Thêm hãng bay, thị trường hàng không có tăng cạnh tranh?
Thị trường hàng không Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết khi liên tiếp hai hãng hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines) và hàng không cổ phần SkyViet đã trình văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải xin cấp phép kinh doanh và thành lập mới trong lĩnh vực vận chuyển hàng không.
Tiềm năng thị trường
Năm 2015 được đánh giá một năm thành công của hàng không Việt Nam. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong bảy thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới giai đoạn từ năm 2014 đến 2017 và sẽ trở thành thị trường hàng không tăng trưởng mạnh thứ ba trên thế giới về lượng khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển.
Tại thị trường trong nước, IATA cho rằng, với dân số 90 triệu người, hành khách hàng không nội địa Việt Nam sẽ tăng trung bình 15%/năm trong vài năm tới.
Phát biểu với báo giới trong cuộc họp giao ban quý I/2016 của Bộ Giao thông vận tải, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh chia sẻ, thị trường hàng không Việt Nam hiện đang có 4 hãng nội địa và 53 hãng nước ngoài tham gia khai thác, bao gồm 48 đường bay nội địa và 98 đường bay quốc tế với sự phát triển rất nóng.
Quý 1/2016, số liệu thống kê của Phòng Vận tải hàng không (Cục hàng không Việt Nam) cho thấy, các hãng hàng không trong nước vận chuyển được hơn 9 triệu lượt hành khách (khách trong nước và khách quốc tế), tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Nếu xét về vận chuyển khách quốc tế, Vietnam Airlines vẫn đang thể hiện vị thế "anh cả" của các hãng nội địa với 35,3% thị phần trong quý 1/2016, trong khi Vietjet chỉ chiếm 5,2% thị phần.
Tuy nhiên, xét về tỷ trọng vận chuyển khách nội địa, sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trong nước đang tạo ra bước chuyển biến mới khi Vietnam Airlines chỉ còn nắm giữ 43,5% thị phần, giảm 7,2% điểm so với cùng kỳ năm trước, ngược lại Vietjet với mức tăng trưởng 6% điểm so với cùng kỳ năm trước đã nắm giữ 38,8% thị phần nội địa, tiếp theo lần lược là Jetstar Pacific và VASCO.
Ngành vận tải hàng không Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới thông qua các chính sách tự do hóa hàng không và mở cửa bầu trời cùng tiến trình hội nhập quốc tế. Việc gia nhập vào sân chơi chung cùng các “ông lớn” của Vietstar Airlines và SkyViet hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều hơn nữa sự cạnh tranh ngay trên thị trường nội địa.
Gia tăng cạnh tranh?
Về lý thuyết, khi có thêm thành viên gia nhập thị trường sẽ tạo ra sự cạnh tranh trong cùng phân khúc. Tuy nhiên, việc hình thành hai hãng hàng không mới có làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không?
“Thêm 2 hãng hàng không mới nhưng thực tế là không mới, VASCO là Vietnam Airlines thực hiện cổ phần hóa, còn VASCO vẫn là như vậy. Vietstar vẫn là nhà khai thác tàu bay và mở rộng sang hãng nội địa, nhưng thị phần rất nhỏ. Dù 2 hãng này phát triển mạnh thời gian tới thì thị phần vẫn nhỏ.” – Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.
Theo văn bản của Bộ Giao thông vận tải, Công ty cổ phần Hàng không SkyViet được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) với sự tham gia góp vốn 51% của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và các đối tác Công ty Quản lý quỹ (Techcom Capital) và Công ty Phát triển dự án (Techcom Developer).
Với cổ đông lớn vẫn là Vietnam Airlines, SkyViet dự kiến tập trung khai thác đội tàu bay ATR 72, phục vụ cho các chặng bay đi/đến tại các sân bay địa phương, huyện đảo chưa tiếp nhận được tàu bay phản lực (B777, A320/A321) như: Côn Đảo, Cà Mau, Rạch Giá, Điện Biên…
Vietstar Airlines ra đời từ tháng 4/2010 trên cơ sở liên doanh giữa ba đơn vị, bao gồm: Công ty TNHH MTV Hàng không Ngôi sao Việt, Công ty cổ phần Logistic Ngôi sao Việt và Công ty Sửa chữa máy bay A41 thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân; trong đó phần vốn góp của công ty A41 bao gồm giá trị thương hiệu và thương quyền của A41 gắn liền với việc Bộ Quốc phòng cho phép sử dụng 145,2ha đất quốc phòng tại 3 sân bay: Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài.
Ngay sau thời điểm Vietstar Airlines trình văn bản xin cấp phép khai thác dịch vụ hàng không dân dụng, Vietnam Airlines cũng đã có báo cáo số 411 do Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh ký ngày 9/3/2016 gửi Bộ Giao thông vận tải về phương án tham gia góp vốn vào Vietstar Airlines trên cơ sở nhận chuyển giao phần vốn góp của Công ty A41.
“Sau khi trở thành cổ đông của Vietstar Airlines ,Vietnam Airlines sẽ phối hợp với Vietstar Airlines trong việc đầu tư xây dựng và khai thác quỹ đất hiện có của Vietstar Airlines (khoảng 145,2ha) tại các cảng hàng không quốc tế. Đây là phương án nhanh nhất cho Vietnam Airlines cũng như các đơn vị có vốn góp (Jetstar Pacific, SkyViet, K6) có thể chủ động về cơ sở hạ tầng tại các sân bay căn cứ, phục vụ cho kế hoạch phát triển đội bay, mở rộng mạng bay và nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh”, báo cáo này nêu rõ.
