Thêm lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt khi xuất khẩu sang Hà Lan
Bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan thông tin, Hà Lan đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất, đối tác thương mại và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Âu. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Hà Lan ở khu vực châu Á và nằm trong nhóm 20 nguồn cung hàng hóa lớn nhất của Hà Lan.
Đáng lưu ý, kể từ khi có hiệu lực, Hiệp định EVFTA đã mang đến nhiều cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Đặc biệt, Hà Lan đã được coi là cửa ngõ để vào thị trường Liên minh châu Âu (EU), nơi trung chuyển hàng hóa hàng đầu châu Âu và thế giới với các mặt hàng rau, củ, quả. “EU là một thị trường năng động với Hiệp định EVFTA nên hàng hóa của Việt Nam không chỉ có thêm cơ hội xuất khẩu sang Hà Lan mà còn có nhiều lợi thế tiến sâu vào các nước trong khu vực này”, bà Võ Thị Ngọc Diệp nhấn mạnh.Theo số liệu thống kê từ Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hà Lan trong năm 2024 đạt gần 13,8 tỷ USD, tăng 26,3% so với năm 2023. Đáng lưu ý, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 13 tỷ USD, tăng 26,9%, giá trị nhập khẩu từ Hà Lan đạt 784 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023.
“Đây là mức tăng trưởng thương mại cao nhất trong 5 năm trở lại đây và đã đưa Hà Lan trở thành đối tác thương mại châu Âu lớn nhất của Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay. Với đà tăng của năm 2024, dự báo năm 2025, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước Việt Nam - Hà Lan sẽ tiếp tục có mức tăng ấn tượng”, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan nêu rõ. Tuy nhiên, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hà Lan trong tháng 1/2025 đạt 1,04 tỷ USD, giảm 10,1% so với tháng trước đó và giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2024. Dù vậy, mức giảm này không đáng lo ngại trong bối cảnh thương mại hai nước có nhiều động lực tăng trưởng. Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1 năm 2025 là nhóm hàng: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 273,6 triệu USD, giảm 24,6% so với tháng 12/2024 và tăng 20,9% so với cùng tháng năm 2024, chiếm 26,1% tổng trị giá xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 177,7 triệu USD, giảm 9,3% so với tháng trước và giảm 16,2% so với cùng tháng năm trước. Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan tăng trong tháng 1 năm 2025 tăng so với cùng kỳ năm trước là cà phê tăng 99,5%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 80,3%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 43,7%; cao su tăng 38,8%. Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), những năm qua, quan hệ Việt Nam - Hà Lan được đánh giá là điển hình của mối “quan hệ năng động và hiệu quả” giữa hai khu vực Á - Âu. Năm 2024, Hà Lan có thêm 24 dự án được cấp mới và 20 dự án điều chỉnh tăng vốn, nâng tổng vốn đăng ký mới, điều chỉnh và mua cổ phần lên 546 triệu USD. Hiện tại, Hà Lan vẫn tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất của EU vào Việt Nam, xếp vị trí thứ 8 trong 147 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lũy kế là 14,979 tỷ USD cho 456 dự án còn hiệu lực. Việt Nam hiện có 11 dự án đầu tư tại Hà Lan với tổng vốn đăng ký là 124,5 triệu USD. Nhận định từ các chuyên gia thương mại, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, xuất khẩu không chỉ là động lực tăng trưởng quan trọng mà còn là thước đo khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để vươn xa và tạo dựng vị thế vững chắc, doanh nghiệp không thể chỉ tập trung vào số lượng hay giá thành, mà cần hướng đến một chiến lược xuất khẩu bền vững. Việc này không chỉ đơn thuần là việc đưa hàng hóa ra thị trường quốc tế, mà còn phải đảm bảo các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) bao gồm việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, tuân thủ các quy định lao động và thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, cũng như đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ pháp luật quốc tế. Do đó, các chuyên gia thương mại cho rằng: Việc hướng tới xuất khẩu bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế mà còn tạo dựng uy tín và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Qua đó, mang lại lợi ích lớn cả về thị trường, tài chính lẫn thương hiệu, giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài và vươn xa.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường để giảm rủi ro xuất khẩu
17:57' - 19/02/2025
Việc đa dạng thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp ứng phó hiệu quả với các biến động khó lường, nặng chính sách bảo hộ và xung đột thương mại leo thang hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17' - 12/07/2025
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.