Thêm 2 tàu lai dắt được điều động để giải cứu tàu Ever Given
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, tàu kéo Alp Guard mang cờ Hà Lan và tàu Carlo Magno mang cờ Italy đã đến Biển Đỏ gần thành phố Suez từ sáng sớm 28/3.
Hãng Bernhard Schulte Shipmanagement, công ty quản lý tàu Ever Given, cho biết các tàu lai dắt sẽ kéo tàu "siêu tàu" dài 400m này trong khi các tàu cuốc tiếp tục hút cát từ bên dưới tàu và bùn bám vào mạn trái của con tàu này.
Trước đó, nhiều nỗ lực để giải cứu con tàu container khổng lồ Ever Given đang mắc cạn và gây tắc nghẽn giao thông ở kênh đào Suez đã được triển khai vào tối 27/3 do thủy triều dâng cao, nhưng đến nay chưa có tuyên bố chính thức nào được nhà chức trách Ai Cập đưa ra về kết quả hoạt động cứu hộ con tàu này. Hiện có 14 tàu lai dắt đang tham gia nhiệm vụ cứu hộ tàu Ever Given.
Cùng ngày, Ai Cập gấp rút điều động các bác sĩ thú y để kiểm tra tình trạng gia súc trên những con tàu bị mắc kẹt ở Kênh đào Suez. Bộ Nông nghiệp nước này cho biết 3 đội bác sĩ thú y đã được cử đi, phối hợp với Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA), để kiểm tra và cung cấp thức ăn gia súc cần thiết.
Nhà chức trách lo ngại các tàu chở gia súc hết nguồn cung cấp nhu yếu phẩm khi tình trạng tắc nghẽn ở Suez bước sang ngày thứ 5.
Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn.
Nguyên nhân ban đầu được cho là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt từ ngày 23/3. Tuy nhiên, người đứng đầu SCA Osama Rabie ngày 27/3 khẳng định gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc cạn, mà có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người. Tất cả những yếu tố này sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra.
Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez hầu như tê liệt, khiến hơn 200 tàu khác bị tắc nghẽn ở hai đầu kênh đào dài khoảng 190 km này. Đặc biệt, nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.
Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ.
Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020. Đây cũng là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập, mang lại cho quốc gia Bắc Phi này doanh thu 5,6 tỷ USD trong năm ngoái./.
- Từ khóa :
- Kênh đào suez
- tàu mắc kẹt
- ai cập
- tàu ever given
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Tiếp tục nỗ lực giải cứu tàu Ever Given
14:29' - 27/03/2021
Các nỗ lực giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét nhằm loại bỏ hàng nghìn m3 cát và bùn xung quanh mũi tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Những động lực thúc đẩy kinh tế Hong Kong (Trung Quốc) trong năm 2025
07:00'
Nhiều tổ chức tài chính và phòng thương mại vẫn lạc quan một cách thận trọng về hiệu quả kinh tế của Hong Kong, với mức tăng trưởng kinh tế từ 2% - 3%.
-
Kinh tế Thế giới
Các nền kinh tế Đông Nam Á đối mặt nhiều thách thức
22:01' - 03/01/2025
Năm 2025 được dự báo là năm đầy thách thức đối với các quốc gia Đông Nam Á, khi các nước này tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh thế giới đối mặt với suy thoái.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng không dân dụng Trung Quốc lập kỷ lục về lưu lượng hành khách
21:36' - 03/01/2025
Trong năm 2024, ngành hàng không dân dụng Trung Quốc đã hoàn thành khoảng 13,81 triệu giờ bay và 5,39 triệu chuyến bay, tăng lần lượt 13,1% và 9,5% so với năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
5 lý do để lạc quan về nền kinh tế Mỹ trong năm 2025
15:10' - 03/01/2025
Nhờ người tiêu dùng không ngừng chi tiêu, quá trình phục hồi của nền kinh tế Mỹ sau đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn ra vào năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Các "ông lớn" pin Hàn Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí
14:58' - 03/01/2025
Các nhà sản xuất pin xe điện (EV) của Hàn Quốc đang đặt mục tiêu duy trì các biện pháp giảm chi phí vào năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc gia hạn kiểm tra máy bay Boeing 737-800 sau vụ tai nạn thảm khốc
14:52' - 03/01/2025
Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc ngày 3/1 đã gia hạn thêm 1 tuần kiểm tra đặc biệt đối với tất cả 101 máy bay phản lực Boeing 737-800.
-
Kinh tế Thế giới
Trần nợ được khôi phục, nước Mỹ vẫn còn thời gian để đương đầu
13:20' - 03/01/2025
Trần nợ công của Mỹ đã được khôi phục vào ngày 2/1, trở thành một thách thức gây chia rẽ mà các nghị sỹ Đảng Cộng hòa phải đối mặt vào năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Giá khí đốt tại châu Âu chạm đỉnh 14 tháng
09:42' - 03/01/2025
Giá khí đốt bán buôn đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một năm, sau khi nguồn cung từ Nga sang châu Âu thông qua lãnh thổ Ukraine đã dừng lại.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan đẩy mạnh thu hút đầu tư vào “5 ngành công nghiệp tương lai”
08:38' - 03/01/2025
Chính phủ Thái Lan ước tính ít nhất 800 tỷ baht từ cả các nhà đầu tư trong nước và quốc tế sẽ đổ vào 5 lĩnh vực này chỉ trong năm nay.