Thêm một ngân hàng trung ương lớn có thể giảm mạnh lãi suất

08:45' - 17/09/2024
BNEWS Truyền thông Canada ngày 15/9 dẫn lời Thống đốc Ngân hàng trung ương nước này (BoC) Tiff Macklem nói rằng BoC sẽ tăng tốc độ và biên độ cắt giảm lãi suất cơ bản nếu tình hình kinh tế xấu hơn nữa.
Nền kinh tế Canada đang tăng trưởng với tốc độ 2,1% trong quý II/2024, nhưng những tác động mới như giá dầu giảm, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và mức nhập cư hạn chế hơn có thể kiến tốc độ tăng trưởng của nước này trở nên trì trệ. Điều này khiến ông Macklem đưa ra nhận định rằng khả năng các nhà hoạch định chính sách của BoC sẽ phải tiến hành cắt giảm 0,5 điểm phần trăm thay cho việc chỉ giảm 0,25 điểm phần trăm như hiện nay trong những cuộc họp sắp tới.

Theo ông này, những người thiết lập lãi suất đang ngày càng tỏ ra lo ngại về thị trường lao động của Canada và khả năng giá dầu thô giảm sẽ gây ảnh hưởng tới nền kinh tế, nên có thể phải đẩy nhanh tốc độ căt giảm lãi suất.

 
BoC đã thực hiện ba lần cắt giảm lãi suất liên tiếp thời gian gần đây, đưa mức lãi suất từ 5% xuống còn 4,25%. Ông Macklem cho rằng lạm phát hiện đang ở mức 2,5%, rất gần với mục tiêu 2% của BoC, do vậy đã có thêm khoảng trống để tăng tốc độ cắt giảm lãi suất.

BoC đặt kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng ở mức 2% trong năm nay và 2,1% vào năm tới. Nhưng cộng đồng doanh nghiệp và tài chính nước này lại tỏ ra lo ngại trước những tín hiệu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của nền kinh tế.

Canada là nước xuất khẩu năng lượng, trong đó ngành dầu khí chiếm hơn 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm ngoái. Việc giá dầu đang giảm mạnh trên thế giới trong những tuần gần đây khiến cho nước này phải lo lắng.

Ông Macklem nhận định rằng các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ Canada đã quá quen với những biến động về giá trên toàn cầu, nhưng nếu đó là chu kỳ giảm đột ngột, nó sẽ gây ra những tác động rất lớn.

Trong hai năm qua, Canada đang phải đối phó với tình trạng nhập cư tăng cao bất thường. Điều này đã mang lại sự tăng trưởng nhất định cho nền kinh tế nhờ việc chi tiêu của những người mới đến. Tuy nhiên, tăng trưởng năng suất lại yếu kém một cách đáng ngạc nhiên do chính sách lãi suất của BoC nhằm kiềm chế lạm phát và tăng trưởng nóng của nền kinh tế.

Việc hạn chế nhập cư có thể góp phần giảm bớt tăng trưởng nóng, nhưng nó sẽ khiến tình hình kinh tế trở nên trì trệ. Nhưng ông Macklem cho rằng sự sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng do người nhập cư ít hơn sẽ được bù đắp bằng cách nới lỏng chi phí đi vay thông qua việc giảm lãi suất cơ bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục