Thêm lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt khi xuất khẩu sang Hà Lan
Bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan thông tin, Hà Lan đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất, đối tác thương mại và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Âu. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Hà Lan ở khu vực châu Á và nằm trong nhóm 20 nguồn cung hàng hóa lớn nhất của Hà Lan.
Đáng lưu ý, kể từ khi có hiệu lực, Hiệp định EVFTA đã mang đến nhiều cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Đặc biệt, Hà Lan đã được coi là cửa ngõ để vào thị trường Liên minh châu Âu (EU), nơi trung chuyển hàng hóa hàng đầu châu Âu và thế giới với các mặt hàng rau, củ, quả. “EU là một thị trường năng động với Hiệp định EVFTA nên hàng hóa của Việt Nam không chỉ có thêm cơ hội xuất khẩu sang Hà Lan mà còn có nhiều lợi thế tiến sâu vào các nước trong khu vực này”, bà Võ Thị Ngọc Diệp nhấn mạnh.Theo số liệu thống kê từ Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hà Lan trong năm 2024 đạt gần 13,8 tỷ USD, tăng 26,3% so với năm 2023. Đáng lưu ý, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 13 tỷ USD, tăng 26,9%, giá trị nhập khẩu từ Hà Lan đạt 784 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023.
“Đây là mức tăng trưởng thương mại cao nhất trong 5 năm trở lại đây và đã đưa Hà Lan trở thành đối tác thương mại châu Âu lớn nhất của Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay. Với đà tăng của năm 2024, dự báo năm 2025, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước Việt Nam - Hà Lan sẽ tiếp tục có mức tăng ấn tượng”, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan nêu rõ. Tuy nhiên, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hà Lan trong tháng 1/2025 đạt 1,04 tỷ USD, giảm 10,1% so với tháng trước đó và giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2024. Dù vậy, mức giảm này không đáng lo ngại trong bối cảnh thương mại hai nước có nhiều động lực tăng trưởng. Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1 năm 2025 là nhóm hàng: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 273,6 triệu USD, giảm 24,6% so với tháng 12/2024 và tăng 20,9% so với cùng tháng năm 2024, chiếm 26,1% tổng trị giá xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 177,7 triệu USD, giảm 9,3% so với tháng trước và giảm 16,2% so với cùng tháng năm trước. Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan tăng trong tháng 1 năm 2025 tăng so với cùng kỳ năm trước là cà phê tăng 99,5%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 80,3%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 43,7%; cao su tăng 38,8%. Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), những năm qua, quan hệ Việt Nam - Hà Lan được đánh giá là điển hình của mối “quan hệ năng động và hiệu quả” giữa hai khu vực Á - Âu. Năm 2024, Hà Lan có thêm 24 dự án được cấp mới và 20 dự án điều chỉnh tăng vốn, nâng tổng vốn đăng ký mới, điều chỉnh và mua cổ phần lên 546 triệu USD. Hiện tại, Hà Lan vẫn tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất của EU vào Việt Nam, xếp vị trí thứ 8 trong 147 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lũy kế là 14,979 tỷ USD cho 456 dự án còn hiệu lực. Việt Nam hiện có 11 dự án đầu tư tại Hà Lan với tổng vốn đăng ký là 124,5 triệu USD. Nhận định từ các chuyên gia thương mại, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, xuất khẩu không chỉ là động lực tăng trưởng quan trọng mà còn là thước đo khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để vươn xa và tạo dựng vị thế vững chắc, doanh nghiệp không thể chỉ tập trung vào số lượng hay giá thành, mà cần hướng đến một chiến lược xuất khẩu bền vững. Việc này không chỉ đơn thuần là việc đưa hàng hóa ra thị trường quốc tế, mà còn phải đảm bảo các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) bao gồm việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, tuân thủ các quy định lao động và thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, cũng như đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ pháp luật quốc tế. Do đó, các chuyên gia thương mại cho rằng: Việc hướng tới xuất khẩu bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế mà còn tạo dựng uy tín và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Qua đó, mang lại lợi ích lớn cả về thị trường, tài chính lẫn thương hiệu, giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài và vươn xa.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường để giảm rủi ro xuất khẩu
17:57' - 19/02/2025
Việc đa dạng thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp ứng phó hiệu quả với các biến động khó lường, nặng chính sách bảo hộ và xung đột thương mại leo thang hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bốn xu hướng giúp doanh nghiệp ngành sales và marketing định hướng tương lai
19:17' - 24/10/2025
Với chủ đề “Quantum of Sales – Công nghệ, con người và trải nghiệm cá nhân hóa”, VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả chia sẻ xu hướng mới về AI, dữ liệu và bán hàng phi tuyến tính.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025
19:13' - 24/10/2025
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 khai mạc tại Hà Nội, giới thiệu đặc sản 34 địa phương, ra mắt “Bản đồ Nông sản Việt” và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt gắn với chuyển đổi số, phát triển bền vững.
-
DN cần biết
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
18:51' - 24/10/2025
Chiều 24/10, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh (HCM-SME) tổ chức Đại hội bất thường lần thứ I, kiện toàn điều lệ, nhân sự và thống nhất chương trình hành động nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
“Đầu ra” là yếu tố “sống còn” để phát triển sản phẩm OCOP và làng nghề
18:03' - 24/10/2025
Các chuyên gia cho rằng muốn làng nghề Hà Nội phát triển lâu dài, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra và gắn kết chương trình OCOP với du lịch, văn hóa và sáng tạo.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến
17:07' - 24/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3144/QĐ-BCT về việc tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”.
-
DN cần biết
Công nghiệp hỗ trợ cơ khí – điện cho ngành đường sắt đô thị
17:06' - 24/10/2025
Các doanh nghiệp cơ khí – điện được khuyến khích đầu tư công nghệ, liên kết đối tác để tham gia cung ứng thiết bị, dịch vụ cho các tuyến metro trong quy hoạch đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Đã cơ bản hoàn thành các gian trưng bày
13:57' - 24/10/2025
Sáng 24/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 đã kiểm tra việc tổ chức và tiến độ triển khai hội chợ.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025
21:26' - 23/10/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện” tại hội chợ mùa Thu 2025
-
DN cần biết
Hơn 20 doanh nghiệp New Zealand sẽ giao thương trực tiếp tại Hội chợ Mùa thu 2025
21:12' - 23/10/2025
Sự kiện dự kiến diễn ra từ 9h30 ngày 28/10 tại Hội trường Saphire 3, Khu Trung tâm Triển lãm quốc gia (VEC), với sự tham dự của trên 20 doanh nghiệp đến từ New Zealand trong đa dạng các lĩnh vực.

Lafooco đang dần định vị thương hiệu tại nhiều thị trường xuất khẩu như Mỹ, châu Âu. Ảnh: TTXVN
Bưởi da xanh do Hợp tác xã Mỹ Phong, ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho cung cấp xuất khẩu. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN