang cờ Hà Lan và tàu Carlo Magno mang cờ Italy đã đến Biển Đỏ gần thành phố Suez từ sáng sớm 28/3.
Hãng Bernhard Schulte Shipmanagement, công ty quản lý tàu Ever Given, cho biết các tàu lai dắt sẽ kéo tàu "siêu tàu" dài 400m này trong khi các tàu cuốc tiếp tục hút cát từ bên dưới tàu và bùn bám vào mạn trái của con tàu này.
Trước đó, nhiều nỗ lực để giải cứu con tàu container khổng lồ Ever Given đang mắc cạn và gây tắc nghẽn giao thông ở kênh đào Suez đã được triển khai vào tối 27/3 do thủy triều dâng cao, nhưng đến nay chưa có tuyên bố chính thức nào được nhà chức trách Ai Cập đưa ra về kết quả hoạt động cứu hộ con tàu này. Hiện có 14 tàu lai dắt đang tham gia nhiệm vụ cứu hộ tàu Ever Given.
Cùng ngày, Ai Cập gấp rút điều động các bác sĩ thú y để kiểm tra tình trạng gia súc trên những con tàu bị mắc kẹt ở Kênh đào Suez. Bộ Nông nghiệp nước này cho biết 3 đội bác sĩ thú y đã được cử đi, phối hợp với Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA), để kiểm tra và cung cấp thức ăn gia súc cần thiết.
Nhà chức trách lo ngại các tàu chở gia súc hết nguồn cung cấp nhu yếu phẩm khi tình trạng tắc nghẽn ở Suez bước sang ngày thứ 5.
Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn.
Nguyên nhân ban đầu được cho là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt từ ngày 23/3. Tuy nhiên, người đứng đầu SCA Osama Rabie ngày 27/3 khẳng định gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc cạn, mà có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người. Tất cả những yếu tố này sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra.
Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez hầu như tê liệt, khiến hơn 200 tàu khác bị tắc nghẽn ở hai đầu kênh đào dài khoảng 190 km này. Đặc biệt, nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.
Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ.
Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020. Đây cũng là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập, mang lại cho quốc gia Bắc Phi này doanh thu 5,6 tỷ USD trong năm ngoái./.
- Từ khóa :
- Kênh đào suez
- tàu mắc kẹt
- ai cập
- tàu ever given
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Tiếp tục nỗ lực giải cứu tàu Ever Given
14:29' - 27/03/2021
Các nỗ lực giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét nhằm loại bỏ hàng nghìn m3 cát và bùn xung quanh mũi tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia đứng thứ ba thế giới về tỷ lệ đóng góp kinh tế sáng tạo trong GDP
16:31'
Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia, ông Sandiaga Salahuddin Uno, cho biết ngành kinh tế sáng tạo của nước này đứng thứ ba thế giới về đóng góp vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ yêu cầu tạm dừng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson
14:53'
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ ngày 19/4 đã yêu cầu tạm dừng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson tại nhà máy Emergent BioSolutions.
-
Kinh tế Thế giới
Canada công bố gói ngân sách hơn 100 tỷ CAD để phục hồi kinh tế
10:05'
Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland ngày 19/4 đã công bố kế hoạch chi tiêu trị giá 101,4 tỷ CAD (80,9 tỷ USD) nhằm giúp kinh tế nước này phục hồi từ đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Canada sẽ chi tiêu ở mức cao nếu dịch COVID-19 kéo dài
09:35'
Trong kế hoạch ngân sách năm 2021, Chính phủ Canada dự kiến duy trì chi tiêu ở mức cao để ứng phó với đại dịch COVID-19 và giải quyết bất bình đẳng xã hội, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ kiện dẫn độ CFO Huawei: Bà Mạnh Vãn Châu đề nghị hoãn phiên tranh tụng
08:56'
Luật sư của bà Mạnh Vãn Châu muốn tổ chức phiên tranh tụng vào ngày 3/8 tới, thay vì vào cuối tháng 4 như dự kiến.
-
Kinh tế Thế giới
Vaccine ngừa COVID-19 có phải là cứu cánh cho kế hoạch "bong bóng du lịch"?
06:30'
Thế giới vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về các loại vaccine đã được phê duyệt, tiêm vaccine ngừa COVID-19 không có nghĩa có thể thoải mái đi lại giữa các nước.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế quý I/2021 của Hàn Quốc sẽ phục hồi như trước đại dịch
18:19' - 19/04/2021
Tăng trưởng kinh tế quý I/2021 của Hàn Quốc dự kiến sẽ phục hồi trở lại như trước đại dịch nhờ xuất khẩu và đầu tư phục hồi nhanh chóng.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc có thể tham gia giám sát xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima
16:50' - 19/04/2021
Hàn Quốc có thể tham gia nhóm do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) dẫn đầu giám sát việc Nhật Bản xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.
-
Kinh tế Thế giới
Nhóm nhà đầu tư kêu gọi các ngân hàng đặt ra mục tiêu về khí thải nghiêm ngặt hơn
15:40' - 19/04/2021
Một số ngân hàng cho biết họ đã có kế hoạch tăng cường đầu tư vào năng lượng xanh và các hoạt động khác nhằm chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải ít carbon.