Thông qua việc góp vốn vào các hãng hàng không khác nhau, Vietnam Airlines rất có khả năng sẽ là chủ sở hữu của cả 4 hãng, bao gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, SkyViet và Vietstar Airlines. Kế hoạch này là cơ sở để Vietnam Airlines hoạch định sản xuất kinh doanh dịch vụ trên không cũng như mặt đất, tăng nguồn thu và lợi thế cạnh tranh.
Nhận định về thị trường hàng không nội địa trong các năm tới, ông Lại Xuân Thanh khẳng định, cuộc đối đầu cạnh tranh sẽ vẫn diễn ra giữa “anh cả” Vietnam Airlines và hãng hàng không thế hệ mới Vietjet, cùng xu thế phát triển đội tàu bay hiện đại. “Việc phát triển đội tàu bay càng lớn thì càng tạo sức ép cho thị trường hàng không.” – ông Thanh nói.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietjet Air nhận danh hiệu “Hãng hàng không được yêu thích nhất”
21:53' - 02/04/2016
Ngày 2/4, hãng hàng không tư nhân Vietjet được vinh danh là “Hãng hàng không được yêu thích nhất” cùng giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT đề nghị cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Airlines
21:00' - 28/03/2016
Bộ Giao thông Vận tải vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt – Vietstar Airlines.
-
Chuyển động DN
Sớm thành lập Công ty Cổ phần bay dịch vụ Hàng không VASCO
10:43' - 14/03/2016
Theo kế hoạch Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) sẽ được sắp xếp chuyển đổi sang hình thức Công ty cổ phần Hàng không VASCO trong năm 2016.
-
Chuyển động DN
Tất cả các hãng hàng không đã giảm giá vé
16:56' - 25/02/2016
Vietnam Airlines giảm giá từ 9-80% giá trần quy định, VietJet Air và Jetstar Pacific Airlines giảm từ 9-100% giá trần quy định (vì có những đợt khuyến mại, giảm giá vé ở mức 0 đồng).
-
Kinh tế Thế giới
Airbus: Ngành hàng không châu Á - TBD sẽ tăng trưởng mạnh nhất
15:41' - 17/02/2016
Ngành hàng không khu vực châu Á - TBD sẽ tiếp tục tăng trưởng cao hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới trong bối cảnh ngày càng nhiều hành khách đi bay thường xuyên hơn trong 20 năm tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Thêm một tập đoàn Mỹ đứng trước nguy cơ phá sản
21:59' - 23/12/2025
Tập đoàn Saks Global, chủ sở hữu Saks Fifth Avenue, đang xem xét xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 khi khoản nợ hơn 100 triệu USD sắp đáo hạn và thanh khoản ngày càng cạn kiệt.
-
Chuyển động DN
Trạm 500kV Pleiku 2 nâng công suất lên 1.800MVA, tăng cường cấp điện miền Trung - Tây Nguyên
21:58' - 23/12/2025
Ngày 23/12, EVNNPT và các đơn vị liên quan đóng điện nâng công suất máy biến áp 500kV AT2 tại trạm Pleiku 2 lên 900MVA, nâng tổng công suất trạm đạt 1.800MVA, tăng cường truyền tải điện khu vực.
-
Chuyển động DN
Ba dấu ấn định hình một năm biến động của ông chủ Tesla
19:55' - 23/12/2025
Năm 2025, cổ phiếu Tesla biến động dữ dội khi Elon Musk liên tục gây chú ý với canh bạc chính trị cùng ông Trump, gói thù lao kỷ lục và bước ngoặt giấc mơ taxi tự lái robotaxi.
-
Chuyển động DN
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140 nghìn tỷ đồng, khẳng định vị thế trụ cột của Petrovietnam
19:07' - 23/12/2025
Sáng 23/12, BSR đã tổ chức “Countdown đến mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2025” với cột mốc ấn tượng: doanh thu hợp nhất đạt 140.000 tỷ đồng, sản lượng xuất bán đạt 7.710.409 tấn.
-
Chuyển động DN
Đầu tư gần 6.700 tỷ đồng để di dời, tái định cư dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
14:35' - 23/12/2025
UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định phê duyệt dự án thành phần 1 về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, với vốn đầu tư gần 6.700 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Úc không áp thuế chống bán phá giá với thép cốt bê tông của Hòa Phát
14:01' - 23/12/2025
Tập đoàn Hòa Phát cho biết, Ủy ban Chống bán phá giá Úc (ADC) vừa ra quyết định chấm dứt điều tra đối với Thép Hòa Phát Hải Dương.
-
Chuyển động DN
Khánh thành Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2
12:36' - 23/12/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban Quản lý dự án Điện 2 (EVNPMB2) vừa phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức khánh thành Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2.
-
Chuyển động DN
Vinatex đạt lợi nhuận năm 2025 cao thứ 2 trong lịch sử
12:19' - 23/12/2025
Năm 2025 là một năm tiếp tục "vượt khó" thành công của ngành dệt may Việt Nam, cơ bản kiểm soát được tình hình biến động thuế quan toàn cầu, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả.
-
Chuyển động DN
Nvidia dự kiến bàn giao chip H200 cho Trung Quốc từ giữa tháng 2/2026
11:15' - 23/12/2025
Tổng khối lượng giao hàng ước tính vào khoảng 5.000–10.000 mô-đun chip, tương đương khoảng 40.000–80.000 chip AI H200.

Thị trường hàng không Việt Nam hiện đang tăng trưởng rất nóng. Ảnh: TTXVN
Thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh thứ ba trên thế giới về lượng khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển. Ảnh: TTXVN
Công ty dịch vụ bay VASCO sẽ sớm chuyển đổi mô hình hoạt động theo hình thức công ty cổ phần. Ảnh: VASCO
Vietstar Airlines hiện đang xin cấp phép kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng không. Ảnh: Vietstar Airlines