Thêm lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt khi xuất khẩu sang Hà Lan
Bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan thông tin, Hà Lan đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất, đối tác thương mại và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Âu. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Hà Lan ở khu vực châu Á và nằm trong nhóm 20 nguồn cung hàng hóa lớn nhất của Hà Lan.
Đáng lưu ý, kể từ khi có hiệu lực, Hiệp định EVFTA đã mang đến nhiều cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Đặc biệt, Hà Lan đã được coi là cửa ngõ để vào thị trường Liên minh châu Âu (EU), nơi trung chuyển hàng hóa hàng đầu châu Âu và thế giới với các mặt hàng rau, củ, quả. “EU là một thị trường năng động với Hiệp định EVFTA nên hàng hóa của Việt Nam không chỉ có thêm cơ hội xuất khẩu sang Hà Lan mà còn có nhiều lợi thế tiến sâu vào các nước trong khu vực này”, bà Võ Thị Ngọc Diệp nhấn mạnh.Theo số liệu thống kê từ Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hà Lan trong năm 2024 đạt gần 13,8 tỷ USD, tăng 26,3% so với năm 2023. Đáng lưu ý, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 13 tỷ USD, tăng 26,9%, giá trị nhập khẩu từ Hà Lan đạt 784 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023.
“Đây là mức tăng trưởng thương mại cao nhất trong 5 năm trở lại đây và đã đưa Hà Lan trở thành đối tác thương mại châu Âu lớn nhất của Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay. Với đà tăng của năm 2024, dự báo năm 2025, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước Việt Nam - Hà Lan sẽ tiếp tục có mức tăng ấn tượng”, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan nêu rõ. Tuy nhiên, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hà Lan trong tháng 1/2025 đạt 1,04 tỷ USD, giảm 10,1% so với tháng trước đó và giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2024. Dù vậy, mức giảm này không đáng lo ngại trong bối cảnh thương mại hai nước có nhiều động lực tăng trưởng. Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1 năm 2025 là nhóm hàng: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 273,6 triệu USD, giảm 24,6% so với tháng 12/2024 và tăng 20,9% so với cùng tháng năm 2024, chiếm 26,1% tổng trị giá xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 177,7 triệu USD, giảm 9,3% so với tháng trước và giảm 16,2% so với cùng tháng năm trước. Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan tăng trong tháng 1 năm 2025 tăng so với cùng kỳ năm trước là cà phê tăng 99,5%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 80,3%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 43,7%; cao su tăng 38,8%. Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), những năm qua, quan hệ Việt Nam - Hà Lan được đánh giá là điển hình của mối “quan hệ năng động và hiệu quả” giữa hai khu vực Á - Âu. Năm 2024, Hà Lan có thêm 24 dự án được cấp mới và 20 dự án điều chỉnh tăng vốn, nâng tổng vốn đăng ký mới, điều chỉnh và mua cổ phần lên 546 triệu USD. Hiện tại, Hà Lan vẫn tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất của EU vào Việt Nam, xếp vị trí thứ 8 trong 147 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lũy kế là 14,979 tỷ USD cho 456 dự án còn hiệu lực. Việt Nam hiện có 11 dự án đầu tư tại Hà Lan với tổng vốn đăng ký là 124,5 triệu USD. Nhận định từ các chuyên gia thương mại, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, xuất khẩu không chỉ là động lực tăng trưởng quan trọng mà còn là thước đo khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để vươn xa và tạo dựng vị thế vững chắc, doanh nghiệp không thể chỉ tập trung vào số lượng hay giá thành, mà cần hướng đến một chiến lược xuất khẩu bền vững. Việc này không chỉ đơn thuần là việc đưa hàng hóa ra thị trường quốc tế, mà còn phải đảm bảo các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) bao gồm việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, tuân thủ các quy định lao động và thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, cũng như đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ pháp luật quốc tế. Do đó, các chuyên gia thương mại cho rằng: Việc hướng tới xuất khẩu bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế mà còn tạo dựng uy tín và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Qua đó, mang lại lợi ích lớn cả về thị trường, tài chính lẫn thương hiệu, giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài và vươn xa.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường để giảm rủi ro xuất khẩu
17:57' - 19/02/2025
Việc đa dạng thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp ứng phó hiệu quả với các biến động khó lường, nặng chính sách bảo hộ và xung đột thương mại leo thang hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Vì sao doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn mồi xanh?
12:34' - 31/08/2025
Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy tín dụng xanh và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, Việt Nam cần một hệ sinh thái chính sách mạnh mẽ và đồng bộ hơn.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn
15:29' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết Công ty FSN Tech của nước này đã mua lại Công ty sản xuất linh kiện bán dẫn Asahi Lamp của Đài Loan (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20' - 27/08/2025
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).
-
DN cần biết
Thống nhất nghiên cứu Đề án Trung tâm công nghiệp - năng lượng sinh thái
17:23' - 27/08/2025
Cần Thơ đồng ý với đề xuất nghiên cứu thực hiện Đề án Trung tâm Công nghiệp - Năng lượng sinh thái; đồng thời, đề xuất khẩn trương hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án trong khoảng thời gian sớm nhất.
-
DN cần biết
Ngành gỗ tìm cách khắc phục điểm yếu trong khâu nguyên liệu
17:49' - 26/08/2025
Các quy định về truy xuất nguồn gốc khắt khe từ các thị trường có yêu cầu cao bắt buộc ngành gỗ Việt phải luôn nằm trong tình thế giám sát chặt chẽ mới có thể đảm bảo cho các đơn hàng xuất khẩu.
-
DN cần biết
Mỹ chấm dứt hoạt động của quỹ bán dẫn dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden
15:24' - 26/08/2025
Một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp quản quyền điều hành gói quỹ nghiên cứu bán dẫn trị giá 7,4 tỷ USD, thay cho tổ chức phi lợi nhuận tư nhân được lập dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025
11:20' - 26/08/2025
Sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, chung tay tạo dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng với chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
DN cần biết
Đề xuất thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hà Nam, Trung Quốc
21:42' - 25/08/2025
Chiều 25/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) Trương Mẫn.
-
DN cần biết
Ký kết hợp tác chiến lược, phát triển thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam
19:48' - 25/08/2025
Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại, toàn diện và bền vững.